"Xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ"
VOV.VN - Việc Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không hiệu quả, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương...
Đó là ý kiến của ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam tại buổi tọa đàm: "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn" do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (8/10).
Theo Cục phó Cục Hàng không Việt Nam: TP Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở lại đường bay nội địa. Vì vậy, Cục chỉ xin ý kiến Hà Nội chứ Cục Hàng không không gây sức ép về việc mở lại đường bay.
Cùng đó, ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi UBND TP.Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi/đến TP.Hà Nội dự kiến từ ngày 10/10, tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được sự đồng ý của TP.Hà Nội khiến cho kế hoạch mở lại các chuyến bay nội địa gặp nhiều khó khăn.
"Bộ GTVT đã lấy ý kiến các địa phương mở lại các đường bay nội địa, nhưng đến nay, không phải tất cả các tỉnh, thành đã có ý kiến về đề xuất trên. Tính đến chiều 7/10, Cục đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành trả lời về việc mở lại các chuyến bay, có 2 tỉnh chưa có ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi", ông Cường cho biết.
Thông tin về ngày mở lại chuyến bay, theo ông Cường, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình là TP.Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai bày tỏ, trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10.
"Riêng Hà Nội nói giao nhiệm vụ cho UBND TP.Hà Nội làm việc với Bộ GTVT về nội dung này và có văn bản nêu vấn đề đó", ông Cường cho hay.
Cũng theo ông Cường, ngày 29/9, Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa. "Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở lại đường bay", ông Cường khẳng định.
Ông Cường cho rằng, về thẩm quyền Bộ GTVT ban hành kế hoạch, lấy ý kiến là quan trọng, bởi các địa phương mới hiểu được đang ở tâm thế nào trong phòng, chống dịch. Năng lực y tế, hậu cần y tế, con người cụ thể như thế nào… địa phương là rõ nhất.
"Việc Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không hiệu quả, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương", ông Cường lý giải.
Trở lại vấn đề bao giờ kích hoạt đường bay, chúng ta đều biết hiện dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có kết quả tích cực. "Do vậy chúng ta xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ", ông Cường bày tỏ quan điểm.
Ông Cường cho hay, ngay từ đầu Cục đã gấp rút nghiên cứu mở lại đường bay để xây dựng kế hoạch mở lại tại 22 sân bay đang quản lý, với phương châm là ưu tiên phòng chống dịch, mở lại đường bay vừa an toàn chống dịch vừa tạo hiệu quả bền vững.
Hà Nội không cho vận chuyển hành khách, nên phải có chỉ đạo từ Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia để khách công vụ, ngoại giao không phải cách ly tập trung. Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá, về thẩm quyền Bộ GTVT ban hành kế hoạch, ý kiến của địa phương là quan trọng.
"Bởi các địa phương mới hiểu được đang ở tâm thế nào trong chống dịch Covid-19. Năng lực y tế, hậu cần y tế, con người cụ thể như thế nào?…", ông Cường đặt câu hỏi. "Điều đó thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, khẳng định tâm thế sẵn sàng mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả. Đây là tín hiệu rất mừng với ngành GTVT và hàng không nói riêng"./.