Hạn chế xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Quảng Trị lo tai nạn trên Quốc lộ 1A tăng
VOV.VN - Từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông. Tỉnh Quảng Trị lo ngại, áp lực giao thông lại đè lên Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà và gia tăng tai nạn giao thông trở lại.
Theo thông báo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông. Hiện nay, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa có tuyến tránh Quốc lộ 1A. Lo ngại áp lực giao thông lại đè lên Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà và gia tăng tai nạn giao thông trở lại, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo thời gian phù hợp nhằm giảm áp lực lưu lượng trên Quốc lộ 1A.
Theo thông báo cục Cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến này. Cục Đường bộ đề xuất phương án phân luồng để lựa chọn từ xe lớn nhất, giảm dần và phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tại buổi làm việc mới đây với 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hạ tầng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn còn một số bất cập, có những đoạn ngắn 4 làn, phần lớn tuyến chỉ 2 làn xe. Những vụ tai nạn giao thông vừa qua trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức của người tham gia giao thông. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang giao Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi "Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe". Do tình hình giao thông trên tuyến phức tạp, Bộ kiến nghị Chính phủ cho triển khai dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự án sẽ khởi công triển khai vào cuối năm 2024 và thi công cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Bộ Giao thông Vật tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam, Ban An toàn Giao thông các địa phương rà soát hệ thống sơn kẻ, biển báo trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xử lý lại cho phù hợp: “Từ khi đưa vào sử dụng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các phương tiện xe tải vận tốc lưu thông trên đường trung bình chỉ đạt 30km/h đến 40km/h. Tại các điểm cấm vượt, các xe con đi phía sau rất bức xúc, có xu hướng vi phạm, vượt không theo báo hiệu trên đường. Thực tế, đường 2 làn xe, các phương tiện đi phía sau xe tải, chở vật liệu xây dựng rất khó khăn. Chúng tôi cho đếm xe lại trên tuyến cao tốc và trên Quốc lộ 1A để xác định lại dòng xe, hành vi tham gia giao thông trên đường, từ đó có phương án phù hợp liên quan đến kiến nghị trong giai đoạn dài hạn”.
Hiện nay, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng chưa có đường tránh Quốc lộ 1A qua. Tất cả các xe liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố Đông Hà tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.
Từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện qua thành phố Đông Hà và Quốc lộ 1A phía nam của tỉnh Quảng Trị giảm rất lớn. Ngành Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị lo ngại, nếu cấm phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các phương tiện xe tải nặng, xe container lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà, số vụ tai nạn giao thông sẽ tăng trở lại.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần dựa trên quy định hiện hành và các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh cũng như vùng. Hiện tại không có điều luật và quy định nào cấm các xe tải nặng đi vào đường cao tốc.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu thực tế, toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 37km không có một đường ngang nào đấu nối. Khi có sự cố tai nạn trên cao tốc đã gây ùn tắc giao thông. Ông Lê Đức Tiến cho biết, tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư một số đường ngang nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với Quốc lộ 1A, trước mắt đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 15 D nối Quốc lộ 1A với cao tốc Cam Lộ - La Sơn: “Trong quy hoạch có tuyến Quốc lộ 15D nối từ Quốc lộ 1A với cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 8km. Tỉnh đã nhiều lần kiến nghị với các đoàn công tác bổ sung tuyến này. Thời gian vừa rồi, xảy ra các sự cố tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn không có chỗ phân luồng sẽ tắc đoạn 2 làn xe. Nếu có phương án phân luồng qua các đường ngang thì rất hiệu quả”.