Trụ sở làm việc của cán bộ cấp tỉnh sau sáp nhập: Cần một lộ trình căn cơ

VOV.VN - Trong thực tế, việc ngay lập tức đưa tất cả cán bộ, công chức ở các tỉnh về trụ sở tỉnh mới làm tăng mật độ ở các nơi vốn đã đông đúc sẵn.

Cán bộ, công chức ở các tỉnh sáp nhập với tỉnh khác đã di chuyển sang trụ sở mới của tỉnh được chọn đặt tỉnh lị để làm việc. Từ đây, đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết về nơi làm việc của cán bộ, công chức cấp tỉnh sau sáp nhập.

Câu chuyện cán bộ, công chức ở các tỉnh sau sáp nhập phải di chuyển hàng trăm km đi về hoặc thuê nhà, ở nhà công vụ để làm việc là viễn cảnh đã được nhìn thấy và dự báo trước, nhưng khi đi vào thực tế mới phát sinh nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết. Có lẽ đã tính trước việc này nên nhiều địa phương đã đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở công vụ, hỗ trợ tiền đi lại, lập các đội xe để đưa rước cán bộ, công chức tới trụ sở làm việc mới. Thế nhưng có lẽ đây vẫn chưa thật sự là giải pháp căn cơ trong lúc này.

Về nhân sự, việc tinh giản biên chế sau sáp nhập đã được Trung ương xác định lộ trình trong 5 năm, đó là một quyết định hợp lý, hợp tình. Một vấn đề lớn như vấn đề con người cần lộ trình 5 năm thì việc trụ sở làm việc có một lộ trình trong khoảng thời gian nào đó để thực hiện là điều cũng cần thiết không kém.

Trong thực tế, việc ngay lập tức đưa tất cả cán bộ, công chức ở các tỉnh về trụ sở tỉnh mới làm tăng mật độ ở các nơi vốn đã đông đúc sẵn, chẳng hạn cán bộ, công chức Bình Phước cũ về Biên Hoà (cũ) thuộc tỉnh Đồng Nai. Mặt khác, quy chuẩn về diện tích phòng làm việc theo Quyết định của Chính phủ ban hành đã được nghiên cứu một cách khoa học, kỹ lưỡng. Có nghĩa là mỗi người cần tối thiểu không gian phòng làm việc với diện tích theo quy định mới đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ, các trụ sở hiện nay về cơ bản được xác định theo tiêu chí này.

Sau sáp nhập, nhiều cán bộ, công chức các tỉnh dồn về chắc chắn số lượng sẽ đông và vì vậy tiêu chí này sẽ không đảm bảo. Trụ sở ở các địa phương sau sáp nhập không còn được sử dụng sẽ đóng cửa để chờ chuyển đổi công năng. Để chuyển đổi công năng của một trụ sở không phải là điều dễ dàng và cần một khoảng thời gian có thể nói là không ngắn. Đối với nhà ở, công trình nếu không có người sử dụng đồng nghĩa với việc không được vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ sẽ rất dễ mau chóng xuống cấp, hư hỏng, điều này sẽ gây khó khăn, tốn kém cho việc chuyển đổi công năng sau này.

Hiện nay, một số lĩnh vực như thuế, ngân hàng đều có chi nhánh ở các khu vực, có lẽ các cơ quan có trách nhiệm nên tham khảo mô hình này và áp dụng vào thực tiễn. Chẳng hạn, một cơ quan như Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có thể thành lập một chi nhánh ở Bình Dương (cũ), một chi nhánh ở bà Rịa-Vũng Tàu (cũ). Cũng vậy, chẳng hạn Sở Dân tộc-Tôn giáo Đồng Nai có thể thành lập một chi nhánh ở Bình Phước (cũ) và trụ sở chính tại Đồng Nai. Các chi nhánh này sẽ đảm nhiệm việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ của người dân, những người được phân công làm việc ở các chi nhánh này sẽ làm việc online và hằng tuần, hằng tháng sẽ có buổi làm việc trực tiếp tại trụ sở chính trong các buổi giao ban, hội nghị.

