Tập tục đốt giấy vàng mã cần phải loại bỏ ngay khẩn cấp thì càng tốt. Tập tục đốt giấy vàng mã không có trong Phật Giáo mà cũng chẳng có trong Ấn Độ Giáo hay Bà La Môn Giáo. Khi Đức Phật duyên tịch lìa bỏ xác phàm nhập Niết Bàn đâu có một đệ tử nào của Đức Phật đốt nhang hay giấy vàng mã cũng đủ cho thấy tập tục đốt vàng mã và đốt nhang là không có trong Phật Giáo mà nó đã phát xuất từ Trung Hoa chớ không phải từ Ấn Độ.
Tập tục đốt nhang là phát xuất từ đạo thờ ông bà bên Nho Giáo của đức Không Tử ( Nho Giáo hay Khổng Giáo). Còn chuyện đốt giấy vàng mã mình có đọc câu chuyện nầy trong một quyển sách lâu lắm rồi mình cũng chẳng nhớ là cuốn sách ấy có tựa đề gì . Chuyện đốt giấy vàng mã đã có từ thời xa xưa phát xuất từ Trung Hoa do hai an em của bọn Du khích lúc bấy giờ 1 trong hai an em họ đã giả chết nằm trong quan tài rồi cho nhóm người khiên đi trên đường vừa đi vừa rải giấy vàng mã khắp mọi nơi , giấy vàng bạc là do họ làm ra. Khi có người hỏi thì họ bảo là đốt giây vàng mã gửi xuống âm phủ thì người chết sẽ nhận được và xài được. Người xưa thì tính tình bình dị mộc mạc nên dễ bị lừa theo những điều tà thuyết mê tín dị đoan, cũng vì vậy mà hai anh em họ Du kia đã làm lời được khá nhiều tiền trên việc làm ra giấy vàng mã. Về sau chuyện đốt giấy vàng mã đã được tín đồ bên Nho Học của Khổng Tử đem sử dụng mỗi khi có người thân chết hay ai đo chết. Tập tục đốt giấy vàng mã đã được đưa vào Khổng Giáo nhập chung với tập tục đốt nhang khi cúng người chết. Việc đốt giấy vàng mã dần dần lâu ngày trở thành tập tục trong nhân gian rồi ăn sâu vào truyền thống và con người đã trở thành có thói quen hễ mỗi khi có người thân chết thì họ lại đốt giấy vàng mã vì họ thà tin lầm còn hơn bỏ sót không đốt giấy vàng mã cho người thân thì họ không yên tâm. Nhưng họ có bao giờ nghĩ rằng giả như đồ gửi xuống âm phủ mà xài được thì khi họ đốt giấy vàng mã như là nhà lầu giấy và xe giấy đẹp quá tiện nghi quá rồi thân nhân của họ nhận được sung sướng quá rồi người chết mãi mê muốc sống ở âm luôn khỏi đi đầu thai thì có phải họ đã vô tình hại người thân của họ rồi đúng không? Nhưng trên thực tế đốt giấy vãng mã thì người chết có xài được đâu mà đốt làm gì cho hao tài tốn của?
Tập tục đốt giấy vàng mã đã được các nhà thương gia Trung Hoa thấy việc nầy làm có thu nhập có thể kiếm tiền được nên họ in càn nhiều giấy tiền vàng mả bán kiếm lời. Nếu có nhiều người mê tín thì càn tốt có lợi cho họ chớ có hại cho họ đâu mà họ phải lo. Thật Không ngờ những chuyện mê tín dị đoan đốt giấy vàng mã cũng được du nhập qua Việt Nam chúng ta từ khi Khổng Giáo truyền qua Việt Nam.

Trần Ngọc Sơn

Trần Ngọc Sơn - 3 năm 1 tháng trước