“Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, khởi công các dự án giao thông đường bộ, hàng không trọng điểm. Quan điểm chỉ đạo nhất quán là phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.

Hàng loạt các hạng mục dự án giao thông trọng điểm như đường băng, nhà ga sân bay Long Thành hay dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Đổi mới tư duy, cách làm dự án giao thông trọng điểm

Sáng 27/9, Bộ GTVT tổ chức hội nghị giao ban quý 3/2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2022. Tại cuộc họp, công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một nội dung đáng chú ý.

Theo ông Nguyễn Trí Đức - Chánh văn phòng Bộ GTVT, về công tác điều hành, điều hòa, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 và công tác quyết toán dự án hoàn thành, hiện Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết toàn bộ hơn 50,3 nghìn tỷ đồng kế hoạch đầu tư công vốn NSNN qua 6 đợt giao và điều chỉnh kế hoạch từ các dự án có kết quả giải ngân thấp cho các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư khoảng 4.869 tỷ đồng.

Dự kiến đến hết tháng 9/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Các cơ quan thuộc Bộ GTVT đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 60 dự án, hạng mục công trình với giá trị duyệt 35.390 tỷ đồng.

Về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm, Bộ GTVT quán triệt quan điểm chỉ đạo nhất quán là phải đổi mới tư duy, phương thức, cách làm, làm việc nào dứt điểm việc đó, bám sát các quy định pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên tổ chức họp giao ban xây dựng cơ bản; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trường; kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư, ban QLDA chậm tiến độ; yêu cầu thay thế, bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm để chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời các vướng mắc.

Ông Đức cho biết, trong 9 tháng, một số kết quả nổi bật của Bộ GTVT như: Trình và được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án quan trọng quốc gia; phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông; trình và được Chính phủ ban hành Nghị quyết 119 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 về triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025…

Điểm nhấn nổi bật trong thời gian gần đây, Bộ GTVT vừa qua đã tổ chức Lễ phát động 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc trong năm 2022; đã triển khai thi công 11 dự án mới và hoàn thành 8 dự án giao thông.

Cuối năm 2022, khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Ông Nguyễn Trí Đức cho biết thêm, trong 3 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán và các hồ sơ, thủ tục liên quan để khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vào cuối năm 2022.

Bộ GTVT cũng nỗ lực giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác GPMB, nguồn cung vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022…

"Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022. Kiên quyết điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang những dự án có tốc độ giải ngân nhanh nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu giải ngân của Bộ GTVT", ông Đức nói.

Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng quốc gia vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; hoàn thiện các thủ tục đầu tư đối với các dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C còn lại để triển khai thi công theo kế hoạch. Đồng thời tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chuẩn bị khởi công đường băng, nhà ga sân bay Long Thành

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện với dự án sân bay quốc tế Long Thành, công tác thi công đất đạt được 15-16 triệu m3 nhưng vẫn chậm so với tiến độ yêu cầu do ảnh hưởng thời tiết. Trong chín tháng tới (đến tháng 6/2023), các nhà thầu phải xong toàn bộ công tác đất (110 triệu m3 đất).

Đưa ra con số đến nay, hơn 1.545 cọc khoan nhồi của toàn bộ nhà ga cũng đã hoàn thành, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cần khẩn trương đẩy mạnh tiến độ dự án hơn nữa để khởi công nhà ga vào cuối tháng 11/2022 đồng thời cố gắng để trong năm nay có thể khởi công đường băng, sân đỗ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Với công trình nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho rằng không thể chậm trễ và phải khởi công vào đầu tháng 10/2022.

Quả quyết với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây) phải thông xe vào cuối năm nay, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu phải phải quyết tâm vượt khó, tranh thủ thời tiết đã chuyển vào mùa khô, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, hoàn thành đúng tiến độ.

“Riêng các Ban quản lý dự án phải đặc biệt chú ý tăng tốc tiến độ phải song hành với đảm bảo chất lượng dự án, phát huy hiệu quả đầu tư”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đánh giá dự án cao tốc giai đoạn 2 hiện đã bám sát tiến độ rất tốt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các Ban quản lý dự án phải cố gắng bám lộ trình đến ngày 31/10 xong thiết kế dự án, chậm nhất đến ngày 15/11 phê duyệt toàn bộ dự toán của dự án, sẵn sàng khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần vào cuối tháng 12/2022 theo yêu cầu của Chính phủ.

“Với tinh thần, trách nhiệm này, giai đoạn sắp tới công việc của ngành giao thông sẽ ngày càng thuận lợi”, Bộ trưởng nói./.

Về tình hình triển khai thu phí điện tử không dừng: Từ đầu năm đến nay, các trạm thu phí quốc lộ trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí tự động không dừng, mỗi trạm chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp/1 chiều (tổng số 113 trạm thu phí, trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm).

Bộ GTVT cũng đã hoàn thành và tổ chức vận hành thu phí điện tử, tự động 100% trên các tuyến đường bộ cao tốc; đã có trên 3,8 triệu phương tiện ô tô trong cả nước (83%) dán thẻ sử dụng dịch vụ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên