Chuyện đi lại và giao thông ở nước Anh
VOV.VN - Người Anh lâu nay được biết đến là "phớt Ăng-lê" nhưng chúng tôi ghi nhận nhiều hình ảnh thân thiện trong việc đi lại và giao thông ở xứ sở sương mù.
“Đặc sản” xe buýt 2 tầng
Hình ảnh quen thuộc trên những lần di chuyển dễ nhận thấy đó là xe buýt 2 tầng. Những chiếc xe buýt cao lớn, chở hàng chục người ở tầng trên, tầng dưới lăn bánh bon bon trên các con đường về thủ đô Luân Đôn hay các thành phố, thị trấn của khắp xử sở Anh quốc.
Xe đẹp, ghế êm, do đường tốt nên đi xe rất êm ái, đôi khi có cảm giác như không nghe tiếng máy nổ, không có dằn sóc; mọi người hoàn toàn có thể ngả ghế để nghỉ ngơi, trải nghiệm. Vé xe búyt cũng bán rất linh hoạt, có thể trả cho toàn bộ lộ trình hay mua chỉ một lần trả cho cả ngày hoặc cả tuần đi lại; trả cho một tháng còn được giảm giá.
Xe búyt 2 tầng thường chạy những tuyến đường dài có khi lên đến 60-70 km; xe buýt 1 tầng chạy tuyến ngắn hơn. Trên xe chỉ có tài xế, không thấy phụ xe, hành khách tự giác trả tiền xu hoặc tiền giấy cho tài xế. Điều đáng nói là ở nhiều nơi công cộng, trên các xe buýt đều có ghi các câu đại loại khuyến khích mọi người nên lựa chọn xe buýt là phương tiện đi lại và đây là phương tiện hữu ích.
Trên các tuyến đường, đều có trạm chờ xe buýt; nơi đậu, đón, trả khách đều được vạch sẵn màu vàng để phân biệt và cấm các loại xe khác đi ngang hoặc đậu vào nên rất an toàn cho khách lên xuống. Trên đường luôn có làn xe ưu tiên dành cho xe buýt.
Vào ban đêm, đèn hiệu ở trạm bật sáng trưng để hướng dẫn khách lộ trình xe buýt hoạt động; nhiều chiếc xe buýt có cả nhà vệ sinh để cho khách sử dụng. Lộ trình của xe luôn thực hiện tuân thủ đúng. Và hầu hết người dân đi lại đều lấy xe buýt làm phương tiện đi lại chủ yếu trong thành phố.
Tàu điện ngầm và tàu hỏa cao tốc
Ấn tượng nhất ở thủ đô Luân Đôn và các thành phố là tàu điện ngầm, tàu hỏa cao tốc. Chỉ tính riêng ở Luân Đôn có khoảng hơn 300 bến tàu điện ngầm. Nếu bạn đi từ khu vực nội ô thành phố với cự ly vài cây số đến vài chục cây số, hành khách đa số lựa chọn phương tiện này.
Bạn phải tìm đến các nhà ga gần nhất, mua 1 vé khoảng 8 bảng Anh cho phép hàng khách được phép đi lại từ sáng đến hết 12 giờ đêm bằng tàu điện ngầm. Các cửa kiểm soát vé cũng rất thuận tiện, hành khách chỉ việc đưa vé tàu vào một cái hộp, nhấn nút vé sẽ xuất hiện ở cuối hộp và cửa kiểm soát vé sẽ tự động mở; hành khách phải chú ý lấy lại vé để đi cho cả ngày; nếu thao tác sai cửa sẽ không mở, phải nhờ nhân viên nhà ga hỗ trợ.
Tàu điện ngầm chạy liên tục, cứ 5- 10 phút sẽ ghé một ga, với tốc độ gần 100 km/h. Khi đến ga, tàu cửa tự động mở ra mời hành khách vào; khi chuyển bánh, hệ thống thông tin liên tục thông báo ga sắp đến để hành khách xuống. Vào các giờ cao điểm như đầu buổi sáng hay tan tầm, tàu điện ngầm luôn chật cứng người. Nhiều ga tàu điện ngầm nằm sâu dưới lòng đất phải đi xuống 3 tầng hầm mới tới.
Tàu hỏa cao tốc sử dụng cho đi đường dài, chạy với tốc độ hơn 200 km/h, êm ái nghe như đang trượt trên đường ray. Khi đến các ga, tàu dừng lại và có vạch vàng để cảnh báo hành khách không đứng gần quá sát tàu sẽ nguy hiểm do tàu chạy với tốc độ cao.
