Xe ô tô được tự động kéo dài kiểm định đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?

VOV.VN - Thông tư mới cho phép gần 1,4 triệu xe ô tô được tự động gia hạn, không phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm. Đối với những xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định có thể nộp phí bảo trì đường bộ vào lần kiểm định kế tiếp tại các trung tâm đăng kiểm mà không cần phải nộp ngay.

Bộ GTVT mới ban hành Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại. Nhiều chủ xe băn khoăn khi được tự động giãn chu kỳ kiểm định, không cần đến trung tâm đăng kiểm, việc đóng phí bảo trì đường bộ sẽ thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chủ xe có thể đợi đến kỳ kiểm định tới, khi đến trung tâm đăng kiểm để khám xe, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành truy thu số tiền phí bảo trì đường bộ chủ xe cần phải đóng trong 6 tháng được gia hạn thêm.

Hoặc nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho khoảng thời gian được giãn kiểm định.

"Việc này hoàn toàn tuỳ thuộc vào ý muốn của chủ phương tiện. Ngoài ra, để hỗ trợ người dân tra cứu, xem và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định một cách nhanh chóng và dễ dàng, ứng dụng trung tâm đăng kiểm (TTDK) của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát triển thêm tính năng "Gia hạn đăng kiểm", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Tính năng này chính thức hoạt động từ ngày 3/6 khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT cho phép xe ô tô chở người đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm hoặc từ 13 -20 năm) được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng TTDK, vào mục "Đặt lịch đăng kiểm" chọn dịch vụ “Gia hạn đăng kiểm”. Tại đây nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo giấy đăng kiểm (GCN) mới nhất để tra cứu thông tin.

Nếu loại phương tiện của chủ xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên App sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định” sẽ được cấp cho người dùng.

Tính năng này tương tự như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ sau 02 ngày Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực đã thu hút rất lớn lượng người dân và chủ xe quan tâm.

Thống kê từ ngày 3/6 đến 15h ngày 5/6, đã có gần 6 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải. Con số này gấp gần 3,6 lần so với con số 1,4 triệu xe thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Để tránh tình trạng quá tải, Cục Đăng kiểm khuyến cáo chủ xe thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định tại địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn hoặc qua app TTDK.

Mặt khác, hệ thống phần mềm quản lý sẽ cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định (trong phạm vi 10 ngày). Chính vì vậy, chủ xe cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, hiện tại cả nước có 2.959.409 phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ (ô tô con) không kinh doanh vận tải.

Trong đó, có 1.392.761 phương tiện ô tô con thuộc diện được tự động áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận và Tem kiểm định trong khoảng từ ngày 3/6/2023 đến hết ngày 30/6/2024 (tức sẽ có một số phương tiện có Giấy chứng nhận và Tem kiểm định được kéo dài thời hạn hiệu lực đến hết ngày 30/12/2024) và 1.566.648 phương tiện ôtô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì truy cập về gia hạn đăng kiểm tăng đột biến

VOV.VN - Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, ngày 3/6, số lần người dân tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định là 3,6 triệu lượt, gấp 2,57 lần so với con số 1,4 triệu xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định. Việc này khiến trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì số lượt truy cập tăng đột biến.

"Việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp là các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 3/6)", đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Do đó, để đảm bảo nhận biết được giữa các phương tiện này, Cục Đăng kiểm khuyến cáo cần phải có Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định để đảm bảo phân biệt cũng như tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và chủ xe khi tham gia giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?
Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?

VOV.VN - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có hơn 1,56 triệu phương tiện ô tô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định vì Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày 3/6, ngày Thông tư có hiệu lực.

Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?

Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?

VOV.VN - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có hơn 1,56 triệu phương tiện ô tô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định vì Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày 3/6, ngày Thông tư có hiệu lực.

Trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì truy cập về gia hạn đăng kiểm tăng đột biến
Trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì truy cập về gia hạn đăng kiểm tăng đột biến

VOV.VN - Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, ngày 3/6, số lần người dân tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định là 3,6 triệu lượt, gấp 2,57 lần so với con số 1,4 triệu xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định. Việc này khiến trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì số lượt truy cập tăng đột biến.

Trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì truy cập về gia hạn đăng kiểm tăng đột biến

Trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì truy cập về gia hạn đăng kiểm tăng đột biến

VOV.VN - Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, ngày 3/6, số lần người dân tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định là 3,6 triệu lượt, gấp 2,57 lần so với con số 1,4 triệu xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định. Việc này khiến trang web Cục Đăng kiểm quá tải vì số lượt truy cập tăng đột biến.

Đăng kiểm vẫn “rối như canh hẹ”
Đăng kiểm vẫn “rối như canh hẹ”

VOV.VN - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi tới Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tiếp tục xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm định xe cơ giới…

Đăng kiểm vẫn “rối như canh hẹ”

Đăng kiểm vẫn “rối như canh hẹ”

VOV.VN - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi tới Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tiếp tục xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm định xe cơ giới…

Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?
Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?

VOV.VN - Nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có cường độ sử dụng nhiều, do nhiều người vận hành, sử dụng khác nhau nên chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa được tốt nên không được kéo dài đăng kiểm theo quy định.

Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?

Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?

VOV.VN - Nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có cường độ sử dụng nhiều, do nhiều người vận hành, sử dụng khác nhau nên chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa được tốt nên không được kéo dài đăng kiểm theo quy định.