Ngày đầu hạn chế xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Nhiều xe phải quay đầu
VOV.VN - Hôm nay (4/4), ngày đầu tiên Cục Đường bộ Việt Nam chính thức thực hiện hạn chế phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), nhiều xe phải quay đầu đi đường khác.
Ô tô khách trên 30 chỗ, xe ô tô khách giường nằm, xe tải bằng hoặc lớn hơn 6 trục gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo không được đi vào tuyến cao tốc này. Ghi nhận thực tế tại hiện trường trong sáng nay, cơ quan chức năng chưa lắp đặt xong biển báo hướng dẫn, nhiều tài xế không nắm được thông tin vẫn tiếp tục đi vào cao tốc, lực lượng chức năng phải hướng dẫn đi đường khác.
Tại điểm đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giao với Quốc lộ 9, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, trong sáng nay, nhiều xe khách trên 30 chỗ, ôtô khách giường nằm, xe tải… vẫn đi vào cao tốc vì chưa nắm được thông tin cấm đường. Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng bố trí ứng trực ngay đầu tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn để hướng dẫn các lái xe điều khiển phương tiện.
Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội Trưởng Đội Tuần tra Kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 Phòng 6, Cục cảnh sát giao thông trực tại chốt này cho biết: “Những chiếc xe chưa biết được thông tin, đặc biệt sáng nay vẫn chưa trienr khai biển báo cấm phương tiện, chúng tôi bố trí lực lượng lực lượng hướng dẫn đối với lái xe chưa nắm rõ thông tin để họ biết không đi vào”.
Ngày 29/3, Cục Đường bộ Việt Nam có công văn về Phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Cục đường bộ Việt Nam đã đề nghị Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh khẩn trương cắm biển báo điều tiết xe ô tô tải từ 6 trục trở lên, xe đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm phân luồng sang Quốc lộ 1A hoặc các tuyến khác phù hợp, không vào cao tốc.
Khu Quản lý Đường bộ II có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh triển khai lắp đặt biển báo, hướng dẫn cụ thể loại biển báo cần lắp đặt bổ sung (biển báo chính và biển báo phụ, nếu thấy cần thiết để phù hợp với việc điều tiết, phân luồng); cử người tham gia xác định vị trí đặt biển; kiểm tra đôn đốc trong quá trình thực hiện.
Ngay trong đêm 3/4, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh huy động các đơn vị lắp đặt 20 biển báo các loại tại 9 vị trí trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Do thời gian quá gấp nên đến sáng nay, tại đầu tuyến vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn ở tỉnh Quảng Trị vẫn chưa lắp đặt xong biển báo. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đầu tuyến vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn tại Quảng Trị rất vất vả trong việc hướng dẫn, yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện đi đường khác.
Ông Trần Đức Hiệp, Phó Trưởng phòng Điều hành Dự án 5 Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh trực chốt tại đây cho biết “Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ như Văn phòng Quản lý đường bộ II.V, Khu Quản lý đường bộ II, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế và lực lượng cảnh sát giao thông nỗ lực hoàn thiện biển báo giao thông và các biển cấm trên cao tốc. Bố trí lực lượng chức năng thường trực tại các vị trí chốt chặn để hướng dẫn. Trước mắt, các chủ phương tiện chấp hành việc điều tiết cấm xe của Cục Đường bộ Việt Nam”.
Sau khi cấm lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các lái xe phương tiện ôtô khách trên 30 chỗ, xe ôtô khách giường nằm, xe tải phải điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Sau hơn 1 năm được giảm tải, lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị từ hôm nay đã có nhiều phương tiện lưu thông hơn trước.
Khi có chủ trương cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và phân luồng đi vào Quốc lộ 1A, 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đều lo ngại về nguy cơ xảy tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A qua 2 địa phương này tăng lên.
Đặc biệt, thành phố Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh, các xe ôtô tải, xe khách đường dài chạy qua sẽ tăng lưu lượng các phương tiện lưu thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng như trước đây.