Công nghệ đã thay đổi cuộc chơi của các chủ shop online ra sao?

VOV.VN -Thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển nhanh chóng như hiện nay một phần nhờ vào sự lên ngôi của các ứng dụng công nghệ trong kinh doanh.

3G, smartphone, thanh toán trực tuyến hay lưu trữ bảo mật… là những thay đổi của công nghệ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử. Người tiêu dùng cũng ngày càng nhạy bén và có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm mua sắm với các shop trực tuyến. Khi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, các chủ shop cũng đưa ra nhiều yêu cầu đối với chính các công ty công nghệ - những đơn vị sẽ tạo ra những ứng dụng mới, nền tảng mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quản lý cửa hàng hiệu quả thông qua ứng dụng công nghệ mới

Quản lý cửa hàng với ứng dụng công nghệ mới

Một trong những lợi thế lớn mà các chủ shop có thể cảm nhận ngay khi bán hàng trên mạng chính là việc không cần tốn nhiều chi phí và mặt bằng cho cửa hàng. Tuy nhiên, điều này vô hình gây ra khó khăn cho chính chủ shop trong việc quản lý sản phẩm và cửa hàng trực tuyến của mình.

Chị Kim Anh, chủ shop thời trang Hàng Việt Nam xuất khẩu cho hay “Nhiều đơn hàng của khách phải báo hết hàng dù nhân viên báo còn hàng trên facebook trước đó với khách. Vì đến khi đi tìm trong kho, lục lại phiếu xuất kho rồi file lưu mới biết là hết hàng”. Không chỉ chị Kim Anh lâm vào tình trạng khó khăn như vậy. Theo khảo sát tiến hành vào tháng 4/2015 của Bizweb.vn đối với các chủ shop bán hàng online, có hơn 33,8% chủ shop đang sử dụng sổ sách để quản lý cửa hàng và chỉ có 20% sử dụng cả phần mềm quản lý bán hàng offline và online.

Hiện nay, với số lượng gần 500 mã hàng với hàng nghìn sản phẩm, chị Kim Anh đã mất nhiều thời gian tìm hiểu và thử nghiệm mới chọn cho mình ứng dụng quản lý cửa hàng phù hợp. Theo chị chia sẻ “Chỉ cần kiểm tra từ điện thoại là có thể biết số lượng sản phẩm trong kho còn bao nhiêu, không phải lo mất đơn hàng như trước nữa”. Phần mềm quản lý cửa hàng hỗ trợ chị Kim Anh trong việc theo dõi đơn hàng, cập nhập số lượng tồn kho, hàng đã bán, giá trị đơn hàng cũng như danh sách khách hàng theo từng đơn hàng. Từ đó, tạo động lực để các chủ shop như chị Kim Anh có thời gian và cơ hội để quản lý và bán hàng hiệu quả hơn trước rất nhiều.  

Bán hàng đa kênh trên 1 nền tảng

Đã qua thời các chủ shop đăng tin trên các diễn đàn bán lẻ hay chỉ bán trên Facebook cá nhân, để tăng lòng tin và đem đến kênh bán hàng với nhiều tính năng hỗ trợ người mua, website là lựa chọn tối ưu với rất nhiều chủ shop. Tuy nhiên, các chủ shop không chỉ muốn bán hàng trên website mà còn muốn có thể vừa checkin Facebook vừa tạo đơn hàng, vừa tiếp thị trực tuyến trong khi vẫn quản lý được kho hàng từ xa và kết hợp bán hàng hai chiều giữa Facebook và website.

Trong quá trình bán hàng trên facebook, có không ít chủ shop như chị Khánh Linh, chủ shop bột trà xanh Bonny, đã gặp phải tình trạng bị cướp khách trắng trợn trên fanpage từ các đối thủ khác. Chỉ cần chậm chân gọi điện cho khách hàng là đã có người giao bột trà xanh đến cho họ rồi. Không những thế, khách hàng bình luận quan tâm về giá cả, màu sắc sản phẩm là đối thủ sẵn sàng vào chào mời trực tiếp hoặc kết bạn, gửi tin nhắn bán hàng.

 Đứng trước tình trạng nhiều chủ shop bị cướp khách từ bình luận như vậy, ứng dụng bán hàng trên facebook và quản lý comment như M –Page của nền tảng bán hàng online Bizweb.vn đã được nhiều chủ shop tin tưởng sử dụng. Sau quá trình sử dụng ứng dụng này, chị Khánh Linh nhận thấy “Chỉ cần khách hàng bình luận vào trang fanpage về sản phẩm và hỏi giá, thì mình có thể cập nhập được trên website. Các bình luận này sẽ được ẩn đi ngay và đối thủ không thể nào biết được còn mình thì có thể tạo ngay đơn hàng mới từ bình luận một cách nhanh chóng.”  Những ứng dụng như M-page hay quản lý cửa hàng với nhiều cải tiến đã đem lại cơ hội bán hàng hiệu quả hơn cho các chủ shop.

Mạng lưới bán hàng đa dạng

Với nhiều mô hình như C2C hay B2C,.. những sàn TMĐT – những trung tâm thương mại không giới hạn về gian hàng hay số lượng sản phẩm đang tạo sức hút không hề nhỏ với người bán và người mua trực tuyến. Thông qua một gian hàng trên các sàn như trên Sendo.vn hay làm đối tác bán hàng như với Lazada sẽ tạo thêm một nguồn doanh thu đều đặn cho các chủ shop vừa và nhỏ. Sendo.vn hiện đang kết hợp với Bizweb để tạo ra một kênh bán hàng thông suốt từ website bán hàng lên sàn thương mại điện tử này. Động thái này được dự báo sẽ đem đến hệ thống kết nối người bán với người mua đa dạng và mạnh mẽ hơn trước rất nhiều.

Kinh doanh trực tuyến đã trở thành sân chơi hấp dẫn nhưng không kém phần cạnh tranh gay gắt. Trong khi các tên tuổi lớn như Beyeu.com, Foodpanda phải đóng cửa, thì những chủ shop vừa và nhỏ làm chủ công nghệ và tìm ra thị trường ngách phù hợp vẫn phát triển tốt và là một phần quan trọng trong bức tranh TMĐT đầy màu sắc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên