Blog Lê: Tội nghiệp cho ông Goetz!

Khi ông đang được giữ ở lại thì bất ngờ người ta lại quay ngoắt lại và ông có lẽ sẽ phải ra đi?!

Nghĩ lại câu chuyện chiều 22/12 mà thấy ông khổ quá. Sau thất bại của ông người ta đã “giơ cao đánh khẽ” để tạo điều kiện cho ông có thể tiếp tục những dự án của mình tại vùng trũng của bóng đá này. Vậy mà chỉ chưa đầy 1 tháng sau, mọi sự đã xoay 180 độ, giờ chiếc ghế của ông như “mành treo chuông”.

Tội ông quá, Giáng sinh tới rồi.

Trước khi tới Việt Nam, chính ông cũng đã từng nói rằng ông chỉ tìm hiểu về bóng đá ở đây qua sách báo và Internet chứ chưa có trải nghiệm thực tế. Không sao, với một người đang thất nghiệp như ông nhận mức lương 22.000 USD/tháng và nhiều chế độ hậu hĩnh khác thì đó là một điều quá tốt rồi.

Có người còn gắn cho ông cái mác là HLV có trình độ chuyên môn cao nhất dẫn dắt đội tuyển từ trước tới nay tại buổi họp báo ra mắt.

Rồi ông bắt tay vào công việc, cũng đủ những lời hứa hẹn, đội ta chơi tốt đấy chứ. Đánh bại Qatar 2 – 1 tại Mỹ Đình và chỉ thua Nhật Bản 1 – 0 ở Kobe. Không đến nỗi tồi. Không có quá nhiều phàn nàn về ông trước khi bước vào giải đấu chính (SEA Games).

Rồi những diễn biến ở Indonesia không được như mong muốn của ông. Chúng ta thất bại. Nhưng người ta vẫn tin tưởng ông, cho rằng ông chưa có đủ thời gian để thích nghi, các cầu thủ chuyên môn còn kém. Ông tiếp tục được trao quyền chỉ đạo.

Nhưng, chẳng ai ngờ, khi dư luận sôi sục về thất bại của U23  tại SEA Games, có một lá đơn từ chức, thì nạn nhân lại chính là ông.

Trong buổi chiều muộn hôm qua (22/12), không có sự có mặt của ông, hạng loạt “tội lỗi” của ông đã bị mổ xẻ. Nào là sử dụng lối chơi chưa hợp lý, thiếu tính nhất quán trong sử dụng đội hình. Nào thì chọn quá nhiều cầu thủ “kèo trái”. Rồi bỗng dưng chuyển chiến thuật từ 4-4-2 quen thuộc sang 4-2-3-1. Cái nguy hiểm hơn là chiến thuật đó các cầu thủ chỉ có 2 ngày để tập làm quen chứ chưa hề được tập trước đó. “Tội” nhiều thế thì không thể yên vị được!

Chẳng có lẽ một HLV được đào tạo bài bản như ông, có bằng cấp của DBF (LĐ Bóng đá Đức) hẳn hoi mà chỉ nghĩ ra đúng một loại chiến thuật. Không có một HLV nào khi dẫn dắt một đội mà chỉ có một bài, bao giờ cũng phải có ít nhất từ 2 đến 3 “miếng đánh” dự phòng để dùng khi cần thiết. Đó là quy tắc sơ đẳng trong cuộc sống chứ đừng có nói đến là huyến luyện bóng đá.

Ông Goetz không hoàn thành mục tiêu và ông phải ra đi, điều đó cũng không có gì phải bàn cãi. Nhưng vẫn thấy tội cho ông quá, vì thời điểm sa thải đúng vào giáng sinh, là dịp rất quan trong đối với bất kỳ người phương Tây nào.

Tôi cũng đã may mắn có thời gian được học tập và tiếp xúc với những người Đức như ông và tôi biết người Đức rất trọng lời hứa.

Chắc hẳn ông sẽ rất hẫng hụt.

Chuông giáng sinh đã sắp điểm rồi! ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên