Nếu không sửa Luật nhà giáo, nhiều giáo viên 20 năm vẫn "cắm bản"
VOV.VN - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, quy định trong Luật Nhà giáo cần gắn thuyên chuyển với điều động để giải quyết câu chuyện “giáo viên xin mãi chả được, 10 năm, 20 năm rồi em vẫn cắm bản thôi”.
Đây là một trong những vấn đề được đặt ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, tại phiên họp 42, sáng 7/2.
Cần thì phải điều động, nếu không vẫn “em xin mãi chả được”
Theo dự thảo, nhà giáo đã công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển khi nơi đến đồng ý tiếp nhận.
“Nêu có vẻ đúng, nhưng đặt trường hợp nhiều nơi không đồng ý, lấy đủ lý do như đủ biên chế, không cần chuyên ngành đó, dẫn đến có tình trạng cô giáo 10 năm, 20 năm vẫn cắm bản. Lần này ta làm Luật Nhà giáo và sau này là Luật Giáo dục phải tháo cho được chỗ này”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.
![nếu không sửa luật nhà giáo, nhiều giáo viên 20 năm vẫn cắm bản hình ảnh 1 neu khong sua luat nha giao, nhieu giao vien 20 nam van cam ban hinh anh 1](https://media.vov.vn/sites/default/files/styles/large/public/2025-02/7.2_tran_quang_phuong_ubtvqh_42.jpg)
Muốn “tháo” được, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần gắn thuyên chuyển với điều động nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập. Tức cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên có quyền điều động các giáo viên đã đủ 3 năm trở lên công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn về những nơi có điều kiện khác hơn để thực hiện chính sách vượt trội với đối tượng này.
“Nếu không lại như cũ thôi! Kính thưa các bác là em xin mãi chả được. 10 năm, 20 năm rồi em vẫn cắm bản thôi” – ông Trần Quang Phương lưu ý, đồng thời nhấn mạnh “phải làm như kiểu quân đội, điều đi anh phải đi, anh là công chức nhà nước cơ mà, còn không đi là nghỉ việc; ưu ái nhưng phải kỷ luật nghiêm minh”.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thiết kế quy định cho rõ trong trường hợp không thuyên chuyển được từ miền ngược về miền xuôi, từ vùng khó khăn về vùng thuận lợi để giáo viên đủ điều kiện và có nguyện vọng được “gần nhà hơn 1 tí cũng được”, nếu không thì chẳng có chỗ nào để đi.
“Tăng cường công tác quản lý nhà nước để thực hiện chính sách vượt trội. Đây là đối tượng cần chính sách vượt trội thì cần quy định rõ hơn”, ông Trần Quang Phương nói.
“Báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội là ngành giáo dục cũng ao ước như thế nhưng cũng rất khác điều động của quân đội. Vì hiện nay ngành GD-ĐT không quản lý được viên chức mà giao cho cấp tỉnh. Hiện đối với cấp tỉnh trong các huyện khác nhau chỉ có điều động ở bậc trung học thôi còn ngay ở tiểu học thì huyện này không chuyển sang huyện khác được” – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình tại phiên họp.
Ông Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, dự thảo luật đang đề xuất chính sách giao cho cấp sở điều động giữa các khu vực trong toàn tỉnh thì đã là một thay đổi mang tính cách mạng.
Tuyển dụng không đúng thì "tuýt còi"
Dự thảo luật được điều chỉnh theo hướng, đối với cơ sở giáo dục công lập được giao quyền tự chủ, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Đối với cơ sở giáo dục công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng nhà giáo hoặc phân cấp cho cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng.
Cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện hoặc chủ trì tham mưu việc phân cấp tuyển dụng; cơ sở giáo dục ngoài công lập tự chủ thực hiện tuyển dụng theo quy chế tổ chức hoạt động của mình
Nhấn mạnh tinh thần phân cấp phân quyền triệt để, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng “có quy định rồi, cơ sở giáo dục được quyền tuyển dụng. Ông tuyển dụng không đúng tôi thổi còi, chịu trách nhiệm trước pháp luật. Để cơ sở giáo dục làm vì cơ sở mới biết thiếu ai, thiếu cái gì dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ quan quản lý đừng thò tay vào đây nữa”.
Báo cáo giải trình các ý kiến tại phiên họp về tuyển dụng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, tinh thần là phân cấp mạnh, trong dự thảo đề xuất phân cấp cho cơ sở giáo dục hoặc cơ quan quản lý.
![nếu không sửa luật nhà giáo, nhiều giáo viên 20 năm vẫn cắm bản hình ảnh 2 neu khong sua luat nha giao, nhieu giao vien 20 nam van cam ban hinh anh 2](https://media.vov.vn/sites/default/files/styles/large/public/2025-02/7.2_nguyen_kim_son_ubtvqh42.jpg)
Tuy nhiên, ông cho rằng, tại 63 tỉnh thành với hơn 50.000 cơ sở giáo dục thì quy mô khác nhau. Cũng cơ sở giáo dục nhưng trường mầm non với trường trung học khác nhau. Trường trung học ở Hà Nội với trường trung học miền núi, vùng khó rất khác nhau.
“Nếu trường mầm non, tiểu học vùng xa mà giao cho họ tuyển dụng viên chức thì các trường chịu chết! Việc giao quyền này có thể thành “thảm họa” cho họ chứ không phải giao cho họ quyền tuyển dụng thì họ có thể làm được. Họ loay hoay lập hội đồng không đủ người để làm, ra đề thi, chấm thi, đánh giá, thanh tra… Nên giao cho cấp sở thì sẽ có đủ nhân lực để làm tuyển dụng có địa chỉ cho các trường. Các trường tiểu học cũng nói là giao cho họ thì áp lực kinh khủng dội lên từ các phía” – ông Nguyễn Kim Sơn nêu thực tế và đề nghị phân cấp nhưng đảm bảo linh hoạt.