Bộ Tài chính: Xử lý nghiêm đại lý khiến khách hàng nhầm lẫn về quyền lợi bảo hiểm

VOV.VN - Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp. Đồng thời, xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi thông tin này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.

Chiều nay 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm làm việc với đại diện doanh nghiệp Bảo hiểm về công tác quản lý chất lượng hoạt động đại lý bảo hiểm và chất lượng công tác chăm sóc khách hàng.

Tại cuộc họp, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp. Quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. Theo đó, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện quy định về công khai thông tin hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm. Đặc biệt, công khai thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm.

Doanh nghiệp kiểm soát thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi thông tin này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế. Tổ chức thiết lập, công bố đường dây nóng và bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh, thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.

"Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị doanh nghiệp chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết. Chấn chỉnh công tác thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng", Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm yêu cầu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm theo đúng chương trình đã đăng ký với Bộ Tài chính. Có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua. Tăng cường, bổ sung chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý. Xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

Đối với phản ánh của khách hàng qua các phương tiện truyền thông, báo chí, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm cần chủ động hơn trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.

"Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khẩn trương rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm”, Bộ Tài chính yêu cầu./.  

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bảo hiểm là kênh phòng ngừa rủi ro, không phải lĩnh vực đầu tư?
Bảo hiểm là kênh phòng ngừa rủi ro, không phải lĩnh vực đầu tư?

VOV.VN - TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ khách hàng khi có hiểm nguy chứ không phải chỉ để đầu tư, kiếm lời. Với mục đích đầu tư, người dân nên lựa chọn lĩnh vực khác.

Bảo hiểm là kênh phòng ngừa rủi ro, không phải lĩnh vực đầu tư?

Bảo hiểm là kênh phòng ngừa rủi ro, không phải lĩnh vực đầu tư?

VOV.VN - TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ khách hàng khi có hiểm nguy chứ không phải chỉ để đầu tư, kiếm lời. Với mục đích đầu tư, người dân nên lựa chọn lĩnh vực khác.

"Mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng hãy yêu cầu giải thích cặn kẽ các điều khoản"
"Mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng hãy yêu cầu giải thích cặn kẽ các điều khoản"

VOV.VN - Theo Phó Tổng thư ký Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam: Trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, khách hàng hãy chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay lười đọc, lười tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

"Mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng hãy yêu cầu giải thích cặn kẽ các điều khoản"

"Mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng hãy yêu cầu giải thích cặn kẽ các điều khoản"

VOV.VN - Theo Phó Tổng thư ký Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam: Trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, khách hàng hãy chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay lười đọc, lười tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua
Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua

VOV.VN - Trước những băn khoăn về việc các nội dung trong hợp đồng BHNT quá dài và khó hiểu với vô số từ ngữ chuyên ngành, nhiều người tham gia bảo hiểm đa phần không hiểu hết mà chỉ phụ thuộc vào tư vấn của nhân viên, đại lý bảo hiểm, luật sư Trần Minh Hải cho rằng, hợp đồng BHNT cần đăng ký mẫu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua

Từ vụ bảo hiểm nhân thọ của Diễn viên Ngọc Lan: Cần mẫu hợp đồng để bảo vệ người mua

VOV.VN - Trước những băn khoăn về việc các nội dung trong hợp đồng BHNT quá dài và khó hiểu với vô số từ ngữ chuyên ngành, nhiều người tham gia bảo hiểm đa phần không hiểu hết mà chỉ phụ thuộc vào tư vấn của nhân viên, đại lý bảo hiểm, luật sư Trần Minh Hải cho rằng, hợp đồng BHNT cần đăng ký mẫu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.