Taxi Hà Nội sẽ mặc “đồng phục”, phải có tài khoản để trả phí tự động

Taxi Hà Nội sẽ mặc “đồng phục”, phải có tài khoản để trả phí tự động

VOV.VN -Hà Nội đang lấy ý kiến quy chế quản lý taxi, trong đó taxi sẽ có “đồng phục” riêng, lái taxi phải mở tài khoản điện tử để trả phí tự động, phạt nguội.

Taxi Hà Nội chỉ còn 5 màu cơ bản?

Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân trước khi trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, triển khai về quy chế quản lý taxi theo vùng và màu sơn. Lái taxi phải mở tài khoản điện tử để trả phí tự động và nộp phạt nguội.

Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội dự kiến phê duyệt ngay cuối năm 2018 đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Xung quanh vấn đề này còn nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt trong việc phân vùng quản lý và khoác “đồng phục” cho taxi. Đặc biệt, Bộ GTVT và đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội lại có ý kiến khác về việc này.

Việc phân vùng taxi để quản lý  có tạo bình đẳng hay không. Liệu cơ quan chức năng có giám sát được triệt để vi phạm không khi bên cạnh là sự lãng phí, tốn tiền của doanh nghiệp mà hành khách lại không được hưởng lợi từ việc làm này..?

taxi ha noi se mac "dong phuc", phai co tai khoan de tra phi tu dong hinh 1
Theo dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội, đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ - Ảnh minh họa

Các nội dung được Sở GTVT lấy ý kiến bao gồm: Quản lý taxi theo vùng hoạt động và nhận biết bằng màu sơn. Đối với vùng hoạt động, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ được chia làm 2 vùng, trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Cũng tại dự thảo, Sở GTVT quy định vùng phục vụ và màu sơn của các hãng taxi. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được đăng khai thác, gồm 2 vùng. Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận. Vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Cùng đó, dự thảo cũng quy định rõ, xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành như: có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

taxi ha noi se mac "dong phuc", phai co tai khoan de tra phi tu dong hinh 2
Hà Nội sẽ quản lý taxi theo vùng hoạt động và nhận biết bằng màu sơn. Đối với vùng hoạt động,  toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ được chia làm 2 vùng, trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình. Thời gian để Sở GTVT thực hiện lấy ý kiến này sẽ xong trước ngày 22/9.

Lái taxi phải mở tài khoản điện tử để trả phí tự động và nộp phạt nguội

Cũng theo dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội quy định, các công ty kinh doanh taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động; tiêu chuẩn khí thải của xe taxi phải đảm bảo mức 4 (Euro 4) từ khi quy chế có hiệu lực và mức 5 (Euro 5) kể từ năm 2022; lái xe taxi phải mặc đồng phục, có bảng tên…

taxi ha noi se mac "dong phuc", phai co tai khoan de tra phi tu dong hinh 3
Dự thảo cũng đưa ra quy định về phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. 

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, bắt buộc đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra quy định về phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Theo đó, sau sáu tháng quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi trên địa bàn phải sử dụng phầm mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các các thiết bị thông minh…

Bộ GTVT không đồng ý

Nói về bản dự thảo về quy chế quản lý hoạt động taxi lần này của Hà Nội, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, ông nhất trí việc Hà Nội cần phải có quy chế quản lý taxi. Tuy nhiên, theo ông Liên, chưa nói đến việc sơn tốn kém, ở thời buổi công nghệ phát triển, người ta quản lý taxi nói riêng, vận tải nói chung bằng công nghệ, không ai đi ra đường để giám sát từng xe theo màu sơn, biển số hoặc tem nhãn dán trên xe như thế nào.

taxi ha noi se mac "dong phuc", phai co tai khoan de tra phi tu dong hinh 4
Liệu cơ quan chức năng có giám sát được triệt để vi phạm khi phân vùng quản lý taxi để tạo bình đẳng hay không. Bên cạnh là sự lãng phí, tốn tiền của doanh nghiệp mà hành khách lại không được hưởng lợi từ việc làm này?

“Ngoài tuân thủ Luật Giao thông, hiện nay taxi đang phải chịu tới 17 thủ tục (giấy phép con) ràng buộc. Nay nếu thêm màu sơn, phân vùng nữa là tăng thêm 2 loại thủ tục. Đây là việc không cần thiết. Nên có lộ trình dài để người dân, doanh nghiệp nắm được và có thời gian chuẩn bị”, ông Liên kiến nghị.

Được biết, sau khi hoàn thành lấy ý kiến các sở, ngành và tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp (bước 1), UBND thành phố Hà Nội cũng vừa xin ý kiến Bộ GTVT về dự thảo quy chế quản lý taxi để chuẩn bị triển khai thực hiện vào năm 2019.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về nội dung trên, Bộ GTVT đã không đồng tình với việc Hà Nội yêu cầu các xe taxi phải sơn đồng màu.

Bộ GTVT cho rằng, taxi không giống xe buýt hay vận tải hành khách công cộng để “đồng phục” về màu. Vì bản chất của taxi là hoạt động theo thị trường và để tồn tại được phải xây dựng thương hiệu, bản sắc thậm chí màu sơn riêng để khẳng định tên tuổi.

Từ thực tế này, cơ quan quản lý cần áp dụng các quy định của nhà nước để quản taxi có hiệu quả, không nên phát sinh thêm những thủ tục, điều lệ riêng./.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện này có khoảng 19.000 ô tô taxi truyền thống và 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội hoạt động.

Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện. Như vậy, tổng số phương tiện đang hoạt động tại Hà Nội lên đến hơn 50.000 xe.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close