Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại

VOV.VN -
Nhìn chung, thời gian qua công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan tâm. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ.

Sáng 19/9, tại Hà Nội, diễn ra hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân của Quốc hội và Nghị định 64 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân.

Uỷ viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương ở đầu cầu Hà Nội. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại hội nghị cho thấy, trong năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp hơn 370.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; trong đó có 4.732 lượt đoàn đông người.

Tại trụ sở tiếp công dân tại Hà Nội và TP HCM tiếp gần 25.000 lượt người, 809 lượt đoàn đông người, hơn 7.100 vụ việc.

Toàn cảnh hội nghị
Bên cạnh việc tiếp công dân tại trụ sở, Ban tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp tham gia cùng một số địa phương tổ chức đối thoại với công dân tại cơ sở như: Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Tây Ninh, An Giang, Lai Châu, Nam Định, Hà Nam… nhằm hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp.

Nhìn chung, công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan tâm. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, đơn vị xử lý đơn thư còn chậm trễ, hướng dẫn đơn, chuyển đơn không đúng thẩm quyền. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các bộ, ngành, vượt cấp lên Trung ương có xu hướng tăng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, bảo vệ quyền con người của công dân, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật để thực hiện, thông qua việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần thống nhất nhận thức, quan điểm của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo công dân trên tinh thần là giảm các vụ việc khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện đông người tại trụ sở tiếp công dân ở Hà Nội và TP HCM. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy chính quyền địa phương, trách nhiệm của các cấp chính quyền và thanh tra các cấp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Cùng với các văn bản quy phạm pháp luật khác, việc ban hành Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của Đảng một cách toàn diện đối với công tác tiếp công dân và khiếu nại tố cáo. Vì vậy tại hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí chú ý đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị 35 và làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm, pháp luật và các quy định của Đảng và Nhà nước"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương
Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương

VOV.VN - Ban Tiếp công dân Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng trình tự.

Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương

Ông Nguyễn Hồng Điệp giữ chức Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương

VOV.VN - Ban Tiếp công dân Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng trình tự.

Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men
Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men

Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính được phép không tiếp công dân, tổ chức đang trong tình trạng say rượu.

Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men

Đà Nẵng: Không tiếp công dân có hơi men

Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính được phép không tiếp công dân, tổ chức đang trong tình trạng say rượu.

Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân
Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Ông Nguyễn Văn Nên và ông Huỳnh Phong Tranh tham gia buổi tiếp và giải đáp những kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Chủ nhiệm Văn phòng và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân

Ông Nguyễn Văn Nên và ông Huỳnh Phong Tranh tham gia buổi tiếp và giải đáp những kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân
Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ… phối hợp chặt chẽ để việc tiếp công dân đạt hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ… phối hợp chặt chẽ để việc tiếp công dân đạt hiệu quả.