Sử dụng cát biển làm đường cao tốc, liệu có khả thi?

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng nhu cầu cát đối với các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 là khoảng 47,81 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn cát hiện nay đang thiếu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ GTVT cùng nghiên cứu, đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường cao tốc Bắc - Nam.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Hoài Nam, khoa Cầu đường - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội xung quanh đề xuất này.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình về đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng xây đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Nhiều nước cũng đã dùng để làm vật liệu thay thế cát tự nhiên cát đen. Hiện nay, Bộ Giao thông đang có đề tài làm thử nghiệm đấy.

Về mặt lý thuyết, kỹ thuật này làm được nhưng tất nhiên không phải sử dụng ngay trực tiếp mà cần phải thêm một số giải pháp kỹ thuật khác để đáp ứng, cải thiện tính năng. Sử dụng cát biển cũng đòi hỏi kỹ thuật đắp, kỹ thuật xử lý phức tạp và cao hơn. 

Cát biển cũng có một số nhược điểm, so với cát tự nhiên nó khá sạch, độ dính kém, mặn hơn. Vấn đề là phải tiến hành xử lý độ mặn của cát.

Vì khi tiến hành đắp, cát biển có thể gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước ngọt hay là những vùng thiếu nước ngọt, hoặc nuôi trồng thủy sản. Do vậy, cần phải đánh giá tác động môi trường.

PV: Khi sử dụng cát biển để xây dựng đường cao tốc cần lưu ý gì, thưa ông?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Chúng ta cần xây dựng một bài toán tổng thể, cần phải tính toán lấy cát biển ở mỏ nào, cự ly với bờ biển bao xa để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và những giải pháp xử lý độ mặn ra sao, vận chuyển như thế nào?

Nếu không xử lý được nồng độ mặn, ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường biển như thế nào, những vùng nào không được phép sử dụng, đặc biệt là vùng đất mà có cái giá trị về nông nghiệp, thủy sản cao. Bộ Giao thông vận tải cũng cần phải khoanh vùng như vậy chứ không phải chỗ nào cũng đắp được.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc-Nam phải thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất
Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc-Nam phải thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA cần quyết liệt, tập trung triển khai thi công với tiến độ nhanh nhất đảm bảo chất lượng tốt nhất theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam hoàn thành trong năm 2023.

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc-Nam phải thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc-Nam phải thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA cần quyết liệt, tập trung triển khai thi công với tiến độ nhanh nhất đảm bảo chất lượng tốt nhất theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam hoàn thành trong năm 2023.

Liên danh Đèo Cả trúng hai gói thầu cao tốc Bắc - Nam trị giá gần 11.000 tỷ 
Liên danh Đèo Cả trúng hai gói thầu cao tốc Bắc - Nam trị giá gần 11.000 tỷ 

VOV.VN - Liên danh nhà thầu do Đèo Cả đứng đầu tiếp tục trúng 2 gói thầu cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, tổng giá trị gần 11.000 tỷ đồng.

Liên danh Đèo Cả trúng hai gói thầu cao tốc Bắc - Nam trị giá gần 11.000 tỷ 

Liên danh Đèo Cả trúng hai gói thầu cao tốc Bắc - Nam trị giá gần 11.000 tỷ 

VOV.VN - Liên danh nhà thầu do Đèo Cả đứng đầu tiếp tục trúng 2 gói thầu cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, tổng giá trị gần 11.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc-Nam là dự án trọng điểm của quốc gia và khu vực, tuy nhiên địa phương lại hưởng lợi trực tiếp, chính vì vậy phải chung trách nhiệm để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc-Nam là dự án trọng điểm của quốc gia và khu vực, tuy nhiên địa phương lại hưởng lợi trực tiếp, chính vì vậy phải chung trách nhiệm để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng…