Trường Tiểu học Bình Thủy, Cần Thơ: “Đổi mới” giúp nâng cao sáng tạo trong học sinh

VOV.VN - Nhiều mô hình học ngoại khóa thú vị tại trường Tiểu học Bình Thủy, Cần Thơ đã tạo nhiều điều kiện cho học sinh thỏa sức sáng tạo, say mê học tập hơn.

Sau hơn 2 năm thử nghiệm và hơn 3 tháng chính thức triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Bình Thủy, Cần Thơ là một trong những trường đã có nhiều bước tiến trong quản lý, dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều mô hình học ngoại khóa thú vị, tạo nhiều điều kiện và mang lại cho học sinh thỏa sức sáng tạo.

Mô hình học ngoại khóa sáng tạo mà Trường Tiểu học Bình Thủy thực hiện hơn 2 năm qua, ngay từ khi là một trong số trường thực hiện mô hình Trường Điển hình đổi mới vào năm 2018 đã mang lại nhiều thay đổi tích cực đối với học sinh, khi các em hào hứng học thực hành hơn.

Cô Nguyễn Hoàng Minh Trang, giáo viên môn Âm nhạc tại Trường Tiểu học Bình Thủy cho biết: Sau 2 năm triển khai trải nghiệm dạy đàn theo trình độ mỗi em, lớp âm nhạc ngoài giờ được các em học sinh đăng ký nhiều hơn. Nhà trường cũng chú trọng mua sắm trang thiết bị, từ đàn đến tai nghe, để các em có không gian sáng tạo tốt nhất và nhập tâm vào luyện tập.

“Mỗi một bé được luyện tập khác nhau như vậy thì mình đánh giá năng lực dễ dàng hơn. Bé được phát triển năng khiếu môn âm nhạc, cũng có sáng tạo, tư duy nhiều hơn. Bé nào có năng khiếu nhiều thì trong một buổi sẽ học được mấy bài, còn bé nào hơi chậm thì trong một buổi chỉ luyện được một bài thôi”, cô Trang nói.

Không chỉ riêng môn âm nhạc, theo lãnh đạo nhà trường, được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố và lãnh đạo quận Bình Thủy quan tâm kiện toàn cơ sở vật chất, tính đến nay, trường có 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, có tổ chức bán trú. Học sinh được tham gia tất cả các nội dung đã đăng ký theo sở thích. Trường Tiểu học Bình Thủy thực hiện 11 nội dung đổi mới, với gần 30 lớp trải nghiệm như: Toán trí tuệ, Văn tuổi thơ, Rèn chữ, đàn Organ Keyboard, Mỹ thuật, Nữ công, Bóng rổ - Cầu lông, Stem-robotic và Kỹ năng sống...

Em Phạm Khánh Vy, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Bình Thủy chia sẻ: “Trong các môn học đó, em thích nhất là môn sáng tạo mỹ thuật, vì môn này, chúng em có thể thỏa thích sáng tạo với những bức tranh, sản phẩm đầy màu sắc; làm các đồ vật trang trí từ các đồ bỏ đi như ống hút nhựa, chai lọ, hộp sữa thành các món đồ chơi rất dễ thương”.

Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy cho biết: Khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, môi trường sư phạm của trường có thêm động lực và sinh khí mới trong hoạt động quản lý, dạy và học; đồng thời, Ban giám hiệu luôn đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, động viên giáo viên giảng dạy theo năng lực học sinh. Với cách làm này, từ năm học 2018 thử nghiệm cho đến nay, học sinh tích cực, tự tin, mạnh dạn tham gia các phong trào thi đua do thành phố và quận tổ chức, đạt hơn 60 giải các cấp.

“Các giờ học này thì giống như vừa học vừa chơi, vừa làm vừa thực hành thì giúp bé yêu thích đến trường hơn. Phụ huynh cũng đồng lòng, vì khi bé tham gia hoạt động, về nhà cũng chia sẻ lại với gia đình, phụ huynh cũng nhìn thấy được hiệu quả của nhà trường, tiếp tục hỗ trợ”, cô Trịnh Thị Nhung cho hay.

Mục tiêu chính của Chương trình giáo dục phổ thông mới là hình thành cách dạy và học theo hướng lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo và năng lực của các em. Qua đó, những nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông mới đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Điển hình học sinh tham gia Ngày hội Robothon và Wecode năm 2019 tại Quảng Châu – Trung Quốc đạt nhiều giải cao, trong đó có 2 giải vô địch, 6 học sinh đạt top 100. Ngoài ra nấu ăn, Văn tuổi thơ cũng là môn trải nghiệm mang lại nhiều nụ cười, kinh nghiệm sống cho trẻ.

Em Đỗ Minh Khuê, học sinh lớp 4A2, Trường Tiểu học Bình Thủy hào hứng cho biết, khi trường em có hoạt động trải nghiệm như nữ công, đàn, bóng rổ, cầu lông và còn nhiều môn khác, em cảm thấy rất vui và hào hứng hơn khi đến trường, tạo cho em có động lực hơn trong học tập.

“Khi học các môn này khả năng sáng tạo của em rất phong phú, ví dụ như khi làm bánh mì Hàn Quốc, chúng em được thỏa sức trang trí các hình thù trên mặt bánh, trông rất riêng và lạ mắt”, học sinh Đỗ Minh Khuê nói.

