Blog Vườn: Hóa ra tại “Táo Giao thông” phóng nhanh…

Nghe tin “Táo Giao thông” (NSƯT Chí Trung) bị tai nạn giao thông cách đây ít hôm, ban đầu không ít người cứ tưởng “tin vịt”, tin đồn nhảm giống như vài vụ “đặt điều” trước đây kiểu một cô ca sĩ đã tử vong vì đi nhổ răng khểnh (!).

Khi biết đấy là sự thật, người ta cầu mong cho nghệ sĩ chóng bình phục, rồi sẵn mối cảm tình mến mộ anh, nhiều người phẫn nộ thay anh về tình trạng giao thông hỗn hoạn.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn trên báo, Chí Trung không hề đổ thừa cho chất lượng giao thông kém mà thừa nhận do mình đi nhanh, đi vội nên bất ngờ bị tai nạn khi anh phanh gấp tránh 2 xe va nhau, mà lúc đó đường trơn.

Nếu anh không vội, không đi nhanh đến thế, thì có thể anh đã không ngã đau và gãy mất 5 cái xương sườn.

Phóng nhanh hay thậm chí là vượt đèn đỏ… chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Thế nhưng mà dù nói mãi, vẫn không có chuyển biến. Ngày ngày đi trên đường, ta có thể gặp ở bất kỳ ngã ba, ngã tư nào cảnh xe máy, ô tô vượt đèn đỏ.

Đi đâu mà vội? chỗ dừng đèn đỏ lâu nhất thì cũng chỉ có 95 giây, vị chi là một phút rưỡi. Thế mà vội một chút, không ít người mất mạng hoặc suýt mất mạng, hoặc trở nên tàn phế suốt đời.

Video clip về vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h30 ngày 13/3/2012 tại ngã năm Cửa Nam (Hà Nội) mà camera VOV Giao thông ghi được, cho thấy hình ảnh một người đàn ông đi xe máy đã cố tình vượt đèn đỏ và bị một chiếc ô tô lưu thông ở tốc độ cao đâm phải, kéo lê nạn nhân hàng chục mét. Chiếc xe ô tô gây tai nạn sau đó đã được tìm thấy, người điều khiển xe đã ra khai báo với cơ quan công an. Nhưng từ bằng chứng rõ ràng còn lưu lại, thì người vi phạm đầu tiên chính là nạn nhân.

Khi tai nạn xảy ra, có tiếc cũng đã  muộn. Những hình ảnh tai nạn giao thông không hiếm gặp trên đường, khiến những ai một lần chứng kiến không khỏi bị ám ảnh. Thế nhưng việc vi phạm luật giao thông đã trở thành “căn bệnh” khó chữa.

Khi ở ngã tư, đèn đỏ vẫn còn chừng 5 giây mà nhiều xe máy đã nhấn ga, khiến phương tiện lưu thông theo hướng cắt ngang chưa đi hết đã bị chặn đầu, gây ùn tắc tại các giao lộ, thế làm sao mà không tắc đường. Hay mặc dù đèn đỏ đã bật nhưng nhiều xe máy, ô tô vẫn còn vọt lên để tranh thủ đi cố.

Sự nóng vội một cách vô lý của nhiều người như thế đã đẩy người khác vào tình thế nguy hiểm.

Khi đèn đỏ sắp chuyển sang xanh, người chấp hành luật giao thông còn dừng thì thường bị các xe làn sau cứ bấm còi phi ầm ầm, tông vào cả đuôi xe phía trên. Còn nếu dừng khi đèn đỏ thì bạn cũng nên cảnh giác, có thể một ô tô hay xe buýt đi cố vẫn vọt lên và đâm vào bạn từ phía sau. Nhiều người bức xúc về việc này: Dừng trước ngã tư đang đèn đỏ mà không có cảnh sát, không có xe chạy ngang thì hay bị chửi là hâm, bị người phía sau la ó. Thế có khổ không, phải lựa chọn thế nào, một là bị đâm, hai là bị… chửi ?

Một độc giả của VOV.vn trong câu chuyện với phóng viên VOV nêu ý kiến rằng: các kênh truyền hình có nhiều người xem nên chiếu hình ảnh về các vụ tai nạn giao thông vào chính “giờ vàng”, giờ mà các gia đình đang quây quần bên mâm cơm tối. Có khi “liệu pháp sốc” này lại có tác dụng, khiến người ta thực sự biết sợ tai nạn mà chấp hành luật Giao thông.

Còn bây giờ, chỉ đến khi nằm trong bệnh viện, trải qua giây phút sinh tử, người tham gia giao thông mới nghĩ: "Phải chi lúc đó tôi đừng..." thì cũng quá muộn rồi (đấy là chưa tính đến những trường hợp xấu hơn).

Chỉ một việc nhỏ là không phóng nhanh, không vượt đèn đỏ, đến lúc nào chúng ta mới chấp hành nghiêm túc được đây?

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên