Sau hơn hai tháng thực hiện Nghị định 168, số vụ tai nạn giao thông giảm rõ rệt
VOV.VN - Sau hơn hai tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông, có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước liền kề.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, từ 1/1/2025 đến ngày 14/3/2025, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 587.075 trường hợp (t/h) vi phạm TTATGT; tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ chuyên môn 43.195 trường hợp; 58.578 GPLX bị trừ điểm; tạm giữ 166.773 phương tiện (2.964 ô tô, 157.795 mô tô, 6014 phương tiện khác); so với cùng kỳ, xử phạt giảm 299.111 t/h (-38,8%).

Về tình hình tai nạn giao thông (TNGT), có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước liền kề. Cụ thể, toàn quốc đã xảy ra 3.535 vụ TNGT đường bộ, làm chết 1.933 người, bị thương 2.436 người. So với thời gian trước liền giảm 1.288 vụ (-26,71%), giảm 451 người chết (-18,92%), giảm 950 người bị thương (-28,06%); so với cùng kỳ năm 2024 giảm 1.635 vụ (-31,62%), giảm 290 người chết (-13,05%), giảm 1.621 người bị thương (-39,96%).

"Có thể thấy việc quy định và thực thi nghiêm túc Luật TTATGT đường bộ và Nghị định 168 đã tác động mạnh tới ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, được đông đảo quần chúng nhân dân đánh giá sẽ tác động hiệu quả. Cụ thể, như việc quy định yêu cầu đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy tham gia giao thông, nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn... qua đó đã góp phần thay đổi căn bản nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, bước đầu xây dựng, hình thành văn hóa giao thông, nhất là tại các đô thị lớn. Người dân tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường, đại diện Cục CSGT khẳng định. Thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tập trung tham mưu, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, trong đó, tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý, bổ sung biển báo hướng dẫn; kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường..., sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn; xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ thông tin trong công tác, nhất là ứng dụng hệ thống camera giám sát vào phát hiện, xử phạt giao thông…", Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ.