Tổng cục Đường bộ: VEC không có quyền cấm vĩnh viễn 2 ô tô vào cao tốc

VOV.VN - Việc cấm lưu hành, cấm dừng xe thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, VEC không có quyền này.

Liên quan đến việc một đơn vị của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) ban hành quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định, cả VEC và VEC E đều không có thẩm quyền này.

tong cuc duong bo vec khong co quyen cam vinh vien 2 o to vao cao toc hinh 1
Những hành khách trên chiếc xe 51G-772.56 dừng lại tại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Việc cấm lưu hành, cấm dừng xe thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu VEC báo cáo về việc này,” ông Huyện khẳng định.

Theo ông Huyện, VEC chỉ có quyền từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc đối với các phương tiện vi phạm về an toàn giao thông, không chấp hành điều kiện an toàn của đường cao tốc.

Còn ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) cho biết: “Hiện không có luật nào xử lý phương tiện mà chỉ có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện bởi tài sản được dịch chuyển và có thể mua bán theo quy định pháp luật. Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản”.

tong cuc duong bo vec khong co quyen cam vinh vien 2 o to vao cao toc hinh 2
Chuyên gia, Luật sư và nhiều người lên tiếng yêu cầu VEC phải hủy bỏ quyết định được cho là vi hiến này.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, đơn vị vừa quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển kiểm soát 51A-55850 và biển kiểm soát 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Lý do từ chối được phía VEC E đưa ra là do hai phương tiện này có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Trước việc văn bản từ chối phục vụ vĩnh viễn hai phương tiện lưu thông trên cao tốc của VEC E là do nghị quyết của HĐTV VEC, trả lời về việc này, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho rằng, việc này căn cứ vào các quy định của pháp luật và Quyết định số 13 của HĐTV VEC về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

tong cuc duong bo vec khong co quyen cam vinh vien 2 o to vao cao toc hinh 3
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc tuyến đường bộ cao tốc phía đông quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP.HCM nối QL51 và QL1A với chiều dài toàn tuyến 55 km. Ảnh: Lê Quân.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, các luật sư và chuyên gia giao thông đưa ra quan điểm việc từ chối phục vụ lưu thông này là trái pháp luật.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Cụ thể, việc quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay được quy định cụ thể tại Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT (sửa đổi theo Thông tư số 45/2018/TT-BGTVT). Theo đó, cơ quan quản lý đường cao tốc là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO cho biết, VEC hay VEC E không phải là cơ quan quản lý đường cao tốc mà chỉ là đơn vị khai thác, đầu tư xây dựng và quản lý, bảo trì công trình đường cao tốc, có quyền lợi và nghĩa vụ trên cơ sở hợp đồng, không có chức năng và thẩm quyền quản lý Nhà nước đối với việc khai thác, quản lý đường cao tốc; không có thẩm quyền xử phạt vi phạm.

Một chuyên gia giao thông so sánh, việc từ chối xe vi phạm đi vào cao tốc cũng giống như cấm hành khách khi vi phạm quy định bay trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Tuy nhiên, hãng hàng không có quyền từ chối sử dụng dịch vụ của đơn vị mình, còn thẩm quyền quyết định là Cục Hàng không Việt Nam.

“Hành khách có thể bị từ chối sử dụng dịch vụ của hãng hàng không mà mình vi phạm quy định nhưng có thể lựa chọn hãng bay khác để tránh độc quyền. Việc VEC E đưa ra quyết định từ chối vĩnh viễn phương tiện là trái luật và chủ xe sẽ không có đường cao tốc nào lựa chọn, từ đó gián tiếp đẩy thế khó vào chủ phương tiện tìm cung đường khác để đi lại,” chuyên gia giao thông này phân tích thêm.

Hiện, VEC đang quản lý, khai thác 4 tuyến đường cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây), một dự án đang triển khai thi công là tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành./.

Phi Long/VOV.VN
PC_Article_AfterShare_1
PC_Detail_Footer_470_2
PC_Detail_SponsorLink

Tags :

VEC cấm cửa xe vào cao tốc VECE cao tốc cấm xe vào cao tốc

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Hiện trường tai nạn trên Đại lộ Thăng Long khiến 2 người chết
VOV.VN - Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô và 1 xe máy trên Đại lộ Thăng Long khiến 2 vợ chồng người đi xe máy tử vong và 1 người bị thương nặng.
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_TREN_BINH_LUAN
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600
VOV_BalloonAds