Tài xế lùi xe làm chết bé trai rồi vùi cát: Hành động man rợ của kẻ máu lạnh!
VOV.VN -Với những tài xế "máu lạnh" cán chết người rồi vùi xác phi tang như vậy, cần có sự trừng phạt nghiêm khắc, tăng nặng mới đủ sự cảnh tỉnh, răn đe.
Vụ việc đau lòng xảy ra vào sáng 22/4 tại địa bàn phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Lúc đó, tài xế xe tải tên Vinh điều khiển ôtô tải chở vật liệu xây dựng. Trong lúc lùi xe đã không may cán phải bé trai hơn 1 tuổi, đang chơi ở trên đường khiến đứa trẻ tử vong tại chỗ. Ngay sau khi phát hiện sự việc, tài xế này xuống xe bế thi thể nạn nhân ra một vị trí khác rồi giấu đi. Sau đó, tài xế quay lại hiện trường dùng đất, cát lấp lên những vết máu và nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường.
Hành động tàn nhẫn của tài xế "máu lạnh" này đang gây sự bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Xem clip do một số hộ dân trong khu vực cung cấp cho công an, khó ai có thể tưởng tượng nổi cách tài xế này đối xử với nạn nhân bị mình gây tai nạn, đằng này còn là một đứa trẻ.
Nếu là một người có chút lương tâm, khi gây ra tai nạn, tài xế này phải có hành động cứu người bị nạn hoặc thể hiện trách nhiệm của mình đối với nạn nhân, gia đình họ và pháp luật. Đằng này anh ta không những tàn nhẫn thản nhiên bế thi thể cháu bé đi giấu, lại còn lấp cát phi tang rồi rời hiện trường. Đến khi công an vào cuộc điều tra, truy tìm thì phát hiện tung tích kẻ gây tai nạn, chứ tài xế này cũng ra đầu thú vì hành vi tội lỗi.
Hành động tàn nhẫn, man rợ của tài xế máu lạnh này không thể chấp nhận được. Xảy ra tai nạn là điều không ai mong muốn, nhưng khi có sự việc ngoài ý muốn, việc đầu tiên của tài xế là phải lo cứu nạn nhân chứ không thể tàn nhẫn bế người bị nạn đi phi tang như tài xế xe tải này.
Đây không phải lần đầu tiên, những vụ cán chết người rồi phi tang xác hay bỏ trốn xảy ra, mà trong thời gian qua có khá nhiều vụ việc tương tự.
Mới đây nhất là ở Bình Định, lúc 23h30 ngày 11/4, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua khu phố An Khương, thị trấn Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định người dân phát hiện có 2 thi thể ở trên đường, bên cạnh là xe mô tô BKS 77E1 663.21. Thời điểm này, xe mô tô chở 2 nạn nhân chạy theo hướng Bắc- Nam đã xảy ra va chạm với ô tô đi cùng chiều. Sau khi xảy ra tai nạn, xe ô tô đã rời khỏi hiện trường.
Hay vụ nữ sinh viên Trần Lê Minh Trang (19 tuổi, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) chạy xe máy trên phố Bà Triệu, khi đến ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, 1 chiếc xe Range Rover màu đen - trắng vượt đèn đỏ tông thẳng vào xe máy của Trang. Vụ tai nạn khiến nữ sinh văng xuống đường, còn tài xế ôtô Range Rover tăng ga bỏ chạy…Trước đó, vào tháng 6/2019 xả ra vụ va chạm giữa xe máy và taxi tại quận Tân Phú (TP HCM). Theo đó, một chiếc taxi đang di chuyển đến giao lộ (ngã ba) và rẽ trái thì từ phía sau 2 người đi trên xe máy đột nhiên va chạm mạnh vào phần đầu của taxi. Hậu quả 2 người này cùng chiếc xe máy bị văng mạnh lên lề đường và nằm bất động. Ngay sau đó, tài xế taxi đánh lái cho xe tấp gần vào về và xuống xe quan sát tình hình. Khi tài xế này bước lại gần, 1 người nằm bất động, còn người kia liên tục bị co giật sau cú va chạm. Khoảng vài giây sau, tài xế taxi lập tức lên xe và rời khỏi hiện trường, bỏ mặt người bị nạn nằm bơ vơ ngay trên đường.
