Cầu Mễ Sở vượt sông Hồng trên tuyến vành đai 4 Hà Nội nằm ở đâu?

VOV.VN - UBND TP Hà Nội mới đây đã đề xuất vị trí xây dựng cầu Mễ Sở sẽ bắc qua sông Hồng, thuộc, kết nối huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) và huyện Thường Tín (TP Hà Nội).

Trong văn bản UBND TP Hà Nội gửi Bộ GTVT đề xuất xem xét vị trí xây cầu Mễ Sở trên tuyến vành đai 4, vị trí cầu Mễ Sở cách trạm bơm Hồng Vân, huyện Thường Tín, khoảng 600 mét về phía hạ lưu. Ở phía đầu huyện Văn Giang, đường dẫn lên cầu chạy qua các xã Mễ Sở, Thắng Lợi và cạnh đường dây điện 500KV.

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14 km. Điểm đầu dự án sẽ là nút giao giữa Quốc lộ 1A và vành đai 4, điểm cuối là nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với vành đai 4.

Sau khi hình thành, cầu Mễ Sở sẽ mở ra hướng đi mới cho phương tiện từ trung tâm Hà Nội đến huyện Văn Giang và ngược lại thay vì đi hướng cầu Thanh Trì như trước đây. Hiện nay, người dân khu vực này vẫn lưu thông qua bến phà Mễ Sở.

Cầu Mễ Sở còn tạo nên sự kết nối giữa hai cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng, góp phần làm giảm thiểu lượng phương tiện vào nội đô Hà Nội.

Phản hồi về đề xuất của Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, vị trí cầu Mễ Sở phù hợp với quy hoạch ngành, hướng tuyến vành đai 4 và không ảnh hưởng đến khu di tích quốc gia, không phải di dời đường điện 500 KV, 200 KV.

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội tiếp tục khảo sát chi tiết, nghiên cứu cụ thể các phương án thiết kế để chuẩn xác vị trí cầu Mễ Sở, bảo đảm kinh tế - kỹ thuật, mỹ thuật.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 20/5, TP Hà Nội thông qua nghị quyết bố trí hơn 23.000 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Đường vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112,8 km, qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,3 km), Bắc Ninh (25,6 km) và tuyến nối khoảng 9,7 km.

Điểm đầu tại Km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối Km40+500 trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án được chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần, bao gồm: Nhóm 1 với 3 dự án giải phóng mặt bằng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Nhóm 2 có 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành triển khai ở 3 địa phương trên. Nhóm 3 với một dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Theo UBND TP Hà Nội, dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, bảo đảm kết nối giữa các địa phương lân cận với thành phố Hà Nội. Dự án cũng góp phần mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới, khai thác hiệu quả quỹ đất phía Tây Vành đai 4 địa phận Hà Nội; phát triển đô thị trung tâm, đô thị vệ sinh (Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên), các khu đô thị Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức đã được quy hoạch; các khu đô thị, công nghiệp 2 bên tuyến trên địa phận Hưng Yên, Bắc Ninh...

Theo quy hoạch, 6 cầu đường bộ qua sông Hồng sẽ xây mới gồm: Hồng Hà, Mễ Sở trên vành đai 4 (quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp); Thượng Cát và Ngọc Hồi trên vành đai 3,5 (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Tứ Liên kết nối các tuyến đường trục chính đô thị dọc hành lang hai bên sông Hồng (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Trần Hưng Đạo kết nối đường Trần Hưng Đạo sang khu vực quận Long Biên (quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp)./.

Tin liên quan

Hà Nội lập chỉ giới đỏ đường vành đai 4
Hà Nội lập chỉ giới đỏ đường vành đai 4

VOV.VN - Việc triển khai tổ chức lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội chia làm 4 đoạn.        

Hà Nội lập chỉ giới đỏ đường vành đai 4

Hà Nội lập chỉ giới đỏ đường vành đai 4

VOV.VN - Việc triển khai tổ chức lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội chia làm 4 đoạn.        

Hợp long đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Vĩnh Tuy, Hà Nội
Hợp long đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Vĩnh Tuy, Hà Nội

VOV.VN - Sau hơn 4 năm thi công, vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thiện khi nhịp cầu cuối cùng tuyến đường Vành đai 2 được hợp long sau khi đổ bê tông đêm 14/7.

Hợp long đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Vĩnh Tuy, Hà Nội

Hợp long đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Vĩnh Tuy, Hà Nội

VOV.VN - Sau hơn 4 năm thi công, vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thiện khi nhịp cầu cuối cùng tuyến đường Vành đai 2 được hợp long sau khi đổ bê tông đêm 14/7.

Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối
Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối

VOV.VN - Tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng, đường Vành đai 2 Hà Nội cơ bản hoàn thành phần trên cao, trong thời gian tới nhà thầu sẽ hợp long nhịp cầu cuối cùng.

Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối

Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối

VOV.VN - Tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng, đường Vành đai 2 Hà Nội cơ bản hoàn thành phần trên cao, trong thời gian tới nhà thầu sẽ hợp long nhịp cầu cuối cùng.

Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Hà Nội
Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Hà Nội

VOV.VN - Sáng nay (16/6), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội làm việc tại hội trường, tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Hà Nội

Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Hà Nội

VOV.VN - Sáng nay (16/6), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội làm việc tại hội trường, tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

2 siêu dự án đường vành đai: Vì sao ở Hà Nội đầu tư PPP, TP.HCM đầu tư công?
2 siêu dự án đường vành đai: Vì sao ở Hà Nội đầu tư PPP, TP.HCM đầu tư công?

VOV.VN - Đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

2 siêu dự án đường vành đai: Vì sao ở Hà Nội đầu tư PPP, TP.HCM đầu tư công?

2 siêu dự án đường vành đai: Vì sao ở Hà Nội đầu tư PPP, TP.HCM đầu tư công?

VOV.VN - Đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

VOV.VN - Sáng nay (20/5), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp chuyên đề- kỳ họp thứ 5 để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo kết luận tại phiên họp thứ 11 ngày 12/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

VOV.VN - Sáng nay (20/5), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp chuyên đề- kỳ họp thứ 5 để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo kết luận tại phiên họp thứ 11 ngày 12/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.