Các tàu điện cao tốc này, xuyên qua các thành phố, khu dân cư xong đều có rào chắn biệt lập, rất an toàn. Đi tàu điện ngầm hay tàu hỏa cao tốc tuy đông đúc nhưng rất trật tự, bạn có thể đọc sách, đọc báo miền phí. Ấn tượng của chúng tôi trong nhiều hôm là tàu điện ngầm lên đến cả trăm con người song tất cả đều im phăng phắc chờ tàu.
Tay lái nghịch
Một trong những sự khác biệt lớn nhất ở Anh so với toàn thế giới đó là xe tay lái nghịch. Vô lăng luôn ở bên phải xe. Do vậy, khi lên xuống cửa xe luôn ở bên trái. Ban đầu bước lên xe mọi người không khỏi bỡ ngỡ bởi cung cách vận hành của xe và việc phân làn xe song đi vài lần rồi quen thấy cũng tự nhiên. Xe chạy đường dài đều có nhà vệ sinh trên xe, có nước xả, nước rửa tay.
Ở Anh cũng như nhiều nước châu Âu đa số ra đường bạn phải quan sát thật kỹ bởi xe cá nhân chạy trên đường với tốc đội cực nhanh, có cảm giác thót tim khi bạn nghe tiếng bánh xe chà bám xuống mặt đường. Song ở các ngã tư luôn có rào chắn, ô dành cho người đi bộ, người tàn tật.
Khi muốn qua ngã 3, ngã tư thay vì chờ đèn xanh, đèn đỏ vài chục giây; nếu vội hành khách chỉ việc nhấn vào nút có hình người đi bộ, lập tức đèn xanh bật lên, tất cả đoàn xe rồng rắn sẽ dừng lại để người đi bộ qua đường. Nhiều lúc đợi đèn xanh để qua đường, lái xe thấy người đi bộ dù chưa có đèn đỏ song đã chủ động động dừng lại đúng vạch và ngoắc tay ra hiệu nhường đường cho người đi bộ, người đi xe đạp.
Trên tất cả mọi tuyến đường, đều không có mái che, mái vảy và không hề có vật dụng gì cản người đi bộ. Khi sửa chữa, các hộ nhà mặt tiền phải chưng dụng lề đường để bắc giàn giáo, phải hình thành một đường ống, có gắn biển báo để người đi bộ đi qua mà không phải đi xuống lòng đường; gây nguy hiểm.
Xe cộ lưu thông liên tục như vậy, song gần nửa tháng đi nhiều thành phố chúng tôi không thấy bất cứ một tai nạn giao thông nào. Đèn tín hiệu giao thông nếu bất ngờ bị hỏng, các phương tiện giao thông mặc nhiên nhường nhịn nhau để qua ngã tư, ngã ba.
Khi vi phạm vượt đèn đỏ, hay vi phạm luật giao thông, sẽ không có người đứng ra xử phạt ngay; song camera quan sát đã ghi lại đầy đủ biển số; ngày hôm sau sẽ có giấy yêu cầu nộp phạt gửi đến gia đình yêu cầu đóng phạt; nếu không đến, lần 2 sẽ phạt gấp đôi. Chây ì có thể bị truy tố.
Do vậy hầu hết trên các tuyến đường không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông; lâu lâu mới thấy một xe cảnh sát đi tuần. Đối với người Anh khi bán xe phải sang tên, đổi chủ và có địa chỉ rõ ràng nên rất dễ quản lý.
Tuy trật tự là vậy, song không phải lúc nào việc đi lại, giao thông ở Anh cũng như ý muốn. Tàu điện nhiều khi vì một lý do an ninh hoặc lý do nào đó nên bỏ qua một ga, không dừng đỗ cũng làm cho hàng khách rất vất vả khi quay lại.
Hay vào giờ tan tầm tàu điện ngầm nhiều khi quá đông, phải chờ lâu hoặc phải đứng vì không đủ nghế ngồi; trên xe buýt cũng thế. Chưa kể, qua xem các video do camera công cộng ghi lại được chiếu trên ti vi, thỉnh thoảng vấn thấy cảnh người say rượu trên đường phố, nạn cướp giật, móc túi nơi các tuyến phố vắng cũng đã xảy ra…
Song vượt lên trên tất cả là ý thức đảm bảo trật tự an toàn giao thông luôn được hầu hết mọi người chấp hành nghiêm chỉnh mỗi khi ra đường./.