Tăng cường các biện pháp giảm bội chi ngân sách
Ý kiến đại biểu cho rằng, nên bố trí một khoản tương đối từ phần vượt thu để giảm bội chi ngân sách xuống dưới mức 5,5%, bởi nếu cứ để mức bội chi cao, kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Tăng cường các biện pháp chống thất thu cho NSNN / Toàn cảnh Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII
Sáng 3/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên điều hành phiên thảo luận.
Theo báo cáo của Chính phủ, tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2010 ước đạt 520.100 tỷ đồng, vượt 12,7% so với dự toán và tăng 17,6% so với năm 2009. Hầu hết các khoản thu đều hoàn thành vượt dự toán, kể cả thu phí xăng dầu nhiều năm không đạt dự toán. Bảo đảm được các nhiệm vụ chi và góp phần giảm bội chi xuống dưới 6%, thấp hơn kế hoạch đề ra (6,2%). Đến hết năm 2010, dư nợ Chính phủ tương đương khoảng 44,5% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 42,2% GDP và nợ công bằng 56,7% GDP, nằm trong giới hạn an toàn.
Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (đoàn Lạng Sơn) đi sâu vào phân tích vấn đề nợ công. Báo cáo của Chính phủ cho biết nợ công bằng 56,7% GDP, tuy nhiên ông Thuyết cho biết, theo tính toán của chuyên gia kinh tế, nếu quan niệm nợ công theo thông lệ quốc tế bao gồm cả nghĩa vụ nợ của ngân hàng, của doanh nghiệp nhà nước thì nợ công của chúng ta không dưới 70% GDP. Đại biểu đề nghị Chính phủ giải trình rõ thêm về vấn đề này.
Đề cập đến vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên) đặt vấn đề thực sự bội chi ngân sách của chúng ta chiếm bao nhiêu % GDP? Đại biểu đề nghị Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, cùng với các bộ, ngành rà soát lại cách tính của chúng ta xem có phản ánh đúng bản chất cân đối thu chi ngân sách, có phù hợp với các định chế tài chính quốc tế hay không để báo cáo rõ hơn với Quốc hội, Chính phủ, từ đó có những chính sách đúng đắn.
Về vấn đề có thể giảm bội chi ngân sách được không, ông Hùng cho rằng, nếu quyết tâm thì chúng ta có thể giảm được. Đại biểu tán thành với ý kiến của Uỷ ban Tài chính ngân sách là nên dành khoảng 30% của số vượt thu để giảm bội chi ngân sách xuống dưới mức 5,5%, bởi nếu cứ để mức bội chi cao, kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Phân tích về tỷ trọng thu nội địa và thu từ hoạt động kinh tế đối ngoại, đại biểu Đinh Xuân Thảo (đoàn Kiên Giang) cho rằng, thu nội địa có tăng, nhưng chiếm tỷ trọng không lớn. Chúng ta nên tính đến xu hướng giảm dần tỷ trọng thu từ hải quan.
Một yếu tố để tăng thu được đại biểu Đinh Xuân Thảo đề cập đến đó là tình trạng nợ đọng thuế (cả nội địa và xuất khẩu) hiện nay của chúng ta còn lớn, nếu có những biện pháp quyết liệt truy thu số thuế nợ đọng này sẽ làm tăng thu ngân sách và giữ kỷ cương, pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Về kế hoạch thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011, nhiều đại biểu đề nghị, chúng ta cần triển khai những giải pháp mang tính dài hạn, trong đó cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống và đổi mới cơ cấu thu, tăng tính bền vững và ổn định của ngân sách Nhà nước. Về chi ngân sách, các đại biểu cũng đề nghị phải rà soát, sắp xếp và bố trí lại kế hoạch đầu tư. Lĩnh vực được lựa chọn không nhất thiết phải là lĩnh vực đầu tư có hiệu quả kinh tế cao nhất mà là lĩnh vực có khả năng mở rộng, có tiềm năng phát triển của nền kinh tế.
Trong lĩnh vực chi cho an sinh xã hội các đại biểu đề nghị cần tiếp tục được ưu tiên trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh gia tăng và giá cả leo thang. Đại biểu Danh Út (đoàn Kiên Giang) đề nghị, trong bố trí ngân sách, cần tăng cường hơn nữa kinh phí cho người nghèo, xã, huyện nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, trong đó có kinh phí cho việc xây dựng nông thôn mới. Có như vậy mới sớm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa nông thôn vào thành thị.
Chiều 3/11, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường./.