Blog Ngô: Nghĩ về vụ Đoàn Văn Vươn

Không nên để thành tiền lệ xấu: Tìm cách giải tỏa nỗi uất ức, bất bình bằng cách chống đối quyết liệt, manh động  

Cuối năm Mão, người ta muốn xử cho xong vụ tên sát nhân Lê Văn Luyện như một cách tống khứ cái quái thai của xã hội để mong đón một năm Thìn nhân văn, bác ái. Thế nhưng đùng một cái, lại nổ ra vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng.

Báo chí chính thống sau những loạt bài đầu tiên “giật mình” về tính kích động của sự việc đã lên án gay gắt hành vi của anh em ông Vươn thì sau đó đã tỏ ra thận trọng và chín chắn hơn khi nhìn nhận sự việc ở căn nguyên của nó.

Một người lao động cần cù, có nhân thân tốt, “gia đình cơ bản” như ông Vươn bỗng chốc biến thành nghi can nã súng vào lực lượng chức năng khiến cho người ta lần lại nguyên cớ của sự việc cũng là điều hợp lẽ.

Đúng – sai rồi cơ quan luật pháp sẽ phán quyết.

Chắc chắn hành vi chống đối người thi hành công vụ quyết liệt của anh em ông Vươn là sai hoàn toàn và quá manh động. Nhiều người buồn, tiếc cho một người đã ngấp nghé cái tuổi “tri thiên mệnh” chí thú làm ăn như ông Vươn bỗng chốc kéo cả gia đình rơi vào vòng lao lý.

Thế nhưng nếu chúng ta quan tâm nhiều hơn đến gốc rễ vấn đề dẫn tới hành vi phản kháng tới cùng, bất chấp luật pháp của anh em ông Vươn, thì cũng sẽ có rất nhiều điều đáng nói. Rồi thì lực lượng chức năng sử dụng các biện pháp cứng rắn đã thật hợp lý, cần thiết hay chưa?

Qua đây cũng thấy lo ngại về mối quan hệ, ứng xử giữa chính quyền và dân, rất có thể sẽ có tiền lệ xấu: Tìm cách giải tỏa nỗi uất ức, bất bình bằng cách chống đối quyết liệt, manh động, thậm chí cược cả mạng sống của mình.

Chúng ta tin tưởng vào chính quyền địa phương, một chính quyền do dân, vì dân và của dân sẽ ứng xử hợp lý, công bằng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân. Hãy để những hy vọng đó theo chúng ta bước vào mùa xuân.

Nhưng cũng chính vì hy vọng ấy mà dư luận đang dõi theo vụ việc của Đoàn Văn Vươn. Đây là một thử thách cho hệ thống hành pháp và tư pháp ở Hải Phòng, nhất là khi cả hệ thống chính trị đang quyết tâm rất cao thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ 4, khóa XI./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên