Vẫn còn ý kiến khác nhau về cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
VOV.VN - Thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến khác nhau về quy định tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều nay 22/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định liên quan nồng độ cồn với lái xe.
Nhất trí tiếp tục quy định nồng độ cồn bằng 0
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với dự thảo luật về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Theo ông Lê Tấn Tới, UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.
Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
“UBTVQH nhất trí với dự thảo luật và hầu hết các ý kiến trên nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới.
Nhiều ý kiến phát biểu tại hội trường hôm nay cũng bày tỏ thống nhất với quy định trên. Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) cho rằng, việc cấm tuyệt đối sẽ khả thi hơn là việc quy định có ngưỡng.
“Cấm tuyệt đối thì người dân không uống, còn có ngưỡng thì không biết xác định uống bao nhiêu là vừa và khi uống rồi thì không làm chủ được, dễ vượt ngưỡng. Hơn nữa, việc cấm tuyệt đối lâu nay đã dần hình thành thói quen “đã uống rượu bia là không lái xe” – nữ đại biểu nêu quan điểm.
Liệu có trường hợp bị xử lý oan sai?
Bày tỏ sự thống nhất với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, song đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) đặt vấn đề, quy định như dự thảo thật sự đầy đủ và chặt chẽ hay chưa, liệu có dẫn đến trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là với người trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh chứ không phải do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn.
Báo cáo của UBTVQH khẳng định về nồng độ cồn nội sinh đến nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm. Người điều khiển phương tiện có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu, nhằm không làm sai lệch kết quả xử lý.
“Vấn đề đặt ra là việc xác định nồng độ cồn nội sinh là “chưa có căn cứ rõ ràng” chứ không phải không có căn cứ. “Thực tiễn phát hiện là rất hiếm” chứ không phải không có. Kết quả xét nghiệm máu có thực sự chính xác hay không, trường hợp nào cần kiểm tra lại qua xét nghiệm máu? Đây là vấn đề cần được quy định chặt chẽ trong luật để tránh xử lý oan sai” – ông Trần Văn Tuấn đặt vấn đề.
Vị đại biểu Quốc hội này cũng cho biết, qua lấy ý kiến tham gia vào dự án luật, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang nhận được ý kiến chuyên gia ngành y tế trao đổi như sau: Với cơ thể người hàng ngày có thể sinh ra lượng cồn hay gọi là ethanol nội sinh từ 0-20g/ngày, lượng cồn trong máu có thể 6,7mg/100ml máu tại thời điểm lấy máu xét nghiệm khi có lượng cồn đạt mức cao nhất.
Lượng cồn nội sinh dù có đạt mức cao nhất cũng rất thấp so với lượng cồn uống từ ngoài vào, về cơ bản được gan xử lý hết trong trung bình 20 phút và không có trong hơi thở. Do đó, việc xác định người lái xe có sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn hay không thông qua kiểm tra hơi thở về cơ bản là chính xác.
Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân bị xơ gan nặng, ung thư gan giai đoạn muộn, lúc này cơ thể tăng chuyển hoá Ethanol nên hơi thở có nồng độ cồn. Trường hợp này nếu họ nói bị bệnh và khẳng định không uống rượu bia thì nên tham khảo cơ sở y tế để xử lý, tránh oan sai, dù hiếm gặp.
Đại biểu đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung khoản 2 điều 10: Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hoá nồng độ cồn nội sinh.
“Đồng thời cần bổ sung quy định trong luật giao Chính phủ quy định chi tiết trường hợp xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi tham gia giao thông nhằm tránh xử lý oan sai, dù là rất hiếm” – ông Trần Văn Tuấn nêu ý kiến.
"Nên cho phép có ngưỡng nào đó với lái xe máy"
Đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) thì cho rằng, quy định cấm tuyệt đối hay có ngưỡng nào đó “cũng có mặt đúng, có cái chuẩn của nó”.
“Theo tôi biết trên thế giới chỉ hơn 20 nước cấm tuyệt đối. Khi cấm tuyệt dường như chúng ta chưa đánh giá tác động ảnh hưởng tới vấn đề truyền thống, phong tục tập quán. Thậm chí nhiều khi muốn uống một chút rượu, bia để đảm bảo tập tục rất hay nhưng một chút lại không được” – ông nói.
Do đó, đại biểu đề nghị ban soạn thảo hết sức cân nhắc, chọn phương án nào đó cho phù hợp. Và nếu cần thiết thì thiết kế 2 phương án xin ý kiến Đại biểu Quốc hội. “Phương án nào đa số thì làm theo. Còn phân tích thì mỗi cái đều có lý lẽ của nó” – ông Trần Công Phàn đề nghị.
Bày tỏ quan điểm về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho biết chỉ 23 quốc gia cấm tuyệt đối, còn các nước xung quanh vẫn cho phép lái xe trong ngưỡng nồng độ cồn cho phép.
“90% tai nạn giao thông xảy ra do ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông chứ không phải do uống rươu, bia. Say xỉn lái xe mới không làm chủ được, còn có hơi chút xíu thì làm gì mà không làm chủ được. Đa phần người dân ở nông thôn đều chạy bằng xe máy, họ làm gì có tiền đi xe dịch vụ. Nên cho phép có ngưỡng nào đó với lái xe máy theo quy định của luật năm 2008 là phù hợp, còn cấm tuyệt đối thì quá cứng nhắc” – ông Phạm Văn Hoà nói.