Thủ tướng kiểm tra dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội
VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra thị sát dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và làm việc với các đơn vị liên quan đến dự án nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án.
Sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và Thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể; lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây Dựng, Ngoại giao, Công an, Tư Pháp và Thành phố Hà Nội; đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện dự án.
Thủ tướng đã kiểm tra, thị sát tại ga S9- Kim Mã, nhà ga S8 – Cầu Giấy và Depot Nhổn. Tại điểm Depot Nhổn, Thủ tướng kiểm tra tiến độ các hạng mục của khu. Phát biểu ý kiến chỉ đạo đối với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, Thủ tướng nêu rõ, hợp đồng đã xác định rõ các mốc tiến độ, do đó các bên phải xác định mốc tiến độ cuối cùng hoàn thành dự án với từng mốc cụ thể. Thủ tướng yêu cầu tăng cường giao ban giữa các bên; nêu rõ, nguyên nhân chậm tiến độ là do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) - nhà thầu thì chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải đôn đốc, kiểm tra thường xuyên; thành phố Hà Nội cũng phải quan tâm dự án này.
Thủ tướng cho rằng, nhà thầu đã nhận trách nhiệm chậm trễ với thành phố Hà Nội, nhân dân Thủ đô thì phải huy động tối đa nhân lục, thiết bị, lên kế hoạch từng ngày, xác định mốc tiến độ để bảo đảm kịp, nếu chỉ cần 1 gói chậm thì sẽ ảnh hưởng đến các hạng mục khác, đặc biệt là gói thiết bị điện.
Các bên phải trao đổi lại vấn đề hợp đồng. Các gói thầu phải có hồ sơ, hợp lý mới được thẩm định, phê duyệt. Thủ tướng yêu cầu nêu các mốc tiến độ thì phải đi kèm với giải pháp; chậm 1 khâu thì ảnh hưởng các khâu khác. Do đó, các bên phải nỗ lục khắc phục để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Ngay sau khi đi kiểm tra thị sát dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc trực tiếp với thành phố Hà Nội, các Bộ ngành liên quan, nhà thầu, chủ đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội nhằm tháo gỡ xử lý khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án.
Tuyến chạy trên đường dành riêng với chiều dài tuyến là 12,5km gồm 12 ga 8,5km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4 km đi ngầm với 4 ga ngầm với lộ trình điểm đầu Nhổn - điểm cuối ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội.
Tổng mức đầu tư Dự án là 32.910 tỷ đồng tương đương khoảng 1.176 triệu Euro, trong đó: 958 triệu Euro vốn vay ODA của 04 Nhà tài trợ Tổng Cục Kho bạc (DGT) của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và 218 triệu Euro vốn đối ứng do Ngân sách Thành phố.
Đây là dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới phức tạp, thời gian thực hiện Dự án: 2009 – 2022 tuy nhiên đến nay tiến độ dự án đang chậm. Đến nay, tiến độ tổng thể của Dự án đạt khoảng 75% trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 96%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33%.
Kết quả giải ngân năm 2022 của Dự án đến 31/7/2022 là 568,44 tỷ đồng, đạt 17,22% kế hoạch.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và Thành phố Hà Nội phát biểu, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn. Các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; thực hiện các quy chuẩn, quy trình thi công; quy chuẩn thiết bị, quy trình vận hành, khai thác...
Ngoài ra, các gói thầu vừa phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của nhà tài trợ, những yêu cầu ràng buộc theo hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia; giá vật liệu, thiết bị, vật tư thay đổi...
Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp... Về chủ quan, sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư, thành phố Hà Nội, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu; sự phối hợp giữa các bộ, ngành và thành phố Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả. Các vướng mắc, vấn đề phát sinh không kịp thời được xử lý.
Thủ tướng nêu rõ, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề.
Theo đó, về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022; nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu; đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (do liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách nhà nước.
Về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp.
Về thủ tục, các bộ ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với thành phố Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các bộ ngành.
Về tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp; Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.
Thủ tướng giao thành phố Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, dự án Cát Linh – Hà Đông, Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết dự án Bến Thành – Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác./.