Dự án sân bay Long Thành: Đừng để lỡ cơ hội phát triển

VOV.VN - ĐBQH Trương Minh Hoàng: Không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội đầu tư xây dựng dự án cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 4/11, Quốc hội làm việc theo tổ thảo luận về Chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là nội dung không chỉ đại biểu Quốc hội mà đông đảo cử tri cả nước quan tâm bởi nó được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) (Ảnh: CATPHCM)
Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Minh Hoàng, Phó trưởng đoàn ĐBQH  tỉnh Cà Mau cho rằng không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội đầu tư xây dựng dự án cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Đại biểu Trương Minh Hoàng nêu ý kiến: “Nếu lấy lý do cắt giảm đầu tư công, quá siết chặt thì có thể bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Nếu mạnh dạn đầu tư, cho chủ trương mình có khả năng thu hút được các nguồn lực trong nước cũng như quốc tế, từ các doanh nghiệp kể cả người dân”.

“Tất nhiên trong quá trình tranh luận cũng có ý kiến biện luận vì sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng tôi thấy rằng, việc quản lý đất đai theo Luật Đất đai của ta không như một số nước. Nếu mình giải phóng mặt bằng để có diện tích đúng như một sân bay quốc tế đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2020 như tờ trình của Chính phủ thì cực kỳ khó khăn và nhiều khả năng không tưởng vì người dân sẽ không chấp nhận di dời. Tôi rất mong có được chủ trương vì ta sẽ có thêm cơ hội để xây dựng, phát triển đất nước.

Bản thân tôi ủng hộ xây dựng dự án Long Thành và tôi rất mong lần này các đại biểu khác cũng sẽ ủng hộ để có một chủ trương phát triển”, đại biểu Trương Minh Hoàng nói.

** Thưa ông, nhiều ý kiến đồng tình, nhưng trong tình hình ngân sách khó khăn hiện nay thì chưa thực sự cần thiết và hợp lý?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Tôi mới nói là cho chủ trương. Còn việc thực hiện là một quá trình với một lộ trình rõ ràng. Còn nếu không có chủ trương tôi cho rằng sẽ không còn cơ hội nữa. Nếu có chủ trương từ bây giờ mình mới có thể cân đối nguồn lực để tính toán. Tâm lý sợ không có tiền, sợ ảnh hưởng nợ công, ai cũng lo ngại như vậy cả, chuyện đó là đương nhiên.

Nhưng lo là một việc, nhưng nếu mình cứ nghĩ quanh về vấn đề đó, tôi cho rằng rất khó có cơ hội đầu tư để phát triển.

Đương nhiên việc nợ công tôi cũng rất lo, bây giờ mình đi vay, mà đến thu cũng không đủ chi rồi. Nếu cộng hết các khoản nợ trong đầu tư xây dựng cơ bản, thì có khả năng nợ công cũng xấp xỉ rồi. Nhưng tôi cho rằng không vì lý do như vậy mà bỏ bớt cơ hội hoặc không vì lý do vậy mà mình không mạnh dạn phát hành thêm trái phiếu chính phủ, thu hút nguồn đầu tư  của các nước.

** Có ý kiến cho rằng, khả năng hoàn vốn của dự án sân bay Long Thành rất cao nếu để cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án này và tránh vay ODA, ông nghĩ sao về ý kiến này?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Khi dự án đưa ra, cũng không nhất thiết phải giao cho tư nhân, mà Nhà nước cũng phải tham gia kể cả nợ ODA đang nhiều lên.

** Có ý kiến cho rằng, nếu xây dựng Long Thành chỉ chung truyển được cho một nước?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Họ có đến mình hay không thì còn nhiều lý do. Nếu nhận định như vậy thì còn quá sớm.

** Nếu dự kiến xây dựng thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vì người dân sẽ không dám đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng ?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Dự kiến đầu tư đã khá lâu rồi nhưng để chính thức quyết thì chưa có. Ở địa phương đã có quy hoạch nhất định để thực hiện dự án này. Cho nên những tác động đó đến cuộc sống của người dân đã có.

Tôi cũng rất mong, Quốc hội mạnh dạn cho chủ trương để từng bước tính toán bồi hoàn cho bà con. Đương nhiên bà con trông chờ để tái định cư, ổn định cuộc sống. Nhưng nếu mình chưa cho chủ trương thì cũng có quan điểm rõ ràng để bà con biết.

