Taxi truyền thống có thể gắn “mào” hoặc dán phù hiệu như xe công nghệ

VOV.VN - Nghị định 86 được ban hành quy định thêm loại hình taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử, cho phép chủ taxi lựa chọn dán phù hiệu hoặc gắn "mào".

Sau 12 lần sửa đổi dự thảo, ngày 17/1, Thủ tướng Chính đã ký ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô với nhiều quy định mới trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Nghị định 86 được ban hành quy định thêm loại hình taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử, cho phép chủ taxi lựa chọn dán phù hiệu hoặc gắn "mào".

Nghị định 10/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4 tới.

Điểm mới của nghị định là ngoài taxi truyền thống còn có taxi công nghệ sử dụng phần mềm đặt xe, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua phương tiện điện tử. Chủ taxi có quyền lựa chọn gắn mào với chữ "taxi" trên nóc, hoặc dán phù hiệu "xe taxi" bằng vật liệu phản quang lên kính phía trước và kính phía sau xe. Các xe đã gắn mào không phải dán phù hiệu.

Taxi được lựa chọn gắn hộp đèn hoặc không

Điểm quan trọng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP cho phép taxi và taxi công nghệ (ví dụ như taxi Grab) được lựa chọn gắn hộp đèn với chữ TAXI, hoặc dán logo phản quang, thay vì quy định cứng bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe.

Cụ thể, tại điểm b, khoản 1, Điều 6 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định: Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe, với kính thước tối thiểu là 12x30cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 6x20cm.

Taxi được lựa chọn gắn hộp đèn hoặc không.

Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI.”

Nghị định 10/2020/NĐ-CP  cũng quy định: “Trường hợp xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe”.

Taxi công nghệ như Grab... phải dán phù hiệu

Nghị định 10/2020/NĐ-CP cũng không bắt buộc xe hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn, nhưng yêu cầu dán phù hiệu phản quang bên trong xe.

Nghị định mới quy định niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Theo đó, xe hợp đồng như Grab hay Be phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Cụ thể, tại điểm a Điều 7 của Nghị định này quy định: “Xe hợp đồng phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết các thông tin khác trên xe.”

Phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 06x20cm.

Nghị định 10/2020/NĐ-CP cũng bổ sung quy định quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và quy định việc kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Taxi công nghệ như Grab...phải dán phù hiệu.

Đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng điện tử phải có giao diện phần mềm cung cấp cho hành khách hoặc người thuê vận tải phải thể hiện đầy đủ các thông tin về tên hoặc biểu trưng (logo), số điện thoại để liên hệ trong trường hợp khẩn cấp của đơn vị kinh doanh vận tải và các nội dung tối thiểu theo quy định tại khoản 2 Điều 15 của Nghị định này.

Đồng thời, những đơn vị trên phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng của hành khách, người thuê vận tải và gửi thông tin hóa đơn điện tử về cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thực hiện lưu trữ dữ liệu hợp đồng điện tử tối thiểu 3 năm.

Lái xe kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng điện tử có trách nhiệm cung cấp các thông tin của hợp đồng điện tử cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

Người thuê vận tải, hành khách tham gia giao kết hợp đồng điện tử sử dụng thiết bị để truy cập được giao diện phần mềm có thể hiện toàn bộ nội dung của hợp đồng điện tử; khi ký kết hợp đồng điện tử với đơn vị kinh doanh vận tải phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Hết thời cạnh tranh bất lợi của taxi truyền thống

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, đánh giá, Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải có tầm ảnh hưởng và tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp.

Các đơn vị vận tải đã rất kỳ vọng khi nghị định này được ban hành. Với hành lang pháp lý mới hoạt động vận tải sẽ được cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình.

Nghị định được xây dựng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng không tránh khỏi xung đột lợi ích đối với vận tải truyền thống. Vì vậy, trong quá trình soạn thảo Nghị định, Bộ GTVT đã nghiên cứu kỹ, tổ chức nhiều hội thảo và cầu thị tiếp thu ý kiến của Bộ, ban, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp vận tải.

Điểm mới của Nghị định thay thế Nghị định 86 tập trung vào hai nội dung. Thứ nhất, Nghị định tạo khung pháp lý ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải. Thứ hai là đưa ra khuôn khổ pháp lý để siết chặt hơn hoạt động vận tải, đặc biệt là để ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc.”

“Để làm được tất cả các điều trên, quan điểm chỉ đạo là phải tuân thủ pháp luật, bám sát những quy định trong Luật Giao thông đường bộ và các luật khác.

Bên cạnh đó cũng nói không với quan điểm "không quản được thì cấm" mà làm sao tạo điều kiện cho doanh nghiệp được làm những gì mà pháp luật không cấm,” ông Trần Bảo Ngọc cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) cho biết, các đơn vị vận tải đã rất kỳ vọng khi nghị định này được ban hành. Với hành lang pháp lý mới hoạt động vận tải sẽ được cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?
Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?

VOV.VN - Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra từ phía dư luận xung quanh loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ  Uber, Grab...

Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?

Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?

VOV.VN - Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra từ phía dư luận xung quanh loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ  Uber, Grab...

Không có chuyện Uber, Grab được ưu đãi thuế so với taxi truyền thống
Không có chuyện Uber, Grab được ưu đãi thuế so với taxi truyền thống

VOV.VN - Bộ Tài chính khẳng định, không có chuyện Uber, Grab được ưu đãi thuế so với taxi truyền thống.

Không có chuyện Uber, Grab được ưu đãi thuế so với taxi truyền thống

Không có chuyện Uber, Grab được ưu đãi thuế so với taxi truyền thống

VOV.VN - Bộ Tài chính khẳng định, không có chuyện Uber, Grab được ưu đãi thuế so với taxi truyền thống.

Grab, Uber và taxi truyền thống: Người tiêu dùng chọn gì?
Grab, Uber và taxi truyền thống: Người tiêu dùng chọn gì?

VOV.VN - Nhiều người tiêu dùng nhận định, giá rẻ chỉ là một trong những ưu điểm của loại hình taxi công nghệ.

Grab, Uber và taxi truyền thống: Người tiêu dùng chọn gì?

Grab, Uber và taxi truyền thống: Người tiêu dùng chọn gì?

VOV.VN - Nhiều người tiêu dùng nhận định, giá rẻ chỉ là một trong những ưu điểm của loại hình taxi công nghệ.

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?
Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?
Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

VOV.VN - Taxi truyền thống lao đao, Grab cũng liên tục gánh lỗ, ai là người hưởng lợi trong "cuộc chiến" taxi này?

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

VOV.VN - Taxi truyền thống lao đao, Grab cũng liên tục gánh lỗ, ai là người hưởng lợi trong "cuộc chiến" taxi này?

Taxi truyền thống cấp tập 'chống ế'
Taxi truyền thống cấp tập 'chống ế'

Trước sự bùng nổ của Uber và Grab, taxi truyền thống đã phải liên tục tung đòn chống đỡ, nhằm níu chân khách hàng.

Taxi truyền thống cấp tập 'chống ế'

Taxi truyền thống cấp tập 'chống ế'

Trước sự bùng nổ của Uber và Grab, taxi truyền thống đã phải liên tục tung đòn chống đỡ, nhằm níu chân khách hàng.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ
Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?
Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải
Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ
Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?