Dịch vụ xuyên biên giới: Cần công bằng cho doanh nghiệp nội và ngoại

Dịch vụ xuyên biên giới: Cần công bằng cho doanh nghiệp nội và ngoại

VOV.VN - Tình trạng trốn thuế của các công ty đa quốc gia, dịch vụ xuyên biên giới diễn ra không mới nhưng ngày càng diễn ra phức tạp, khó quản lý hơn.

Đây được coi là bài toán hóc búa, khó có lời giải không chỉ đối với riêng Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Facebook, Google, NetFlix, YouTube... có điểm chung là các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Người dùng có thể thanh toán trực tiếp bằng các loại thẻ thanh toán quốc tế như thẻ Visa, Master hoặc qua các ứng dụng trung gian thanh toán.

dich vu xuyen bien gioi: can cong bang cho doanh nghiep noi va ngoai hinh 1
Thu thuế các dịch vụ xuyên biên giới đang là bài toán hóc búa, khó có lời giải của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ảnh minh họa: KT.

Kết quả là cơ quan chức năng không thể quản nổi doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị này. Còn đối với các ngân hàng trong nước, tuy biết được doanh thu của các đơn vị này nhưng lại không có nghĩa vụ khấu trừ thuế, nộp về ngân sách.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ ra 3 vi phạm phát luật Việt Nam của Facebook, trong đó có việc Facebook hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhận tiền từ người dùng để chạy quảng cáo nhưng không nộp thuế tại Việt Nam.

Theo số liệu dự đoán từ công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, quảng cáo chi tiêu trên Facebook lên đến 235 triệu USD. Song đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, để thu thuế từ các hoạt động kinh doanh trên Facebook tại Việt Nam, cơ quan chức năng đang áp dụng thuế nhà thầu, tức là thực hiện khấu trừ thuế tại nguồn với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên Facebook.

Theo Luật Quản lý thuế, cơ quan thuế không thể tự động đến doanh nghiệp yêu cầu nộp thuế. Các chuyên gia thuế cho rằng, Facebook đã lợi dụng khe hở này để tránh không chấp hành quy định pháp luật thuế tại Việt Nam.

dich vu xuyen bien gioi: can cong bang cho doanh nghiep noi va ngoai hinh 2
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT khẳng định, "chúng tôi sẽ đấu tranh và chứng minh cho các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, trong đó có Facebook rằng nếu họ không có biện pháp đảm bảo an toàn, lành mạnh trên nền tảng cung cấp, người dùng sẽ quay lưng về phía họ".

Hiện, các cơ quan quản lý của Việt Nam trong đó có Bộ TT&TT đã tính đến biện pháp hạn chế tối đa những ảnh hưởng tác hại.

Mỗi năm Facebook thu được hàng trăm triệu USD quảng cáo tại Việt Nam. Với số lượng quảng cáo lớn như vậy, Facebook không thể kiểm soát được hết nội dung thông tin. Không chỉ vậy, mạng xã hội này còn âm thầm tiếp tay cho các quảng cáo, dịch vụ vi phạm pháp luật.

Theo thống kê, thu nhập của Facebook tại Việt Nam tăng gấp 4 lần trong vòng 5 năm qua, tuy nhiên mạng xã hội này không thực hiện nghĩa vụ thuế nào đối với Việt Nam. Cụ thể là không nộp thuế nhà thầu đối với doanh thu quảng cáo... Nhiều doanh nghiệp trong nước cho rằng, đã đến lúc Việt Nam phải có thái độ rõ ràng, quyết liệt về trách nhiệm đóng thuế của Facebook, nhằm đảm bảo môi trường bình đẳng trong kinh doanh và pháp luật được thực thi nghiêm minh, công bằng.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, đã kinh doanh đều phải có nghĩa vụ trả thuế. Hiện nay, Facebook chưa trực tiếp kê khai nộp thuế, nhưng những đối tượng sử dụng dịch vụ của họ như doanh nghiệp, công ty truyền thông, công ty phần mềm... đang chịu trách nhiệm khấu trừ thuế nhà thầu để nộp ngân sách nhà nước.

"Về lâu dài, cơ quan chức năng cần có biện pháp khiến Facebook kê khai và đóng thuế trực tiếp tại Việt Nam như các công ty nước ngoài tại Việt Nam hay bất cứ công ty nào hoạt động tại Việt Nam, để đảm bảo công bằng", ông Phụng cho hay.

Không thể phủ nhận lợi ích mạng xã hội Facebook mang lại cho người dùng về sự kết nối, tính tương tác, thế nhưng những hệ lụy với xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật mà Facebook gây ra cũng cần được nhận diện đầy đủ để các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dùng có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, đảm bảo môi trường thông tin lành mạnh cho người dân và môi trường kinh doanh bình đẳng.

Theo đó, dù doanh nghiệp trong hay ngoài nước đều cần tuân thủ pháp luật của nước sở tại./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close