Các ông lớn công nghệ đang tự tách khỏi Big data

Các “ông lớn” công nghệ đang tự tách khỏi Big data

VOV.VN -Sau bê bối Facebook, dữ liệu lớn (big data) từ vị thế "nâng như nâng trứng" giờ trở thành "cái gai trong mắt" và bị ruồng bỏ bởi các công ty công nghệ.

Các công ty như Google và Facebook bấy lâu nay đã xây dựng đế chế quảng cáo khổng lồ dựa trên dữ liệu mà họ biết về khách hàng của mình.

Thế nhưng trước sự "quan tâm đặc biệt" của cả giới hành pháp lẫn người dùng trong thời gian gần đây về quyền riêng tư, nhất là sau vụ bê bối Facebook, dường như không còn ai muốn phô trương về big data nữa.

cac ong lon cong nghe dang tu tach khoi big data hinh 1
Vụ bê bối Facebook gây sự chú ý của công chúng và giới hành pháp về dữ liệu lớn (big data). (Ảnh minh họa: KT).

Trong báo cáo tài chính mới nhất, cả Google và Twitter đều chủ đích "nói tránh" về mảng kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng của họ, cũng như những sự ảnh hưởng về doanh thu khi Quy định chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực từ ngày 25/5 tới.

Bê bối Cambridge Analytica của Facebook cũng gây sự chú ý của công chúng và các nhà hành pháp về cách mà các công ty công nghệ thu thập dữ liệu của người dùng. Từ đó, nhiều khả năng sẽ làm nền tảng cho các quy định khác về bảo mật dữ liệu chứ không chỉ dừng lại ở GDPR.

Google có quyền truy cập vào lượng thông tin người dùng ở mức độ "khủng khiếp" thông qua nhiều nền tảng và dịch vụ như: Search, Youtube, Gmail, Cloud, Chrome và loa thông minh Google Home.

Trong quý I/2018, Google thu về tới 26,6 tỷ USD chỉ từ quảng cáo, chiếm tới 85% tổng doanh thu của công ty. eMarketer thậm chí còn ước tính Google sẽ chiếm 31% tổng doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số của cả thế giới trong năm nay.

Tuy nhiên, Google khẳng định mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của họ không thực sự phụ thuộc vào dữ liệu người dùng nhiều đến như vậy, nên họ sẽ không gặp nhiều rủi ro khi các quy định mới được ban hành.

Ông Sundar Pichai, CEO của Google từng nói: "Điều quan trọng mà mọi người cần phải hiểu là phần lớn mảng kinh doanh quảng cáo của chúng tôi đến từ Search, nơi chúng tôi dựa vào lượng thông tin rất hạn chế là các từ khóa mà người dùng truy vấn để hiển thị những quảng cáo liên quan".

Twitter, một nền tảng mạng xã hội cũng kiếm tiền chủ yếu nhờ quảng cáo khẳng định rằng họ không hề giống các công ty khác, những công ty đang biến quyền riêng tư của người dùng trở thành những rắc rối không đáng có. Trên thực tế, công ty chỉ mới bắt đầu có lợi nhuận trong thời gian gần đây.

cac ong lon cong nghe dang tu tach khoi big data hinh 2
Các "ông lớn" công nghệ đang tự tách hình ảnh của mình khỏi Big data. (Ảnh minh họa: KT).

CEO Jack Dorsey cho biết: "Chúng tôi khác với những công ty kia, vì Twitter là công khai. Chúng tôi là nền tảng với những cuộc hội thoại công khai, nên tất cả các dữ liệu của chúng tôi đều ở ngoài đó, đều được công khai, đều được mở. Mảng kinh doanh dữ liệu của chúng tôi chỉ tổ chức lại những dữ liệu công khai đó theo thời gian thực để các thương hiệu, nhà nghiên cứu và tổ chức có thể sử dụng nó dễ dàng hơn mà thôi".

Trong khi đó, Netflix, không bán quảng cáo như Google và Twitter nhưng dựa vào lịch sử xem của người dùng để giữ chân họ trong nền tảng của mình, khẳng định rằng trong những ngày này, công ty không thực sự hoạt động dưới danh nghĩa một công ty công nghệ.

"Chúng tôi giống một công ty truyền thông hơn là một công ty công nghệ. Netflix cho biết đang lên kế hoạch chi hơn 10 tỷ USD cho các nội dung trong năm 2018, so với 1,3 tỷ USD dành cho công nghệ", CEO Reed Hastings của Netflix nói./.

Theo CNBC, CNN, Cnet

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close