AQ và 4 cây củ cải nhà chùa

Chú AQ - biểu tượng của phép thắng lợi tinh thần đậm chất láu cá,  trí trá, hòng hiển nhiên biến của người thành của mình!

Tác phẩm “AQ chính truyện” của đại văn hào Lỗ Tấn không chỉ nổi tiếng trên đất nước Trung Hoa quê hương nhà văn. Trong “AQ chính truyện”, nhân vật AQ có rất nhiều hành tích,hành tích nào cũng đặc sắc, đậm chất... AQ. Trong rất nhiều hành tích-chi tiết liên quan đến tính cách AQ, có một chi tiết khiến người đọc khó quên. Đấy là chi tiết chú AQ trong lúc bụng đói, bí quá, nhảy tường vào vườn chùa nhổ trộm củ cải, bị sư chùa phát hiện...

Xin trích đoạn đối thoại giữa vị sư chùa với AQ:

- “Nam mô a di đà Ph...â...t...! AQ này, sao lại nhảy vào vườn mà ăn cắp của nhà chùa làm vậy! Ái chà! Nam mô a di đà Phật! Tội chết! Ái chà chà! Nam mô a di đà Phật!

AQ chân bước, mắt nhìn quanh nói:

- Ai nhảy vào vườn nhổ trộm cải nhà bà? Bao giờ nào?

Sư bà chỉ vào thân áo:

- Bao giờ nữa? Đấy kia...

- Đây là của nhà bà đấy à? Bà gọi lên xem nó có thưa không?

AQ nói chưa xong đã bỏ chạy... Số là con chó đen to tướng ở đâu chạy thốc ra đuổi...”

 * * *

Chú AQ- biểu tượng của phép thắng lợi tinh thần, trong hoàn cảnh éo le nhất đã tỏ ra vô cùng láu cá, láu cá đến mức tai quái. Đường cùng khi bị bắt tận tay, day tận mặt là kẻ nhổ trộm củ cải nhà chùa, với tang chứng, vật chứng rành rành là đang đứng trong vườn chùa, với bốn cây củ cải giấu trong thân áo, lại nhơn nhơn: - Đây là của nhà bà đấy à? Bà gọi lên xem nó có thưa không?

Cái lối lý sự nhơn nhơn láu cá, đậm chất trí trá hòng biến những cây củ cải nhà chùa thành không phải của nhà chùa, tức là  biến của nhà người thành không phải của nhà người, để rồi từ đó hiển nhiên biến của người thành của mình, từ cổ chí kim, trên thế giới này, chỉ có chú AQ! 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên