Tuổi trẻ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ hành chính công
VOV.VN - Những ngày qua, lực lượng lực đoàn viên thanh niên thành phố Đà Nẵng có mặt tại các Trung tâm phục vụ hành chính công ở các phường, xã trên địa bàn hướng dẫn, hỗ trợ người dân các dịch vụ hành chính công.
Hoạt động này không chỉ giảm tải cho cán bộ công chức tại các phường mà còn giúp người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính hiện đại.

Trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường Thanh Khê, (sáp nhập từ 5 phường cũ, quy mô dân số hơn 200.000 người), mỗi ngày hàng trăm người dân đến Trung tâm hành chính công làm các thủ tục giấy tờ liên quan. Trong màu áo xanh tình nguyện, các bạn đoàn viên, thanh niên tận tình hướng dẫn người dân…

Mỗi buổi làm việc có từ 4 đến 6 đoàn viên, thanh niên tình nguyện thay phiên túc trực, đảm nhiệm các phần việc như hướng dẫn lấy số thứ tự qua mã QR, kiểm tra hồ sơ theo danh mục, chỉ dẫn phòng làm việc phù hợp, hỗ trợ người cao tuổi ghi tờ khai...kiểm tra hồ sơ, tìm đúng phòng giao dịch…

Bạn Trần Quang Chính, tình nguyện viên cho biết: “Chúng tôi được phân công hỗ trợ người dân lấy số và hướng dẫn cho họ làm các thủ tục hành chính. Việc sáp nhập dân số đông lên, người dân đến làm thủ tục nhiều, do vậy chúng tôi được phân công hỗ trợ, đối với cô chú lớn tuổi hỗ trợ để họ làm nhanh các thủ tục hành chính hơn. Ví dụ hướng dẫn bấm số và làm các thủ tục giấy tờ đất, giấy tờ khai sinh… Đối với những người già và người khuyết tật hỗ trợ tận tình”.

Ông Lê Xuân Tiến, ở phường Thanh Khê đến làm hồ sơ liên quan giấy tờ đất đất đâu không cảm thấy lúng túng nữa khi nhận được sự trợ giúp: “Các bạn đoàn viên ở đây hướng dẫn chúng tôi tận tình và rất chu đáo, tiếp tục như thế này có nhiểu đổi mới cần phát huy. Các bạn hướng dẫn chúng tôi bấm số thứ tự, phòng làm việc, do vậy công việc của chúng tôi trôi chảy không chờ đợi lâu dài”

Các bạn đoàn viên, thanh niên được tập huấn kỹ lưỡng, nhiều bạn từng tham gia “Tổ công nghệ số cộng đồng” và lớp “Bình dân học vụ số” nên nắm vững quy trình. Đội hình tiếp tục duy trì liên tục hỗ trợ người dân, nhất là những thời điểm có đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính để đảm bảo quy trình vận hành chính quyền 2 cấp luôn thông suốt, không khiến người dân gặp khó khăn vướng mắc.

Anh Mai Hồng Anh, Bí thư Đoàn phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho hay: “Chúng tôi mong muốn đóng góp sức trẻ của mình vào công cuộc cải cách hành chính, chuyển đổi số, cùng với chính quyền địa phương vận hành hiệu quả thông suốt chính quyền 2 cấp trong thời gian tới. Địa bàn Thanh Khê sáp nhập từ 5 phường, do đó địa bàn rộng, người dân đông nên số lượng thủ tục hành chính trong ngày rất lớn. Tuy nhiên phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho người dân hết mình”.

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê chủ động bố trí thêm quầy giao dịch, huy động toàn bộ cán bộ chuyên môn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh niên để hướng dẫn người dân từ đầu quy trình.

Tại Trung tâm, mỗi ngày có gần 600 lượt người dân đến làm thủ tục, chưa kể số lượng người chỉ đến hỏi thông tin, được tư vấn, hỗ trợ...Việc có thêm lực lượng hỗ trợ đã giúp cán bộ tập trung tiếp nhận hồ sơ, không phải kiêm luôn việc hướng dẫn ban đầu, giúp quá trình xử lý trơn tru hơn.
Ông Trần Viết Trí, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng nói: “Phường Thanh Khê được sáp nhập trên cơ sở của 5 phường, do vậy số lượng dân của phường Thanh Khê là 220.000 người cho nên lượt người đến giao dịch rất lớn. Có sự hỗ trợ của các bạn đoàn viên, thanh niên trong việc chỉ dẫn cho người dân về việc bốc số, làm hồ sơ, hỗ trợ người dân ghi các tờ khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện một phần đối với anh em trong việc tiếp nhận không còn hướng dẫn cụ thể như trước đây”

Các Trung tâm phục vụ hành chính công tại Đà Nẵng hiện nay đều được số hóa đồng bộ, từ lấy số thứ tự bằng mã QR, công khai danh mục thủ tục qua màn hình điện tử, đến khâu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Việc triển khai các đội hình tình nguyện không chỉ giúp người dân thao tác nhanh hơn mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra hiệu quả hơn.

Các cơ sở trực thuộc Thành đoàn Đà Nẵng đang đồng loạt triển khai đội hình hỗ trợ tại các trung tâm hành chính phường, xã, tập trung vào việc hướng dẫn người dân quy trình làm thủ tục, chuẩn bị giấy tờ theo danh mục công khai.
Các đội hình được bố trí theo hình thức luân phiên hoặc thường trực tại bộ phận một cửa cấp xã, góp phần hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là nhóm người cao tuổi, người ít sử dụng công nghệ. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, các bạn trẻ màu áo xanh tình nguyện đang góp phần quan trọng giúp bộ máy hành chính gần dân, thân thiện và hiệu quả.
