Tăng hình phạt lái xe uống rượu và hơn thế nữa
VOV.VN -Vừa rồi có chuyện anh Khuất Việt Hùng ở Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia có đề nghị tăng hình phạt đối với lái xe uống rượu là tịch thu phương tiện.
Vừa rồi có chuyện anh Khuất Việt Hùng ở Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia có đề nghị tăng hình phạt đối với lái xe uống rượu là tịch thu phương tiện. Tôi có ý kiến về đề nghị này như sau:
- Tôi rất hiểu rằng lái xe uống rượu, say rượu trong khi điều khiển phương tiện, nhất là các xe chở khách, hoặc xe tải lớn, dễ gây tai nạn trên đường quốc lộ, và đây là lỗi nặng nhất của lái xe. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi này của lái xe. Việc tăng nặng các hình phạt là điều hợp lý. Bên cạnh các hình thức tăng nặng khác như tịch thu bằng lái xe, phạt tiền thật nặng thì hình thức tịch thu xe cũng là 1 phương án có thể tính đến. Tuy nhiên cần tính đến yếu tố luật pháp và các hệ luỵ khác nữa.
- Trong trường hợp Việt Nam hiện nay thì cần xét việc trên trong 1 tổng thể, không nên tách riêng ra để giải quyết, sẽ không hợp lý, thậm chí có hiệu ứng ngược.
- Cần xét đề nghị trên đồng thời cùng với tối thiểu 2 điều sau:
1) Tình trạng đường giao thông. Có rất nhiều đoạn đường bị xuống cấp, đường núi không có hoặc lan can bảo vệ rất kém hoặc không có.
2) Tình trạng mãi lộ, quấy nhiễu của CSGT trên đường quốc lộ đối với lái xe. Về điều này chưa thấy ai đưa lên thành 1 vấn nạn lớn và chưa có ai phân tích tác hại của điều này đến bản thân lái xe, và sự liên quan đến tai nạn giao thông. Nếu tình trạng mãi lộ của CSGT không được ngăn chặn thì việc xử phạt sẽ không có ý nghĩa tích cực nữa.
- Đã đến lúc Cơ quan quản lý Nhà nước và cách doanh nghiệp vận tải và giới lái xe cùng ngồi lại để đưa ra các phương án giải quyết tổng thể.
Tôi chỉ viết ra đây 1 vài ý gợi ý ban đầu:
- Cần phải có ngay các qui định, chế tài để hạn chế việc mãi lộ của CSGT trên đường. Ví dụ: lập các chốt cảnh sát ven đường, cắm biển xa 200-500 mét để báo trước cho lái xe. Cấm CSGT chặn đường bên ngoài chốt.
- Cần có ngay chế tài, qui định cấm CSGT thu tiền mặt của lái xe. Khi phát hiện lái xe vi phạm, CSGT chỉ báo hiệu dừng lại, ghi số xe, số bằng lái, thông báo ghi lỗi rồi cho đi ngay, tuyệt đối không được thu tiền mặt tại chỗ. Nếu ai có bằng chứng CSGT nhận tiền trực tiếp thì sẽ bị đuổi ngay lập tức khỏi ngành CA.
- Với các xe của doanh nghiệp vận tải thì hình phạt nên chuyển sang cho chủ xe, để các chủ xe tự họ phải có trách nhiệm tuyển lái xe gương mẫu.
- Với đường quốc lộ bắt buộc phải đảm bảo các qui định an toàn về hành lang dân cư, lan can, mặt đường, đèn pha, biển báo,... nhất là đường quanh co trên núi cao. Nếu ai phát hiện sự cẩu thả của đơn vị làm đường hoặc cơ quan quản lý đường bộ thì cần phạt ngay các cơ quan này cùng với phương tiện xe cộ. Từ trước đến nay chúng ta chưa bao giờ phạt cơ quan quản lý đường bộ.
Trên đây là vào suy nghĩ nhỏ của tôi. Đã đến lúc cần làm lại đồng bộ câu chuyện này, vừa làm trong sạch đội ngũ CA, cánh lái xe, cơ quan quản lý đường bộ, mục đích cuối cùng là giảm số lượng tai nạn giao thông quá lớn ở VN như hiện nay./.