Vì sao ngày lại càng xảy ra nhiều vụ tai nạn do những tài xế máu lạnh cầm lái đến như vậy? Một phần có lẽ do ý thức của người tham gia giao thông.
Khi có ý thức tham giao thông, người ta sẽ quan sát, chấp hành nghiêm túc luật lệ giao thông. Trong trường hợp chẳng may xảy ra sự cố ngoài mong muốn hoặc gây tai nạn, người có ý thức sẽ có thái độ, ứng xử đúng mực, có trách nhiệm trước vi phạm hoặc người bị nạn do mình gây ra.
Nhưng thật đáng buồn, ý thức của nhiều người tham gia giao thông hiện nay quá kém. Nhiều người ra đường bất chấp luật lệ giao thông, coi đường phố như là của riêng mình, mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu, khi va chạm thì sẵn sàng gây gổ, gây án mạng. Khi gây tai nạn, nhiều người bỏ mặc nạn nhân, thậm chí cán qua cán lại nạn nhân đến chết để phi tang hoặc bịt đầu mối.
Cùng với đó, việc điều tra, xử lý vi phạm giao thông ở đâu đó vẫn còn chưa nghiêm. Một bộ phận những người thực thi pháp luật về lĩnh vực giao thông vẫn chưa thực sự làm hết trách nhiệm. Một số vi phạm gia thông xảy ra vẫn được bỏ qua khi người vi phạm là “con ông nọ, cháu bà kia” hoặc có tình trạng dung túng, tiếp tay cho vi phạm của chính những người thực thi pháp luật. Không ít lần, hàng loạt cán bộ ngành giao thông, công an ở một số địa phương đã phải hầu toà vì tiếp tay cho “xe vua” lộng hành….
Một nguyên nhân quan trọng mà nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng, Luật hiện hành còn có một số bất cập, khung hình phạt còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe dẫn đến tình trạng nhờn luật. Nhiều khi bên vi phạm và nạn nhân tự thoả thuận với nhau, thậm chí có gia đình có người tử vong “xin” cho kẻ gây tai nạn vì tâm lý người đã chết cũng không sống lại được, làm cho các vụ án hình sự liên quan đến tai nạn trở nên “dân sự hoá”.
Theo nhiều chuyên gia, Luật hiện hành, khung hình phạt cao nhất đối với các vụ tai nạn gia thông làm chết người cũng chỉ ở mức 15 năm tù là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.
Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua với việc ngày càng nhiều tài xế máu lạnh, tàn nhẫn cán nạn nhân đến chết, bỏ mặc nạn nhân hay như vụ tài xế lùi xe làm chết cháu bé rồi vùi xác phi tang ở Nghệ An vừa xảy ra, cũng nên đặt vấn đề khi đào tạo, sát hạch lấy bằng lái xe thì phải có cả việc sát hạch đạo đức của người cầm lái. Vì nếu để một tài xế “máu lạnh” ngồi sau vô lăng, có thể dẫn đến rất nhiều hệ luỵ đau lòng như thời gian vừa qua.
Trở lại vụ tài xế cán chết cháu bé rồi phi tang, hôm nay (25/4), Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đang tạm giữ tài xế Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi, trú phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) để làm rõ vụ tài xế này điều khiển xe chở cát chạy lùi khiến cháu bé tử vong rồi vùi cát phi tang.
Với hành vi tông chết người, giấu xác trốn tránh trách nhiệm, chắc chắn tài xế “máu lạnh” này sẽ chịu hình phạt của pháp luật. Dư luận cũng mong muốn với những hành vi phi nhân tính, cần có sự trừng phạt nghiêm khắc, tăng nặng để thức tỉnh được lương tâm của những kẻ máu lạnh như vậy, đồng thời mới đủ tính răn đe những ai cố tình coi thường sức khoẻ, tính mạng của người khác, coi thường pháp luật./.
Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định:
“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng
3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những
người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.