Lương thiện và lòng tin

Bị nghi ngờ là ăn trộm gà, đi đâu dân làng cũng thấy mặt anh ta gian gian. Khi được minh oan, người ta lại thấy mặt anh ta thật thà

Trong chuyến đi công tác Hoà Bình mới đây, tôi được thấy một điển hình cai nghiện ma tuý, nhưng lại không có cơ hội viết về gương đó. Bởi vì người thanh niên nghiện ma tuý năm nào nay đã trở thành cán bộ phường, và anh không muốn gợi lại những năm tháng “đen tối” của đời mình. Người đồng nghiệp của tôi từng viết bài về anh, kể: hồi đó anh ta đã cai được nghiện ma tuý, sau đó được tham gia công tác đoàn thanh niên, rồi dần dần phát triển lên, nay trở thành cán bộ phường.

Tôi băn khoăn: Như vậy thì thật là tốt, nhưng có nghĩa là ở đây, người ta ít định kiến với những người từng có một thời lầm lạc. Một đồng nghiệp khác rất gắn bó với mảnh đất này cho biết: Tệ nghiện ma tuý ở đây trở thành quá bình thường, hàng xóm, người thân trong gia đình mình đều có nguy cơ hoặc có thể từng sử dụng ma tuý. Vì thế ở đây người ta ít định kiến với người nghiện ma tuý lắm.

Một câu chuyện khác cũng minh chứng luôn cho ý kiến của cô bạn đồng nghiệp. Một ông bố ở phường Chăm Mát, thành phố Hoà Bình, có đứa con sinh năm 1975 nghiện ma tuý, đã cai nghiện cho con tại nhà. Sau khi cai được ma tuý, chàng trai đã được giao quản lý một cơ sở sản xuất kinh doanh, trở thành người làm ăn giỏi. Ông kể: “Mình phải tin tưởng con mình chứ. Tôi cũng phải thử thách con vài lần, thấy mình để tiền mà không mất, nên bây giờ hoàn toàn tin tưởng con. Muốn một người trở thành người tốt thì mình cũng phải tin tưởng họ”.

Thực tế, có nhiều người sau khi cai nghiện ma tuý, trở về gia đình và địa phương, không thể kiếm được việc làm do bị định kiến. Con đường quay trở lại với lầm lỗi chỉ còn là thời gian.

Chuyện xưa kể rằng, có người bị nghi ngờ là ăn trộm gà, đi đâu dân làng cũng thấy mặt anh ta “gian gian”. Đến khi phát hiện ra con gà chỉ là “đi lang”, dẫn một đàn con trở về, dân làng nhìn anh ta lại thấy “thật thà”. Thế mới thấy, lòng tin ở con người có ý nghĩa thế nào trong việc đưa người ta trở về làm người tốt.

Lẽ đương nhiên, để được tin tưởng, mỗi người đều phải trải qua thử thách để đạt được và xứng đáng với lòng tin đó. Nhưng tin tưởng cũng là một sự định hướng để con người hướng thiện hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên