Thu phí lòng đường vỉa hè tại TP.HCM cần đảm bảo lợi ích các bên

VOV.VN - Sáng 13/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cùng Sở GTVT thành phố tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tại TP.HCM.

Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình với bản dự thảo đề án và hy vọng, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố sẽ mang lại hiệu quả trong chỉnh trang diện mạo đô thị, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho địa phương.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị, cần làm rõ mức thu, đối tượng thu… cần điều tra xã hội học để làm rõ mức độ ảnh hưởng, nhất là với những người có cuộc sống mưu sinh dựa vào vỉa hè.

Đại biểu băn khoăn vấn đề TP đang quá tải về hạ tầng nên cần phải tính toán kỹ để hài hòa lợi ích các bên và đảm bảo sinh kế người dân. TP.HCM nên làm thí điểm trước ở vài tuyến phố, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức thu phí đại trà. Nhiều ý kiến đề nghị cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và đồng lòng, thực hiện tốt đề án.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia huyện Hóc Môn nói: "Người dân luôn coi trước nhà của mình là của mình, kể cả ở TP cũng vậy. Tức là làm sao ý thức người dân thông cái đã. Thứ hai nữa là trong dự thảo là mình thu phí lòng lề đường.

Lòng lề đường là từ mép đường trở xuống, mà giờ diện tích bề ngang của mình đâu có đạt. Ví dụ giờ hai xe đậu xe bên, nó đóng phí xong đậu vậy đường đâu để người dân đi".

Ghi nhận các ý kiến, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, Sở sẽ bổ sung thêm quy định quản lý lòng đường, vỉa hè rõ hơn trong dự thảo. Cụ thể, bản đề án sẽ làm rõ vỉa hè, lòng đường ở vị trí nào thì có chức năng gì tương ứng, vì sao là thu phí tạm thời.

Theo dự thảo đề án, mức thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ các phương tiện giao thông cao nhất là 350.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 50.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh cao nhất là 100.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng.

Trong đó, mức thu cao nhất được áp dụng cho khu vực các quận trung tâm, có giá đất trung bình ở mức cao như quận 1, 3, 4, 5, 10,…Theo Sở Giao thông vận tải, việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường có thể đem lại nguồn thu ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng mỗi năm./.  

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm
Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí đường bộ 9 tuyến cao tốc được Nhà nước đầu tư, trong đó, có 8 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời gian thí điểm tối đa là 5 năm.

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí đường bộ 9 tuyến cao tốc được Nhà nước đầu tư, trong đó, có 8 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời gian thí điểm tối đa là 5 năm.

Chưa xác định thời điểm kết thúc thu phí BOT cầu Rạch Miễu (Bến Tre)
Chưa xác định thời điểm kết thúc thu phí BOT cầu Rạch Miễu (Bến Tre)

VOV.VN - Qua gần 13 năm hoạt động, dự án BOT cầu Rạch Miễu đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên dự án này chưa xác định thời điểm dừng thu phí.

Chưa xác định thời điểm kết thúc thu phí BOT cầu Rạch Miễu (Bến Tre)

Chưa xác định thời điểm kết thúc thu phí BOT cầu Rạch Miễu (Bến Tre)

VOV.VN - Qua gần 13 năm hoạt động, dự án BOT cầu Rạch Miễu đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên dự án này chưa xác định thời điểm dừng thu phí.

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng
Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng

VOV.VN - Theo chuyên gia, chủ trương đúng nhưng khi thực hiện phải nhìn nhận thấu đáo các khó khăn. Trước hết nên làm thí điểm trên một số đường, rồi tính tỷ lệ xem mức độ tắc như thế nào nếu thực hiện diện rộng

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng

VOV.VN - Theo chuyên gia, chủ trương đúng nhưng khi thực hiện phải nhìn nhận thấu đáo các khó khăn. Trước hết nên làm thí điểm trên một số đường, rồi tính tỷ lệ xem mức độ tắc như thế nào nếu thực hiện diện rộng

Giải pháp gỡ “điểm nghẽn” thu phí điện tử không dừng
Giải pháp gỡ “điểm nghẽn” thu phí điện tử không dừng

VOV.VN - Cần khẳng định, vấn đề tìm giải pháp để giải quyết “điểm nghẽn” về hạ tầng là trách nhiệm của cơ quan quản lý và nghĩa vụ của nhà đầu tư.

Giải pháp gỡ “điểm nghẽn” thu phí điện tử không dừng

Giải pháp gỡ “điểm nghẽn” thu phí điện tử không dừng

VOV.VN - Cần khẳng định, vấn đề tìm giải pháp để giải quyết “điểm nghẽn” về hạ tầng là trách nhiệm của cơ quan quản lý và nghĩa vụ của nhà đầu tư.

“Chốt” thời điểm, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí tự động ETC 100% từ 1/6
“Chốt” thời điểm, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí tự động ETC 100% từ 1/6

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm từ ngày 1/6.

“Chốt” thời điểm, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí tự động ETC 100% từ 1/6

“Chốt” thời điểm, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí tự động ETC 100% từ 1/6

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm từ ngày 1/6.