100% thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đủ điều kiện cung cấp trực tuyến

VOV.VN - Thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong tháng 9/2024, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử tương đương 76,6 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 92,5% tổng số hồ sơ cả trực tuyến và trực tiếp.

Báo cáo về các kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây đã ghi nhận thành tựu ấn tượng ở tất cả các mặt gồm phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, cung cấp dịch vụ công trên môi trường số…

Cụ thể, về công tác phát triển hạ tầng số, toàn ngành đã triển khai 28 hệ thống phầm mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành trên môi trường điện tử; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Ngành BHXH Việt Nam cũng đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Hiện có hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH cả nước.

Về việc nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số, hiện toàn quốc có hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID. Đã có hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Đã có hơn 24,9 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công và tích hợp lên ứng dụng VNeID.

Về công tác phát triển dữ liệu số, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư hơn 98,5 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 88,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH BHYT, BH thất nghiệp, đạt tỷ lệ 98,4%.

Ngành BHXH cũng đã đáp ứng 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

BHXH Việt Nam cũng đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả 7 dịch vụ công, thủ tục hành chính liên thông. Thông qua các dịch vụ công này, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý, trả kết quả hơn 1,7 triệu hồ sơ hoàn toàn trực tuyến.

Hiện nay, đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip. Đã có hơn 119 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Về công tác thúc đẩy thanh toán không tiền mặt – một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án 06, BHXH Việt Nam cho biết, đã có khoảng 78% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu đặt ra.

Đối với công tác liên thông dữ liệu, trên toàn quốc đã có 1.299 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 4.186.208 dữ liệu được gửi; có 1.807 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 1.631.319 dữ liệu được gửi; 722 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 19.817 dữ liệu được gửi.

BHXH Việt Nam khẳng định, nỗ lực chuyển đổi số và nhất là những cố gắng thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiệm vụ và giải pháp ưu tiên để Chương trình chuyển đổi số quốc gia đạt mục tiêu của 2025
Nhiệm vụ và giải pháp ưu tiên để Chương trình chuyển đổi số quốc gia đạt mục tiêu của 2025

VOV.VN - Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế số, hạ tầng số và nhân lực số được coi là động lực quan trọng nhất để Việt Nam có thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nhiệm vụ và giải pháp ưu tiên để Chương trình chuyển đổi số quốc gia đạt mục tiêu của 2025

Nhiệm vụ và giải pháp ưu tiên để Chương trình chuyển đổi số quốc gia đạt mục tiêu của 2025

VOV.VN - Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế số, hạ tầng số và nhân lực số được coi là động lực quan trọng nhất để Việt Nam có thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Gỡ “nút thắt” cuối cùng trong chuỗi chuyển đổi số
Gỡ “nút thắt” cuối cùng trong chuỗi chuyển đổi số

VOV.VN - Mô hình kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển, vì thế hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia.

Gỡ “nút thắt” cuối cùng trong chuỗi chuyển đổi số

Gỡ “nút thắt” cuối cùng trong chuỗi chuyển đổi số

VOV.VN - Mô hình kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển, vì thế hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia.

Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi “xanh” với ngành đường sắt Việt Nam
Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi “xanh” với ngành đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, các tiện ích “Xanh” cho hành khách và cán bộ nhân viên của ngành đường sắt, Vingroup và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cùng phối hợp truyền thông, quảng bá các hành trình du lịch, điểm đến trên khắp cả nước; góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi “xanh” với ngành đường sắt Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi “xanh” với ngành đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, các tiện ích “Xanh” cho hành khách và cán bộ nhân viên của ngành đường sắt, Vingroup và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cùng phối hợp truyền thông, quảng bá các hành trình du lịch, điểm đến trên khắp cả nước; góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

// POLL JS