Chúng ta đã và đang hướng tới Chính phủ số bằng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên môi trường, nền tảng số. Đối với người dân còn như vậy thì tại sao đội ngũ cán bộ, công chức lại không thể làm việc theo cách thức này. Nếu thực hiện mô hình này ít nhất trong vài năm đầu khi chưa kịp xây dựng trụ sở mới cũng là cách giảm tải áp lực cho cán bộ, công chức đỡ phải di chuyển vất vả, vừa giúp đội ngũ này tạm thời ổn định công tác, cuộc sống và cũng giúp việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng hơn, bám sát địa bàn, gần dân hơn. Ngoài ra, việc duy trì các chi nhánh này trước mắt còn góp phần giữ cho những nơi đó diễn ra sôi động các hoạt động mua bán, tiêu dùng góp phần kích cầu trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Và, đó cũng là cách gián tiếp kích thích tăng trưởng kinh tế.

ubnd_xa_an_tuong_dong_huyen_hoai_an_tinh_binh_dinh_20250527080112_1.jpg

Bình Định rà soát, sắp xếp lại trụ sở làm việc các cấp

VOV.VN - UBND tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát, sắp xếp lại trụ sở, cơ sở vật chất nhằm thực hiện chủ trương tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo Kết luận số 130-KL/TW ngày 14/3/2025 của Bộ Chính trị.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Thiếu trụ sở sau sáp nhập, nhiều công chức Bình Dương cũ chưa thể về TP.HCM làm việc
Thiếu trụ sở sau sáp nhập, nhiều công chức Bình Dương cũ chưa thể về TP.HCM làm việc

VOV.VN - Hiện nay nhiều cán bộ, công chức Bình Dương (cũ) vẫn chưa thể di chuyển về TP.HCM vì thiếu chỗ làm việc. Họ mong muốn được ở lại trụ sở làm việc số 2 tại Bình Dương cũ như đề án ban đầu, thay vì phải di chuyển về TP.HCM. Điều này sẽ giảm bớt việc xây dựng trụ sở mới, giúp họ sớm ổn định cuộc sống và công tác.

Thiếu trụ sở sau sáp nhập, nhiều công chức Bình Dương cũ chưa thể về TP.HCM làm việc

Thiếu trụ sở sau sáp nhập, nhiều công chức Bình Dương cũ chưa thể về TP.HCM làm việc

VOV.VN - Hiện nay nhiều cán bộ, công chức Bình Dương (cũ) vẫn chưa thể di chuyển về TP.HCM vì thiếu chỗ làm việc. Họ mong muốn được ở lại trụ sở làm việc số 2 tại Bình Dương cũ như đề án ban đầu, thay vì phải di chuyển về TP.HCM. Điều này sẽ giảm bớt việc xây dựng trụ sở mới, giúp họ sớm ổn định cuộc sống và công tác.

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc
Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

VOV.VN - Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

VOV.VN - Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

​Thái Nguyên chốt phương án bố trí nơi làm việc và xử lý trụ sở dôi dư
​Thái Nguyên chốt phương án bố trí nơi làm việc và xử lý trụ sở dôi dư

VOV.VN - Theo phương án chi tiết, Thái Nguyên sẽ bố trí sử dụng hầu hết các trụ sở hiện có, một phần nhỏ được bố trí bãi đỗ xe, cây xanh. Đối với c​ác công trình, trụ sở nằm trên khu​ vực cấp xã (mới) nếu chưa có kế hoạch sẽ tiếp tục quản lý, số còn lại bàn giao hết về trung tâm quỹ đất.

​Thái Nguyên chốt phương án bố trí nơi làm việc và xử lý trụ sở dôi dư

​Thái Nguyên chốt phương án bố trí nơi làm việc và xử lý trụ sở dôi dư

VOV.VN - Theo phương án chi tiết, Thái Nguyên sẽ bố trí sử dụng hầu hết các trụ sở hiện có, một phần nhỏ được bố trí bãi đỗ xe, cây xanh. Đối với c​ác công trình, trụ sở nằm trên khu​ vực cấp xã (mới) nếu chưa có kế hoạch sẽ tiếp tục quản lý, số còn lại bàn giao hết về trung tâm quỹ đất.