Sân bay Tân Sơn Nhất được "nới room" tối đa dịp Tết Nguyên đán 2023
VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, với việc tăng slot bay sẽ nâng tổng số slot tăng thêm mỗi ngày là 28 slot/ngày, tương đương với 5.600 ghế cung ứng/ngày tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Tăng slot bay 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết
Ông Đinh Việt Sơn-Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không vừa quyết định “nới” thêm slot (lượt cất, hạ cánh) ở Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tăng 2 slot/giờ trong khung giờ từ 07h00 đến 08h55 và 4 slot/giờ từ 00h00-05h55 giờ địa phương trong giai đoạn từ ngày 17/01/2023 đến hết ngày 21/01/2023 (tức từ ngày 26 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 30 tháng Chạp năm Nhân Dần) và từ ngày 25/01/2023 đến hết ngày 29/01/2023 (tức từ ngày 4 tháng Giêng đến hết ngày 8 tháng Giêng năm Quý Mão).
"Với việc tăng slot bay sẽ nâng tổng số slot tăng thêm mỗi ngày là 28 slot/ngày, tương đương với 5.600 ghế cung ứng/ngày. Tổng số slot tăng thêm cho cả giai đoạn là 280 slot, tương ứng với 56.000 ghế cung ứng", ông Sơn nêu rõ.
Theo ông Sơn, dịp Tết Nguyên đán, để thuận tiện di chuyển, tiết kiệm thời gian chờ đợi, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế, cũng như làm thủ tục trước chuyến bay (check-in) trực tuyến.
Hành khách có thể check-in trực tuyến qua website hoặc ứng dụng di động. Hành khách cũng có thể tự check-in tại các kiosk ở sân bay.
Hành khách đã tự làm thủ tục check-in, không mang theo hành lý ký gửi, có thể đi thẳng đến cửa an ninh tại sân bay mà không cần làm thêm thủ tục nào khác tại quầy.
Hành khách cũng cần chuẩn bị đầy đủ, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn và bị nhà chức trách từ chối chuyến bay.
Ông Sơn khuyến cáo hành khách nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ tại các nhà ga. Hành khách chú ý có mặt ở cửa ra tàu bay 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa, 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế để không bị nhỡ chuyến bay.
Sau khi hạ cánh, hành khách cần kiểm tra kỹ lưỡng hành lý ký gửi tại băng chuyền để đảm bảo không bỏ quên hành lý hoặc lấy nhầm hành lý của khách khác.
Khách có thể tra cứu chuyến bay trực tuyến trên điện thoại
Hiện nay, nhằm mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách, cập nhật thông tin chuyến bay nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi, các kỹ sư của Trung tâm Khai thác ga Nội Bài – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thiết kế một ứng dụng để tra cứu thông tin chuyến bay từ chính trên các điện thoại cá nhân của hành khách với ứng dụng iNIA.
iNIA có thể dễ dàng được cài đặt trên các điện thoại thông minh hệ điều hành IOS và Android. Cụ thể với điện thoại iphone, chỉ cần vào app store, gõ từ khóa tìm kiếm là iNIA và cài đặt ứng dụng hoặc tải tại link https://apps.apple.com/vn/app/inia/id6444115839. Với các dòng điện thoại dùng hệ điều hành Android, thao tác tương tự bằng cách vào Google play (Cửa hàng ứng dụng Play) và cài đặt hoặc tải tại link https://play.google.com/store/apps/details?id=com.noibaiairport.nia.
Từ trước đến nay, thông tin các chuyến bay đi/đến qua Cảng HKQT Nội Bài đều được hiển thị trên các màn hình điện tử tại các khu vực gồm sảnh đi/đến, các quầy làm thủ tục hàng không, khu vực sau khi kiểm tra an ninh, khu vực cách ly, cửa khởi hành, băng chuyền nhận hành lý và các phòng chờ, đồng thời trên website của Cảng HKQT Nội Bài.
Nay với phần mềm iNIA, hành khách hoàn toàn có thể tự tra cứu và cập nhật thông tin chuyến bay mọi lúc, mọi nơi từ chiếc điện thoại cá nhân, hoàn toàn chủ động cho hành trình của mình.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân-Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ, toàn bộ những thông tin điều hành hoạt động bay như thời gian cất hạ cánh, vị trí quầy thủ tục, băng tải hành lý…đều được cập nhật đầy đủ, chính xác qua ứng dụng.
"Bất kể ai cũng có thể tải ứng dụng này. Đối với hành khách đi tàu bay thì biết được vị trí quầy thủ tục của mình, cửa ra tàu bay để nhanh chóng tiếp cận chính xác. Hành khách khi xuống tàu bay thì biết hành lý của mình được trả tại băng tải nào…. Người đi đón người nhà cũng qua ứng dụng biết được giờ hạ cánh chính xác để lên sân bay", bà Ngân cho hay.
Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài cho biết, Tết Nguyên đán Quý Mão đang đến gần với dự báo ngày cao nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay và 104.000 lượt hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài. Việc đưa vào ứng dụng iNIA sẽ góp phần hỗ trợ mọi hành khách cập nhật nhanh chóng mọi thông tin chuyến bay của mình và người thân, phần nào đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục hàng không khi qua Cảng HKQT Nội Bài./.