Theo cô Lê Thị Hường, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy: Hơn 2 năm được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn làm Trường điển hình đổi mới thử nghiệm, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dành cho học sinh của Trường Tiểu học Bình Thủy ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự hứng thú cho học sinh.

Đồng thời, phụ huynh tự nguyện đăng ký cho con học trải nghiệm ngày càng nhiều hơn. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy sẽ nhân rộng nhiều mô hình nổi bật của Trường Tiểu học Bình Thủy, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các trường khác trên địa bàn.

“Chúng tôi rất quan tâm đến giáo dục kỹ năng cho các em, song song với việc thực hiện chương trình đổi mới và hoạt động đổi mới giáo dục của nhà trường để tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông thì chúng tôi đưa nội dung giáo dục lịch sử của địa phương vào. Bình Thủy có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa gắn với địa phương. Qua hoạt động trải nghiệm như vậy, gắn với bài học hàng ngày của các em, thì các em sẽ có nhiều kỹ năng hơn, giáo dục cho các em truyền thống yêu nước, di tích lịch sử văn hóa địa phương cũng như là định hướng nghề nghiệp cho các em, đặc biệt là đối với học sinh THCS”, cô Hường cho biết.

Học sinh có thái độ thân thiện, tích cực trong học tập và các hoạt động phong trào – là “trái ngọt” mà tập thể giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy gặt hái được sau hơn 2 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ kết quả này, những năm học tới, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng thêm mô hình học tập trải nghiệm mới, góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện, phát huy tốt tiềm năng và thỏa sức sáng tạo hơn./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Chuyển đổi số sẽ giúp ngành Giáo dục và Đào tạo rút ngắn mọi khoảng cách
Chuyển đổi số sẽ giúp ngành Giáo dục và Đào tạo rút ngắn mọi khoảng cách

VOV.VN - Hiện hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0 do Tập đoàn VNPT phát triển bao gồm hơn 20 sản phẩm, dịch vụ, được triển khai trên 63 tỉnh/thành phố, với hơn 29.000 cơ sở giáo dục, hơn 800.000 hồ sơ giáo viên và hơn 8 triệu hồ sơ học sinh/sinh viên.

Chuyển đổi số sẽ giúp ngành Giáo dục và Đào tạo rút ngắn mọi khoảng cách

Chuyển đổi số sẽ giúp ngành Giáo dục và Đào tạo rút ngắn mọi khoảng cách

VOV.VN - Hiện hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0 do Tập đoàn VNPT phát triển bao gồm hơn 20 sản phẩm, dịch vụ, được triển khai trên 63 tỉnh/thành phố, với hơn 29.000 cơ sở giáo dục, hơn 800.000 hồ sơ giáo viên và hơn 8 triệu hồ sơ học sinh/sinh viên.

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới

VOV.VN - Để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới

VOV.VN - Để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Lập tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục & đào tạo 2016-2021
Lập tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục & đào tạo 2016-2021

VOV.VN - Tổ tư vấn được thành lập theo Quyết định 782/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký. 

Lập tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục & đào tạo 2016-2021

Lập tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục & đào tạo 2016-2021

VOV.VN - Tổ tư vấn được thành lập theo Quyết định 782/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký. 

Những thay đổi của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Những thay đổi của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới

VOV.VN - Môn Toán mới sẽ theo hướng ai cũng học được. Chương trình môn Toán khuyến khích vận dụng kết hợp nhiều phương pháp đánh giá. 

Những thay đổi của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Những thay đổi của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới

VOV.VN - Môn Toán mới sẽ theo hướng ai cũng học được. Chương trình môn Toán khuyến khích vận dụng kết hợp nhiều phương pháp đánh giá. 

Thủ tướng: Đảng, Nhà nước luôn trăn trở về đổi mới giáo dục
Thủ tướng: Đảng, Nhà nước luôn trăn trở về đổi mới giáo dục

VOV.VN -Tại buổi gặp gỡ các nhà giáo, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn trăn trở về việc đổi mới giáo dục để đưa đất nước tiến lên.

Thủ tướng: Đảng, Nhà nước luôn trăn trở về đổi mới giáo dục

Thủ tướng: Đảng, Nhà nước luôn trăn trở về đổi mới giáo dục

VOV.VN -Tại buổi gặp gỡ các nhà giáo, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn trăn trở về việc đổi mới giáo dục để đưa đất nước tiến lên.

Những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung
Những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung

VOV.VN -Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung có nhiều điểm mới như: GDTX được hoạt động linh hoạt, thay đổi chính sách học phí với sinh viên sư phạm.

Những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung

Những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung

VOV.VN -Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung có nhiều điểm mới như: GDTX được hoạt động linh hoạt, thay đổi chính sách học phí với sinh viên sư phạm.

Nhà giáo là nhân tố quan trọng thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Nhà giáo là nhân tố quan trọng thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

VOV.VN-Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định trong thư gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục nhân dịp 20/11 năm nay.

Nhà giáo là nhân tố quan trọng thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Nhà giáo là nhân tố quan trọng thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

VOV.VN-Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định trong thư gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục nhân dịp 20/11 năm nay.