Khi đi giám sát, tiếp xúc cử tri, tôi cũng thấy nhiều nơi cũng thế, như mình có chủ trương xây dựng đường thôi thì đoạn qua nhà dân mình đã cắm mốc giới rồi. Có dự án vì vốn không đủ mình tạm dừng khiến bà con rất bức xúc, trông chờ.

** Hoạt động của các sân bay hiện nay của chúng ta về tỷ suất sinh lời như thế nào?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Chỉ có một số sân bay thôi, còn tỷ suất khai thác của các sân bay nhỏ vẫn chưa thỏa đáng. Chính do tỷ suất khai thác bất hợp lý mà tôi cũng đã có câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải.

** Xin cảm ơn ông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Có thể xây sân bay Long Thành bằng nguồn vốn xã hội hóa
Có thể xây sân bay Long Thành bằng nguồn vốn xã hội hóa

VOV.VN -Theo ĐBQH Cao Sỹ Kiêm, có thể thu hút vốn từ đầu tư tư nhân, cho phép đăng ký từng dự án nhỏ để giảm thiểu khoản vay và chi từ ngân sách.

Có thể xây sân bay Long Thành bằng nguồn vốn xã hội hóa

Có thể xây sân bay Long Thành bằng nguồn vốn xã hội hóa

VOV.VN -Theo ĐBQH Cao Sỹ Kiêm, có thể thu hút vốn từ đầu tư tư nhân, cho phép đăng ký từng dự án nhỏ để giảm thiểu khoản vay và chi từ ngân sách.

Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?
Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế cho rằng, Chính phủ lạc quan về lượng hành khách đạt được và yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề.

Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?

Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế cho rằng, Chính phủ lạc quan về lượng hành khách đạt được và yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề.

Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?
Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

VOV.VN - Vốn ngân sách nhà nước chỉ sử dụng cho việc giải phóng mặt bằng, xây dựng đài chỉ huy, kết nối giao thông khu vực sân bay…

Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

VOV.VN - Vốn ngân sách nhà nước chỉ sử dụng cho việc giải phóng mặt bằng, xây dựng đài chỉ huy, kết nối giao thông khu vực sân bay…

Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?
Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?

VOV.VN - Cần thiết phải đầu tư xây dựng một cảng hàng không quốc tế qui mô, nhưng trong báo cáo tiền khả thi của Chính phủ còn nhiều vấn đề phải làm rõ.

Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?

Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?

VOV.VN - Cần thiết phải đầu tư xây dựng một cảng hàng không quốc tế qui mô, nhưng trong báo cáo tiền khả thi của Chính phủ còn nhiều vấn đề phải làm rõ.

Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?
Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội Nguyễn Cao Sơn cho rằng thực hiện chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết

Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?

Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội Nguyễn Cao Sơn cho rằng thực hiện chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết

Dự án xây dựng sân bay Long Thành cần thiết nhưng chưa cấp thiết
Dự án xây dựng sân bay Long Thành cần thiết nhưng chưa cấp thiết

VOV.VN - Vấn đề là triển khai xây dựng Sân bay Long Thành ở thời điểm nào, phương án nào cho hiệu quả nhất với đồng vốn ngân sách.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành cần thiết nhưng chưa cấp thiết

Dự án xây dựng sân bay Long Thành cần thiết nhưng chưa cấp thiết

VOV.VN - Vấn đề là triển khai xây dựng Sân bay Long Thành ở thời điểm nào, phương án nào cho hiệu quả nhất với đồng vốn ngân sách.

Phó Thủ tướng: Xây sân bay Long Thành là chủ trương lớn cần triển khai
Phó Thủ tướng: Xây sân bay Long Thành là chủ trương lớn cần triển khai

VOV.VN -Về định hướng lâu dài thì cần thiết phải làm. Nếu mình không làm thì không cạnh tranh được, mất lợi thế với các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng: Xây sân bay Long Thành là chủ trương lớn cần triển khai

Phó Thủ tướng: Xây sân bay Long Thành là chủ trương lớn cần triển khai

VOV.VN -Về định hướng lâu dài thì cần thiết phải làm. Nếu mình không làm thì không cạnh tranh được, mất lợi thế với các nước trong khu vực.