Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

VOV.VN -Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc -Nam (Hội đồng). Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng.

Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam.

Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ, ngành: Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Việc thuê tư vấn thẩm tra và chi phí thẩm định, thẩm tra Dự án thực hiện theo quy định tại các Điều 10, Điều 11, Điều 12 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP.

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Hội đồng sẽ tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại phục vụ chở khách địa phương và chở hàng hóa. Đồng thời đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ chạy tàu 320km/h, tổng vốn xây dựng lên tới 1.344.459 tỷ đồng (khoảng 58,7 tỷ USD). Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020 - 2050

Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD; tốc độ 200 km/h.

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phương án tối ưu là nâng cấp tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và đầu tư mới một tuyến đường sắt tốc độ cao để chuyên chở khách. Như tại Hà Lan, Chính phủ nước này đã không thực hiện việc nâng cấp tuyến đường sắt Dusseldorf - Amsterdam từ 200km/h lên 300km/h vì chi phí vận hành tăng từ 1,8 tỷ euro lên 3,4 tỷ euro và không phát huy tối đa hiệu quả./.

Tin liên quan

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không
Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không.

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không

Cuộc cạnh tranh giá vé, thời gian giữa đường sắt cao tốc và hàng không

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, với những lợi thế nhất định, trong tương lai đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?
Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?

VOV.VN -Tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là 58,7 tỷ USD, trong đó đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên làm trước.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?

Đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 58 tỷ USD: Muốn, nhưng tiền đâu?

VOV.VN -Tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là 58,7 tỷ USD, trong đó đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được ưu tiên làm trước.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường

VOV.VN -Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi. Mới đây, đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của dự án đã được công bố.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tác động môi trường

VOV.VN -Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi. Mới đây, đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của dự án đã được công bố.

Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?
Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỷ USD.

Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?

Vì sao Bộ KH&ĐT tính làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chỉ tốn 26 tỷ USD?

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD sẽ khai thác trước 600km đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TPHCM.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trước 600 km

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 58 tỷ USD sẽ khai thác trước 600km đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TPHCM.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?

VOV.VN -Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xây dựng sẽ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước rất lớn. Tuy nhiên, chuyện vốn đầu tư luôn là bài toán khó...

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?

VOV.VN -Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xây dựng sẽ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước rất lớn. Tuy nhiên, chuyện vốn đầu tư luôn là bài toán khó...

Đường sắt cao tốc: Bộ GTVT dự tính 58 tỷ USD, Bộ KHĐT chỉ 26 tỷ USD
Đường sắt cao tốc: Bộ GTVT dự tính 58 tỷ USD, Bộ KHĐT chỉ 26 tỷ USD

VOV.VN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tính toán tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chỉ cần khoảng 26 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc: Bộ GTVT dự tính 58 tỷ USD, Bộ KHĐT chỉ 26 tỷ USD

Đường sắt cao tốc: Bộ GTVT dự tính 58 tỷ USD, Bộ KHĐT chỉ 26 tỷ USD

VOV.VN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tính toán tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chỉ cần khoảng 26 tỷ USD.

Bộ GTVT nói gì về mức đầu tư dự án đường sắt cao tốc chênh 32 tỷ USD?
Bộ GTVT nói gì về mức đầu tư dự án đường sắt cao tốc chênh 32 tỷ USD?

VOV.VN - Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam khoảng 26 tỷ USD. Trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỷ USD.

Bộ GTVT nói gì về mức đầu tư dự án đường sắt cao tốc chênh 32 tỷ USD?

Bộ GTVT nói gì về mức đầu tư dự án đường sắt cao tốc chênh 32 tỷ USD?

VOV.VN - Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam khoảng 26 tỷ USD. Trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỷ USD.