Người dân TP.HCM có thể nhìn thấy tàu metro chạy trên tuyến từ cuối năm nay

VOV.VN - Ngày 6/5, hai đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), TP.HCM đã cập cảng Khánh Hội (Quận 4).

Sau khi cập cảng, các đoàn tàu 16 và 17 lần lượt được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Việc này được thực hiện bằng các xe siêu trường siêu trọng của công ty Gemadept vào khung giờ ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giao thông. Dự kiến, đến ngày 9/5, tất cả 17 đoàn tàu sẽ tập hợp đủ, chính thức khép lại công tác nhập khẩu tàu của dự án. Với những người làm công việc đặc biệt là xếp dỡ, đưa tàu về depot Long Bình, đây là một kỷ niệm khó quên.

"Đưa đoàn tàu về depot an toàn, thuận lợi, đảm bảo không trầy xước là vinh dự của chúng tôi để làm sao đảm bảo thông suốt, tuyến metro"- ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án Công ty Gemadept nói:

Sau khi về đủ tàu tại depot, tuyến metro số 1 sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới là công tác thử nghiệm, đánh giá, chạy thử, vận hành thử… Trong đó sẽ có các bước thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm liên động, thử nghiệm tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất. Việc chạy thử các đoàn tàu cũng có nhiều bước, đầu tiên là chạy ở depot Long Bình, thứ hai là thử nghiệm chạy từ depot đến ga Bình Thái và cuối cùng là thử nghiệm toàn tuyến.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, quá trình thử nghiệm, chạy thử… là một quy trình phức tạp và phải đồng bộ, ví dụ khi tàu dừng thì hệ thống thông tin sẽ báo thế nào, tín hiệu ra sao, hệ thống an toàn, hệ thống điện…phải tích hợp với nhau. Trong tháng 5/2022, metro 1 sẽ được đóng điện ở trạm Bình Thái và các nhà ga đến depot và trong quý II, quý III sẽ thử nghiệm ở phạm vi từ depot với toàn tuyến.

Ngoài ra, công tác đào tạo lái tàu cũng được khởi động trở lại, 58 lái tàu quay trở lại học cả về lý thuyết và thực hành, vận hành thử. Các khu vực chiếm mặt bằng ở trung tâm cũng sẽ được tái lập trở lại; các nhà ga cũng sẽ được hoàn thiện, lắp đặt trang thiết bị…

"Trong năm nay dự kiến vào quý III chúng tôi sẽ thử nghiệm chạy tàu từ depot đến ga Bình Thái và cố gắng tối đa đến cuối năm nay thử nghiệm hết đoạn trên cao và nếu cố gắng hơn nữa thì có thể thử nghiệm tàu chạy trên toàn tuyến"- ông Nguyễn Quốc Hiển nói. 

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, metro 1 là dự án được TP ưu tiên, tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn… Trong tháng 5/2022, TP.HCM sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chỉ tiêu. Theo đó, TP xác định thời gian hoàn thành thi công là cuối quý IV năm 2023. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 – 2028, trong đó thời gian bảo hành công trình là từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng là từ 2024 đến hết năm 2028. Như vậy, so với quyết định điều chỉnh 4856 năm 2019, thời gian hoàn thành metro số 1 kéo dài thêm hai năm. Việc điều chỉnh này nhằm “đảm bảo đủ thời gian thực hiện các phân đoạn chính của dự án, tránh việc phải tiến hành điều chỉnh nhiều lần”.

"Về dự án metro thì thành phố rất ưu tiên. Hiện nay đang tập trung điều chỉnh dự án cũng như đẩy nhanh các thủ tục, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh các hạng mục còn lại như cầu bộ hành, thang máy liên quan và hệ thống thẻ vé...để đảm bảo năm 2023 đưa vào khai thác hiệu quả"- ông Trần Quang Lâm nói. 

Đến nay, tuyến metro số 1 TP.HCM đã đạt được 90,5% tổng khối lượng dự án. Và với những sự tháo gỡ kịp thời trong thời gian qua như việc ký phụ lục 19, tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng đã được khống chế... Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ dồn toàn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2023, năm kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Với người dân TP.HCM, có thể trong vài tháng tới sẽ được chứng kiến việc những đoàn tàu metro di chuyển để chờ đợi được sử dụng một loại hình giao thông hiện đại trong thời gian không xa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 tại TP.HCM đã về đủ
17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 tại TP.HCM đã về đủ

VOV.VN - Trưa nay (6/5), 2 đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội (Quận 4), TP.HCM đánh dấu một bước quan trọng quan trong tiến độ toàn dự án.

17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 tại TP.HCM đã về đủ

17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 tại TP.HCM đã về đủ

VOV.VN - Trưa nay (6/5), 2 đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội (Quận 4), TP.HCM đánh dấu một bước quan trọng quan trong tiến độ toàn dự án.

TP. HCM hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi thuộc tuyến metro số 1 sau nhiều năm rào chắn
TP. HCM hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi thuộc tuyến metro số 1 sau nhiều năm rào chắn

VOV.VN - Từ sáng 27/4, một phần mặt bằng đường Lê Lợi, Q1, TP. HCM thuộc gói thầu CP1a, tuyến metro số 1 đã được hoàn trả mặt bằng để phục vụ mục đích giao thông cũng như phát triển kinh doanh.

TP. HCM hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi thuộc tuyến metro số 1 sau nhiều năm rào chắn

TP. HCM hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi thuộc tuyến metro số 1 sau nhiều năm rào chắn

VOV.VN - Từ sáng 27/4, một phần mặt bằng đường Lê Lợi, Q1, TP. HCM thuộc gói thầu CP1a, tuyến metro số 1 đã được hoàn trả mặt bằng để phục vụ mục đích giao thông cũng như phát triển kinh doanh.

Yêu cầu giải quyết dứt điểm sự cố gối cầu metro số 1 của TP.HCM
Yêu cầu giải quyết dứt điểm sự cố gối cầu metro số 1 của TP.HCM

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố (MAUR - chủ đầu tư) yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố gối cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Yêu cầu giải quyết dứt điểm sự cố gối cầu metro số 1 của TP.HCM

Yêu cầu giải quyết dứt điểm sự cố gối cầu metro số 1 của TP.HCM

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố (MAUR - chủ đầu tư) yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố gối cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).