Tiến độ GPMB 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam và cam kết từ các địa phương

VOV.VN - Một số vướng mắc, bất cập tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn- Quốc lộ 45), đi qua địa phận các tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định đã được chỉ rõ sau cuộc kiểm tra của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Một số vướng mắc, bất cập tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45), đi qua địa phận các tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định đã được chỉ rõ sau cuộc kiểm tra hiện trường do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thực hiện. Cam kết của các địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng như thế nào bằng các giải pháp nhanh, mạnh, chắc ra sao để đảm bảo cam kết bàn giao 100% mặt bằng ngay trong quý I này để các cơ quan, đơn vị ngành GTVT và các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án trọng điểm quốc gia này.

Sau khi kiểm tra hiện trường về công tác giải phóng mặt bằng, có thể thấy tới nay, Thanh Hóa là địa phương có các bước đột phá trong công tác này và đã đạt 97%. Hiện nay chỉ còn khoảng 1,5 km còn vướng mắc, là phần đất nông nghiệp do 18 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, đang được tỉnh có các biện pháp tuyên truyền vận động và chuẩn bị kể các phương án cưỡng chế (nếu cần) để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho dự án. Trao đổi tại hiện trường, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đối với Dự án Mai Sơn (Ninh Bình) đến QL45 (Thanh Hóa), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, phần còn lại cam kết giải phóng mặt bằng xong trước 15/3 tới bằng các biện pháp cụ thể.

"Chúng tôi đã có các chính sách, trong vòng gần 1 tháng đối với 18 hộ này, chúng tôi sẽ kết hợp tuyên truyền và làm theo các bước cụ thể để khi các hộ không đồng thuận thì cưỡng chế được ngay", ông Liêm cho hay.

Tới nay, Thanh Hóa là tỉnh có khả năng bàn giao mặt bằng sớm nhất (dự kiến trước 15/3 tới), đạt tiến độ bàn giao mặt bằng 100%. Còn tỉnh Nam Định và Ninh Bình còn một số vướng mắc về cơ chế chính sách, cần được tháo gỡ kịp thời. Riêng với tỉnh Ninh Bình, sáng 23/2 tại cuộc họp Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ quyết định các phương án về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm này. Với tư cách là chủ đầu tư phần giải phóng mặt bằng, trước lãnh đạo Bộ GTVT và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nêu những vướng mắc cụ thể và cam kết: "Tới nay, vướng 750m ở Tân Bình +7 hộ Yên Sơn vướng mắc về chính sách đất vườn ao. Hội đồng nhân dân Ninh Bình họp quyết định. Như vậy phần vướng mắc về các mỏ, về đất vườn, đất dứa... cam kết với bộ trưởng là hết quý I/2021 Ninh Bình sẽ bàn giao hết mặt bằng".

Ngay khi mặt bằng được bàn giao, hoạt động đầu tư xây dựng đã được đẩy mạnh, các Ban quản lý dự án, chính quyền địa phương đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia đều ra quân đồng bộ, tích cực triển khai các giải pháp thi công để triển khai dự án, với tiến độ và chất lượng đảm bảo.

Ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, doanh nghiệp tham gia dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (đoạn Cao Bồ-Mai Sơn) cho biết: "Tới nay, chúng tôi đang tích cực thi công dự án nối với cao tốc phục vụ người dân đi lại. Do vậy, khi cao tốc hoàn thành thì phải đồng bộ với việc đảm bảo tuyến đường. Do vậy, tôi cho rằng 2 tỉnh (Nam Định, Ninh Bình) cần phải dứt điểm giải phóng mặt bằng để chúng tôi hoàn thành dự án và chúng tôi sẽ xong sớm được dự án phần công trình để khai thác rút ngắn được 2 tháng so với tiến độ cam kết. Tôi xin khẳng định 2 tỉnh GPMB xong chúng tôi sẽ thi công xong sớm trước 2 tháng để khai thác đồng bộ cao tốc".

Kiểm tra và lắng nghe những ý kiến, đâu là vấn đề cần tháo gỡ dần, đâu là vướng mắc cần giải quyết ngay tại hiện trường, lãnh đạo Bộ GTVT đều đưa ra phương án cụ thể, vì tiến độ chung của dự án, không thể lùi tiến độ giải phóng mặt bằng vì điều này sẽ ảnh hưởng chung tới tiến độ toàn bộ dự án trọng điểm quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, yêu cầu: "Các đồng chí bám sát công trường. Đặc biệt tôi nhấn mạnh phải chú trọng chất lượng đường cao tốc Bắc - Nam vì đây là công trình mẫu. Lãnh đạo các tỉnh cũng đã sát sao với công tác GPMB. Qua báo cáo tỉnh Thanh Hóa có sự tập trung, tiến độ GPMB nhanh, chỉ còn 1,5km nữa. Tỉnh Ninh Bình cũng có biến động nhiều về nhân sự tôi biết là HĐND cũng họp để giải quyết công tác đền bù GPMB, tái định cư. Ninh Bình có trễ trong việc GPMB nhưng qua kiểm tra chúng tôi cũng thấy lãnh đạo tỉnh đã rất tích cực trong thời gian này để hoàn thành GPMB"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn
Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

VOV.VN -Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Xuân Trường trúng thầu gói cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km, tổng mức đầu tư hơn 1.607 tỷ đồng.

Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

VOV.VN -Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Xuân Trường trúng thầu gói cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km, tổng mức đầu tư hơn 1.607 tỷ đồng.