Việt - Pháp đặt mục tiêu cuối năm 2022 chạy đoạn trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội

VOV.VN - Trong chuyến thăm Pháp vừa kết thúc của đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, hai nước Pháp-Việt đã trao đổi và thống nhất nhiều vấn đề quan trọng về tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó có việc sớm hoàn thiện và đưa vào vận hành một phần tuyến metro số 3 ở Hà Nội.

Trong Tuyên bố chung được Chính phủ 2 nước Pháp và Việt Nam công bố sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm chính thức đến Pháp từ ngày 3-11 đến 5-11 theo lời mời của Thủ tướng Pháp Jean Castex, hai bên nhấn mạnh, trong lĩnh vực giao thông đô thị, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của dự án đường metro số 3 của Hà Nội, dự án được Pháp hỗ trợ tài chính trên 500 triệu euro, và khẳng định, hai bên dự tính từ nay đến cuối năm 2022 sẽ chính thức mở chạy đoạn trên cao của đường tàu này.

Hai bên cam kết sẽ tìm ra các giải pháp trong thời gian sớm nhất để đạt được các mục tiêu chung, trong đó có việc ký kết hợp đồng về việc mở chạy một phần của đường số 3; việc cần thiết áp dụng khuôn khổ hợp đồng FIDIC cho sự vận hành tốt của dự án; cũng như việc điều chỉnh lại khuôn khổ đầu tư của dự án để tiếp tục việc xây dựng phần đường tàu chạy ngầm dưới mặt đất sau năm 2022.

Trước đó, sáng 4/11, bên lề “Diễn đàn doanh nghiệp Pháp-Việt” được tổ chức tại trụ sở của Hiệp hội doanh nghiệp Pháp (Medef), đại diện các tập đoàn Pháp tham gia vào dự án xây dựng đường metro số 3 tại Hà Nội cũng đã có cuộc gặp và trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng để giải tỏa các vướng mắc. Phía các tập đoàn Pháp mong muốn được tạo điều kiện để sớm kết thúc các hạng mục tại ga Depot Nhổn, đồng thời hy vọng, hai bên sớm thúc đẩy việc ký tiếp các hợp đồng cho các giai đoạn tiếp theo. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cam kết sẽ sớm giúp các nhà đầu tư Pháp tháo gỡ các vướng mắc để dự án được đẩy nhanh tiến độ.

Cũng có cuộc trao đổi riêng với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ông Eric Alix, Giám đốc Điều hành RATP Smart Systems, công ty vận hành hệ thống thông minh thuộc RATP, tập đoàn khai thác hệ thống giao thông công cộng lớn nhất ở vùng thủ đô Paris cho biết, hiện, công ty cũng đang tham gia vào việc xây dựng và tiến tới vận hành đường metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội, cụ thể là xây dựng hệ thống bán và kiểm soát vé điện tử.

Ông Eric Alix khẳng định, các cuộc trao đổi với các Bộ ngành Việt Nam mang đến các tín hiệu lạc quan về hợp tác đầu tư trong tương lai vào giao thông đô thị tại Việt Nam.

“Tôi đã cuộc trao đổi rất hiệu quả với Ngài Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư về những vấn đề liên quan đến tuyến metro số 3 ở Hà Nội và hiện có rất nhiều nhà thầu Pháp đang tham gia vào dự án này để sớm đưa đoàn tàu vận hành. Để Việt Nam phát triển kinh tế mạnh mẽ, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng lớn là rất quan trọng, nhất là xây các thành phố lớn. Hiện, Việt Nam có rất nhiều dự án lớn trong lĩnh vực này nên cũng sẽ cần nhiều nghề mới trong lĩnh vực này. Chúng tôi sẵn sàng tham gia chuyển giao những hiểu biết cũng như công nghệ của mình để đóng góp cho sự phát triển này”./.

Tin liên quan

Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?
Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?

VOV.VN - Nhà ga S1 thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội không chỉ là 1 phần của công trình phục vụ cộng đồng, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc khu vực phía tây Hà Nội.

Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?

Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?

VOV.VN - Nhà ga S1 thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội không chỉ là 1 phần của công trình phục vụ cộng đồng, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc khu vực phía tây Hà Nội.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển
Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.