Ngăn chặn ùn tắc, taxi không "hét giá" ở sân bay dịp nghỉ lễ 2/9
VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách trong giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; có phương án bố trí nhân lực, thiết bị an ninh soi chiếu; kiểm tra, giám sát an ninh phù hợp để giảm thiểu tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra an ninh của nhà ga.
Đồng thời ACV cần phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tại các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Các cảng hàng không yêu cầu các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại cảng, sân bay tăng cường năng lực phục vụ 24/24 giờ đối với các cảng hàng không có hoạt động bay 24/24 giờ; các hãng taxi và các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không cam kết không tăng giá dịch vụ tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày.
Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác đảm bảo an ninh, an toàn.
Hãng bay xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến bay; tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không; thực hiện việc niêm yết giá vé máy bay công khai, minh bạch để người dân có thể tiếp cận đến các mức giá; quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, xử lý nghiêm các vi phạm không để các cá nhân, tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đối với hành khách.
Ngoài ra, hãng hàng không cần bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách đi máy bay, nhân viên trực, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ảnh của hành khách cũng như cần báo cáo cập nhật nhu cầu vận chuyển hàng không và đề xuất việc tăng tải cung ứng phù hợp với thực tiễn diễn biến của thị trường.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động điều hành bay; duy trì nghiêm chế độ trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt đông bay gia tăng và thời tiết dự kiến không thuận lợi.
Các Cảng vụ hàng không phổ biến, quán triệt các nội dung của văn bản này đến các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng không đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, cũng như kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm, hủy chuyến và nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến./.