Công ty công nghệ phải trả cho báo chí Australia hơn 600 triệụ AUD

VOV.VN - Theo tập đoàn báo chí lớn nhất Australia News Corp, số tiền mà các công ty công nghệ phải trả cho các cơ quan báo chí cần phải nhiều hơn 600 triệu AUD.

Tổng giám đốc điều hành tập đoàn báo chí News Corp của Australia Michael Miller cho biết, các tập đoàn công nghệ như Google và Facebook cần phải trả số tiền nhiều hơn 600 triệu AUD mỗi năm cho các đơn vị sản xuất tin tức vì không chỉ sử dụng mà còn kiếm tiền từ các tin tức của các cơ quan này.

Ông Michael Miller dẫn lời cựu nghị sỹ Nick Xenophon, người châm ngòi cho cuộc điều tra của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia vào các công ty công nghệ đề nghị số tiền là 1 tỷ AUD. Ông Michael Miller khẳng định, “điều quan trọng cần nhớ rằng các nền tảng đã có những hành vi không công bằng và độc quyền và vượt ra ngoài những thiệt hại về doanh thu”.

Báo chí Australia đang mong đợi các công ty công nghệ trả tiền vì đã sử dụng và kiếm tiền từ các tin tức do họ đã sản xuất. (Nguồn: Paul Rovere)

Tổng giám đốc News Corp đưa ra đề xuất về số tiền mà các công ty công nghệ cần phải trả cho các cơ quan báo chí Australia sau khi Tổng giám đốc tập đoàn báo chí truyền thông Nine Entertainment Peter Costello đề xuất mức chi trả là 600 triệu AUD, tương đương với 10% lợi nhuận mà các công ty này thu được từ việc bán quảng cáo trực tuyến vào năm 2018.

Vào tháng trước, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia nghiên cứu để ban hành các quy định buộc công ty công nghệ như Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí do đã sử dụng tin tức của các cơ quan này.

Đề xuất được đưa ra khi cuộc đàm phán với hai công ty công nghệ Google và Facbeook đang diễn ra song nhiều khả năng khó có thể đạt được thỏa thuận trước khi kết thúc vào tháng 11 tới. Vì vậy, Bộ trưởng Ngân khố Australia đề nghị đến cuối tháng 7 tới Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia sẽ công bố dự thảo quy định để các bên có thể thảo luận.

Vào lúc này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đang làm việc với các cơ quan báo chí nước này và các cơ quan liên quan để xây dựng dự thảo quy định. Ông Michael Miller cho biết, các quy định mà Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cần giải quyết được sự mất cân bằng lớn giữa các công ty công nghệ với các cơ quan báo chí sản xuất nội dung để có thể tạo môi trường công bằng cho cuộc thảo luận giữa các cơ quan này.

Ông Miller cũng cho rằng, các quy định này cũng cần đề cập thỏa thuận công bằng trong việc truy cập dữ liệu, hiểu thuật toán, truy cập trực tiếp, khách hàng và việc ứng xử với các cơ quan sản xuất tin tức nơi cho ra đời các nội dung có giá trị.

Không chỉ riêng tại Australia, nhiều Chính phủ và các cơ quan báo chí trên thế giới không hài lòng với việc Google và Facebook sử dụng nội dung của các cơ quan báo chí để kiếm ra hàng tỷ AUD mà không trả bất kỳ khoản tiền nào cho các cơ quan sản xuất tin tức.

Thực tế này đã khiến quảng cáo chuyển từ các cơ quan báo chí sang các công ty công nghệ này làm cho các cơ quan báo chí trên toàn thế giới gặp khó khăn lớn do bị giảm nguồn thu. Trước thực trạng này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đang soạn thảo quy định để buộc các công ty công nghệ chia sẻ lợi nhuận với các cơ quan sản xuất tin tức do đã sử dụng các nội dung này để kiếm tiền trên nền tảng của mình. Nếu thành công, Australia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc các công ty công nghệ trả tiền cho các cơ quan báo chí./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên