Ăn thịt đồng loại

Sự khác biệt của những tờ báo chính thống với những mạng xã hội chính là nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, là trách nhiệm xã hội của người làm báo

Cho đến tận hôm nay, ngoài quán cà phê cũng vẫn còn đôi người bàn tán về “clip sex sinh viên tự quay”...

Hai nhân vật trong cái clip tự quay đó không phải người nổi tiếng, cô gái không phải “hotgirl” như Vàng Anh Hoàng Thùy Linh, cậu bạn trai cũng không phải tay chơi đình đám. Họ chỉ là hai sinh viên bình thường, hai bạn trẻ yêu nhau đắm say và cẩu thả.

Xét trên mọi khía cạnh của truyền thông thì đoạn clip tình yêu đó không có lý do gì để trở thành một câu chuyện thời sự, nhất là khi đó là đoạn phim được quay từ hơn một năm trước. Vậy mà nó trở thành thời sự, thành tin tức được truy cập nhiều trên các trang báo điện tử. Và ở nơi công cộng, đám trẻ sành điệu, những công chức bảnh bao háo hức hỏi nhau đường link để download rồi bình phẩm.

Cũng chẳng có gì nhiều để bình phẩm từ đoạn clip này. Một cảnh ái ân như bao cảnh ái ân, một cô gái có vẻ mặt ngoan hiền, một cậu trai mới lớn không giấu được sự háo hức với trò chơi tình ái, đó có thể là hình ảnh của bất cứ ai một thời tuổi trẻ. Chỉ khác, chuyện tình của họ không may mắn vì sự bất cẩn của chính họ và thói tò mò ác ý của đồng loại. Đôi bạn trẻ ấy không phải người của công chúng để có thể trơ trẽn sử dụng sự không may này mà gia tăng mức độ nổi tiếng. Họ sẽ đối mặt với một tương lai không  bằng phẳng trên con đường mưu cầu hạnh phúc, họ sẽ bước vào cuộc đời với những tiếng xì xào sau lưng không hề dễ chịu mà chẳng thể trách ai.

Đôi bạn trẻ ấy sẽ không thể trách ai bởi sự lơ đãng dại dột của bản thân đã khiến họ trả giá. Nhưng, cái giá mà họ phải trả có thể không quá đắt nếu như không có sự vô tâm ác ý của đồng loại. Từ một đoạn phim được quay làm kỷ niệm, lẽ ra nó sẽ chỉ là một kỷ niệm nếu không có thú vui bệnh hoạn của cậu bạn nào đó khi đem đoạn phim chia sẻ trên internet. Thậm chí, ngay cả việc đoạn phim được đưa lên mạng xã hội, nó cũng sẽ không bị phổ biến tràn lan như một câu chuyện thời sự nếu như không được sự trợ giúp của các tờ báo điện tử “uy tín”. Thậm chí, ngay cả khi trang chia sẻ video trực tuyến You tube đã xóa đoạn clip này vì lý do nhạy cảm thì nó lại được chính một tờ báo điện tử nổi tiếng “tường thuật” lại một cách như “có trách nhiệm” khi đăng ảnh gợi cảm của nhân vật và làm mờ khuôn mặt trên trang nhất.

Mục đích đăng tải câu chuyện này là gì? Để cảnh báo các bậc phụ huynh về xu hướng tình dục trước hôn nhân của giới trẻ? Để nhắc nhở các bạn trẻ về tầm quan trọng của công tác bảo mật thông tin? Xem ra, đây không phải là lý do chính đáng để bào chữa cho sự xuất hiện của những bài báo như thế! Lý do đơn giản, và tầm thường nhất: Đó là mục đích thu hút sự chú ý của độc giả bằng mọi giá.

Thậm chí, ngay cả khi trên các mạng xã hội xuất hiện những lời lên án của cộng đồng về việc đăng tin clip đó, tờ báo điện tử kia vẫn tiếp tục khai thác tâm trạng của những người trong cuộc để thu hút thói tò mò bệnh hoạn của một số người đọc. Chính những dòng tin đó, cùng với sự tò mò ác ý của một số người đọc đã khiến câu chuyện lẽ ra không có yếu tố tin tức nào trở nên nóng bỏng. Và chính những ngôn từ nhạy cảm được sử dụng trên báo đã trở thành từ khóa để người ta tìm kiếm và phát tán đoạn phim.

Báo chí đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các trang mạng xã hội, của trào lưu nở rộ các nhà báo công dân. Đó là một thực tế! Xong, để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này, xu hướng lá cải hóa công cụ báo chí của các nhà báo không phải là giải pháp.  Sự khác biệt của những tờ báo chính thống với những mạng xã hội chính là thái độ làm báo chuyên nghiệp, là những nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp được kiểm soát bằng định chế, là trách nhiệm xã hội của người làm báo. Khi nhà báo đã xa rời những chuẩn mực này, họ đã tự đồng hóa công việc cao quý của mình với những kẻ đưa chuyện vỉa hè. Và một khi đó là xu hướng chủ đạo của báo chí, sẽ không còn ranh giới giữa báo chí và truyền thông xã hội. Khi đó, việc đưa tin với mục đích ăn thịt đồng loại sẽ dẫn dắt báo chí đến kết cục… ăn thịt chính mình!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên