Bình Định xin chủ trương thành lập thành phố An Nhơn
VOV.VN - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc xin chủ trương thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn trực thuộc tỉnh Bình Định.
Thị xã An Nhơn có hệ thống giao thông thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa trong và ngoài tỉnh như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 và đường sắt Bắc - Nam. Đây cũng là địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đi qua. Thị xã An Nhơn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 gấp 3 lần năm 2011.
Năm 2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có Quyết định công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Định, với phạm vi đánh giá khu vực nội thị gồm 5 phường và ngoại thị gồm 10 xã. Theo UBND tỉnh Bình Định, việc thành lập các phường thuộc thị xã An Nhơn và thành lập thành phố An Nhơn, tỉnh Bình Định là cần thiết, phù hợp với kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc, đồ án quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh Bình Định và hiện trạng phát triển của thị xã An Nhơn và các xã hiện nay.
Theo đó, tỉnh Bình Định đề xuất thành lập 6 phường trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 6 xã gồm: Nhơn Phúc, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ, Nhơn An, Nhơn Hậu và Nhơn Phong; Thành lập thành phố An Nhơn trên cơ sở nguyên trạng 244km² diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 180 ngàn người của thị xã An Nhơn hiện có.
Để An Nhơn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Định vào năm 2024, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu thị xã An Nhơn rà soát tất cả tiêu chí đã đạt được và chưa đạt, trên cơ sở đó đề ra lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ:
“Trước hết là cập nhật ngay quy hoạch chung của thị xã, trên cơ sở định hướng của tỉnh và định hướng các trục giao thông chính của tỉnh, của cả nước. Huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông giao thông kết nối với hạ tầng cấp thoát nước”- ông Hồ Quốc Dũng nói./.