Cư dân liên tục treo băng rôn đòi quyền lợi tại nhiều chung cư

VOV.VN - Cần xử lý quyết liệt để không còn hình ảnh băng rôn căng tại chung cư ở TP.HCM

Mới đây, UBND TP.HCM ban hành văn bản số 1440 về việc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn. Đây là động thái mới nhất của chính quyền TP.HCM sau một thời gian dài, nhiều chung cư xảy ra tình trạng người dân tụ tập, căng băng rôn, khiếu nại cơ quan có thẩm quyền do có mâu thuẫn, tranh chấp.

Liên tiếp xảy ra căng băng rôn

Bà Dương Thị Quỳnh Lưu, người dân tại chung cư Saigon Gateway (phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức) mua dự án này qua môi giới của Công ty Đất Xanh Miền Nam. Năm 2019, chủ đầu tư là Công ty Hiệp Phú Land bàn giao nhà để người dân vào ở nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Cho rằng thời gian cấp sổ bị kéo dài do chủ đầu tư đang làm các thủ tục tách đất trong dự án để xây công trình khác so với quảng cáo ban đầu, người dân chung Saigon Gateway đã căng băng rôn lên ban công căn hộ để phản đối.

Bà Dương Thị Quỳnh Lưu nói: "Cư dân mong muốn cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, xem xét dự án Saigon Gateway đang vướng mắc chỗ nào. Mong muốn cơ quan chức năng giúp đỡ cho cư dân để tháo gỡ và đem lại quyền lợi chính đáng của cư dân".

Trường hợp khác là tại chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh), người dân bất ngờ được chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Land SSG thông báo tăng phí trông giữ xe mà chưa được đồng thuận, dẫn tới một số xe không được vào hầm gửi. Bức xúc về việc này, người dân căng băng rôn lên thân xe ô tô, cho đỗ xe nối đuôi nhau ngay lối lên xuống hầm giữ xe.

Bà Triệu Hồng Vân, người dân chung cư Saigon Pearl cho biết, theo hợp đồng ban đầu thì chủ đầu tư ghi hầm giữ xe thuộc sở hữu chung. Nhưng khi vào ở, chủ đầu tư lại buộc người dân nộp lại hợp đồng ban đầu và thay đổi nội dung thành sở hữu riêng của chủ đầu tư. Mức giá tiền giữ xe liên tiếp tăng lên từ 1.540.000 đồng lên 1.800.000 đồng rồi đến 2.000.000 đồng một tháng.

Chính quyền địa phương có vai trò quan trọng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên địa bàn có 1.518 chung cư, trong đó có 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận ngày càng nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân về tranh chấp tại nhà chung cư. Nội dung tranh chấp chủ yếu về diện tích sở hữu chung/sở hữu riêng, kinh phí bảo trì, công tác quản lý, vận hành chung cư…

Sở Xây dựng TP.HCM nhận định, những nội dung này ít xảy ra tại các chung cư cũ trước năm 1975 hay chung cư thuộc sở hữu Nhà nước. Như vậy, phần lớn mâu thuẫn, tranh chấp đang xảy ra tại các chung cư thương mại được phê duyệt từ sau khi có Luật nhà ở năm 2005 đến nay, đã đưa vào sử dụng.

Để giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp tại chung cư, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, trước hết là cộng đồng người dân tại chung cư cần nâng cao vai trò của mình. Cụ thể, các chủ sở hữu nhà chung cư phải có trách nhiệm trong việc tham gia hội nghị nhà chung cư để đảm bảo quyền lợi của mình được thực hiện đầy đủ thông qua bầu Ban quản trị. Ngoài ra, quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay đã liên hệ cụ thể tới chính quyền địa phương.

Ông Châu nói: "Theo sửa đổi trong các thông tư của Bộ Xây dựng thì có đề cao vai trò của UBND cấp phường. Cho nên các chủ sở hữu nhà chung cư cần có quan hệ mật thiết với UBND cấp phường, với tổ dân phố để thực hiện đầy đủ quyền của mình".

Về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Nghị định 139/2017 có quy định chính quyền địa phương kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư và xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm.

"Có vi phạm thì phải xử lý, nếu vượt quá thẩm quyền thì phải đề nghị cơ quan cấp trên. Thẩm quyền có thể là Chủ tịch UBND quận và cao hơn là Chủ tịch UBND tỉnh. UBND cấp phường, xã là cơ quan địa phương, phải giúp việc, kiểm tra và báo lại cho quận", ông Hùng cho hay.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, đợt kiểm tra, rà soát lần này được tiến hành từ nay đến hết tháng 7/2022, kiểm tra hơn 1.000 chung cư. Nếu làm quyết liệt, các chung cư trên địa bàn TP chắc chắn sẽ giảm hình ảnh người dân tụ tập, căng băng rôn làm xấu bộ mặt đô thị. Đồng thời, chất lượng cuộc sống của người dân sẽ được cải thiện hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bình Dương: Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ
Bình Dương: Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ

VOV.VN - Thời gian gần đây, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại Dự án khu chung cư Thạnh Tân, ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ sau nhiều lần thất hẹn.

Bình Dương: Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ

Bình Dương: Hàng chục cư dân Thạnh Tân căng băng rôn đòi bàn giao căn hộ

VOV.VN - Thời gian gần đây, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại Dự án khu chung cư Thạnh Tân, ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ sau nhiều lần thất hẹn.