Vẫn còn tình trạng cùng lúc dán 2 thẻ thu phí không dừng ETC trên xe ô tô

VOV.VN - Qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện cả 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC và VDTC đều dán và kích hoạt tài khoản thu phí không dừng sai quy định.

Sau 1 tuần triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại các tuyến cao tốc trên toàn quốc, theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), công tác vận hành hệ thống ETC cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn tồn tại một số bất cập trong quá trình thu phí điện tử không dừng như lỗi thẻ, lỗi tài khoản giao thông... đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhưng nhà cung cấp dịch vụ chưa khắc phục.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí tự động không dừng.

Hai nhà cung cấp dịch vụ cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện. Đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. Kết quả thực hiện báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/8.

"Các nhà cung cấp dịch vụ rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, từ ngày 1/8/2022, toàn bộ các tuyến cao tốc đã thực hiện chỉ có thu phí điện tử không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Đánh giá ban đầu, việc vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp, sự cố cần phải giải quyết giảm dần hiện tượng ùn tắc cục bộ, không để kéo dài.

"Đến thời điểm này đã có hơn 3,5 triệu phương tiện trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 76%, tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, việc đạt tỷ lệ trên 80% vào cuối tháng 8 là rất khả thi", ông Toàn nhận định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong 1 tuần qua, các đơn vị đã rất nỗ lực giải quyết bức xúc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, như Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã bỏ yêu cầu kiểm soát số dư trong tài khoản giao thông, không bắt buộc các tài xế phải có số dư tối thiểu trước khi qua trạm. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng 1 tháng, trên tinh thần phục vụ tối đa cho người dân. 

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống ETC. Trong đó, nhà cung cấp dịch vụ phải khắc phục ngay các lỗi kỹ thuật, đặc biệt là lỗi không nhận diện thẻ.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải tăng cường nhân lực trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí, tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ cho phương tiện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lỗi thu phí không dừng ETC: Nhà cung cấp dịch vụ không thể vô can
Lỗi thu phí không dừng ETC: Nhà cung cấp dịch vụ không thể vô can

VOV.VN - Chủ xe vi phạm các điều kiện thu phí không dừng ETC thì bị phạt, còn các đơn vị cung cấp dịch vụ gây ra lỗi chưa thấy xử phạt gì cả. Nhiều người cho rằng, như vậy là không thỏa đáng...

Lỗi thu phí không dừng ETC: Nhà cung cấp dịch vụ không thể vô can

Lỗi thu phí không dừng ETC: Nhà cung cấp dịch vụ không thể vô can

VOV.VN - Chủ xe vi phạm các điều kiện thu phí không dừng ETC thì bị phạt, còn các đơn vị cung cấp dịch vụ gây ra lỗi chưa thấy xử phạt gì cả. Nhiều người cho rằng, như vậy là không thỏa đáng...

Những lỗi phổ biến sau 2 ngày thu phí không dừng ETC trên cao tốc
Những lỗi phổ biến sau 2 ngày thu phí không dừng ETC trên cao tốc

VOV.VN - Trong ngày đầu các tuyến cao tốc dừng thu phí thủ công, chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) đã phát sinh một số tình huống gây ùn tắc. Trong đó có cả lỗi của chủ phương tiện và lỗi do hệ thống thu phí khi mới vận hành.

Những lỗi phổ biến sau 2 ngày thu phí không dừng ETC trên cao tốc

Những lỗi phổ biến sau 2 ngày thu phí không dừng ETC trên cao tốc

VOV.VN - Trong ngày đầu các tuyến cao tốc dừng thu phí thủ công, chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) đã phát sinh một số tình huống gây ùn tắc. Trong đó có cả lỗi của chủ phương tiện và lỗi do hệ thống thu phí khi mới vận hành.

Ngày đầu thu phí không dừng tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phát sinh nhiều lỗi
Ngày đầu thu phí không dừng tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phát sinh nhiều lỗi

VOV.VN - Ngày 1/8, ngày đầu tiên vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) trên cả nước. Ghi nhận của phóng viên VOV.VN tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai, các phương tiện đều đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC hoặc ePass nhưng khi đi qua trạm liên tục bị lỗi, xảy ra ùn tắc khoảng gần 700m.

Ngày đầu thu phí không dừng tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phát sinh nhiều lỗi

Ngày đầu thu phí không dừng tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phát sinh nhiều lỗi

VOV.VN - Ngày 1/8, ngày đầu tiên vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) trên cả nước. Ghi nhận của phóng viên VOV.VN tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai, các phương tiện đều đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC hoặc ePass nhưng khi đi qua trạm liên tục bị lỗi, xảy ra ùn tắc khoảng gần 700m.

Sau hàng loạt lùm xùm, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo xử lý thu phí không dừng ETC
Sau hàng loạt lùm xùm, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo xử lý thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ ETC có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online.

Sau hàng loạt lùm xùm, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo xử lý thu phí không dừng ETC

Sau hàng loạt lùm xùm, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo xử lý thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ ETC có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online.

Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm
Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

VOV.VN - Từ ngày 1/8, chủ ô tô cần chủ động dán và nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng (ETC) khi vào các tuyến cao tốc. Một số lưu ý lái xe cần biết để tránh những rắc rối không đáng có.

Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

VOV.VN - Từ ngày 1/8, chủ ô tô cần chủ động dán và nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng (ETC) khi vào các tuyến cao tốc. Một số lưu ý lái xe cần biết để tránh những rắc rối không đáng có.

Bị phản ứng, VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC
Bị phản ứng, VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC

VOV.VN - Sau khi bị phản ứng gay gắt vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông khi xe lưu thông vào các đường cao tốc do VEC quản lý, doanh nghiệp quản lý đường cao tốc chuyển sang hình thức "khuyến cáo".

Bị phản ứng, VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC

Bị phản ứng, VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC

VOV.VN - Sau khi bị phản ứng gay gắt vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông khi xe lưu thông vào các đường cao tốc do VEC quản lý, doanh nghiệp quản lý đường cao tốc chuyển sang hình thức "khuyến cáo".

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Lái xe bức xúc về phải có số dư tài khoản ETC nhiều, VEC nói gì?
Lái xe bức xúc về phải có số dư tài khoản ETC nhiều, VEC nói gì?

VOV.VN - Yêu cầu chủ xe có số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC khi vào cao tốc là phương án tạm thời nhằm đảm bảo nguyên tắc xe phải duy trì số dư tài khoản để đi vào đường cao tốc, đảm bảo tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài...

Lái xe bức xúc về phải có số dư tài khoản ETC nhiều, VEC nói gì?

Lái xe bức xúc về phải có số dư tài khoản ETC nhiều, VEC nói gì?

VOV.VN - Yêu cầu chủ xe có số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC khi vào cao tốc là phương án tạm thời nhằm đảm bảo nguyên tắc xe phải duy trì số dư tài khoản để đi vào đường cao tốc, đảm bảo tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài...