Chủ tịch Quốc hội làm việc với Kiểm toán Nhà nước
VOV.VN - Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, không ai được can thiệp vào hoạt động của Kiểm toán nhà nước.
Sáng 3/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Kiểm toán Nhà nước.
Năm 2016, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 38.000 tỷ đồng, cao nhất trong 22 năm hoạt động của Kiểm toán nhà nước. Tổng hợp sơ bộ 8 tháng, kiểm toán nhà nước đã kiến nghị sửa đổi bổ sung, thay thế, hủy bỏ 40 văn bản nhằm bịt chỗ hổng thất thoát, lãng phí từ cơ chế, chính sách.
Tuy vậy, theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, nút thắt lớn nhất hiện nay là công tác xử lý đối tượng bị xử phạt hành chính. Bởi khi có kết luận và kiểm toán đưa ra hướng xử phạt các cán bộ, công chức sai phạm thì theo Luật cán bộ công chức, đối tượng này lại không bị xử phạt. Nhưng theo Luật kiểm toán Nhà nước và Hiến pháp thì công chức hay các cơ quan quản lý nhà nước nếu sử dụng tài chính công, tài sản công đều là đối tượng của kiểm toán.
Ông Hồ Đức Phớc cho rằng, khi xử phạt hành chính rồi mà vấn tiếp tục sai phạm thì sẽ xử lí hình sự. Thế nhưng, thực tế trong quá trình thực hiện đang rất vướng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc.
Trong thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước sẽ mời các bộ ngành cùng bàn về những lỗ hổng và việc hoàn thiện về mặt cơ chế, luật pháp về thuế, đất đai, BOT, cổ phần hóa doanh nghiệp, tiền lương biên chế... Đồng thời đề nghị Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước 2015 và Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước nhằm tạo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý cho Kiểm toán nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan được Đảng, nhà nước và nhân dân tin, còn đại biểu Quốc hội sử dụng các số liệu của kiểm toán để chất vấn, thảo luận ở hội trường.
Thông qua hoạt động nghiệp vụ, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
Bên cạnh đó, góp phần tích cực vào việc phòng, ngừa tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị được kiểm toán. Đồng thời, Kiểm toán nhà nước đã cung cấp nhiều tài liệu, hồ sơ cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng; chuyển nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra.
Toàn cảnh buổi làm việc. |
Về kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về xử phạt những vi phạm hành chính, Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo, mỗi lần kiểm toán xong thì có báo cáo, trong báo cáo đó có kiến nghị và sau đó được công khai. Nếu là hình sự thì đưa hình sự, nếu là hành chính thì chuyển sang cơ quan hành chính, nhưng chưa có quy định, đây có phải là khoảng trống của pháp luật hay không? Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Pháp luật nghiên cứu lại để đảm bảo tính hợp pháp, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Đề cập đến nguyên tắc sống còn của kiểm toán là “hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, không ai được can thiệp vào hoạt động của Kiểm toán Nhà nước. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Kiểm toán Nhà nước không ngừng tăng cường sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại hóa trong hoạt động.
Hàng năm, Kiểm toán Nhà nước cũng nên chọn vấn đề nhân dân đang quan tâm để thực hiện và cung cấp thông tin kịp thời, xác thực giúp Quốc hội thực hiện các chức năng của mình.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những vấn đề mà Quốc hội giám sát, kiểm toán sẽ đi trước một bước để cung cấp thông tin. Những thông tin của kiểm toán sẽ giúp cho quyết định của Quốc hội chính xác và đạt hiệu quả cao.
“Thành tích” của Kiểm toán Nhà nước cũng là hạn chế, khuyết điểm vi phạm của các cơ quan, đơn vị khác. Yếu kém, vi phạm này có thể do các cơ quan, đơn vị làm sai, không chấp hành nghiêm quy định pháp luật nhưng cũng có thể do một số cơ chế, chính sách đã lạc hậu, không còn phù hợp. Vì thế, không phải chỉ kết luận đúng - sai là xong mà qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phải chỉ ra được những lỗ hổng của hệ thống pháp luật, những cơ chế chính sách nào cần sửa đổi, bổ sung và kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng để hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Về việc đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan thanh tra phối hợp với Kiểm toán Nhà nước để tránh sự trùng lắp, chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tránh gây khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp mà nay đón đoàn kiểm toán, mai thanh tra, ngày kia kiểm tra và điều tra nữa thì doanh nghiệp sẽ hết đường làm ăn. Nên trước khi thực hiện thanh, kiểm tra, các cơ quan chức năng phải thống nhất phương án tránh trùng lắp và gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp./.
Thủ tướng kỳ vọng Kiểm toán Nhà nước thực sự là Thượng phương bảo kiếm