TP.HCM tập trung xử lý xe khách vi phạm dừng đỗ sai quy định
VOV.VN - Từ nay đến cuối năm, TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc… để đảm bảo an toàn giao thông, minh bạch trong hoạt động vận tải.
Đó là thông tin được đưa ra tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” với chủ đề: “Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe” do HĐND TP.HCM tổ chức sáng 6/11.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM, tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là thời điểm di dời Bến xe miền Đông cũ qua Bến xe miền Đông mới có chiều hướng gia tăng. Ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT đã tập trung các chuyên đề xử lý vi phạm xe khách, trong 10 tháng năm 2022 đã xử lý 4.000 trường hợp xe khách dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, dừng nơi cấm dừng cấm đỗ với số tiền xử phạt gần 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, CSGT TP thừa nhận vẫn còn tình trạng vi phạm.
Dự báo trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tình trạng xe khách vi phạm còn diễn biến phức tạp, nên CSGT cũng lên kế hoạch tăng cường lực lượng, phối hợp với Thanh tra giao thông, công an các quận, huyện tuần tra xử phạt xử lý trực tiếp và xử lý qua hình ảnh để tăng tính răn đe.
“Chúng tôi cũng yêu cầu công an các quận, huyện tổ chức triển khai đến công an các phường xã, thị trấn rà soát lại các điểm thường xuyên có tình trạng dừng đỗ đón trả khách, vị trí cây xăng thường xuyên có xe khách tập trung đón trả khách để tập trung quyết liệt xử lý để tình hình trật tự an toàn giao thông với xe khách được chuyển hoá và tốt hơn trong thời gian tới”, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an Thành phố nói.
Ngoài ra, tại chương trình, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần tập trung nâng cấp tiện ích các bến xe hiện có như Bến xe Chợ Lớn, Bến xe miền Đông mới; tăng cường phương tiện trung chuyển, kết nối các bến xe…
Về hoạt động Bến xe miền Đông mới, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đây là đầu mối giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông, là mô hình TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị), đầu tiên ở TP. Tuy nhiên, do Bến xe miền Đông mới chưa có sự đồng bộ về hạ tầng do tuyến metro số 1 chậm đưa vào khai thác, tuyến BRT số 1 cũng chưa có…nên chưa khai thác hết tiềm năng./.