Hướng dẫn cách cập nhật thông tin thuê bao điện thoại trước ngày 24/4
VOV.VN - Các điểm cập nhật thông tin cố định của các nhà mạng luôn quá tải, dưới đây là cách cập nhật online không phải tới các điểm giao dịch của nhà mạng.
Từ ngày 24/4, chủ thuê bao di động không cập nhật thông tin cá nhân, trong đó có ảnh chân dung, sẽ bị khoá một chiều, theo Nghị định 49 ban hành giữa năm 2017.
Theo đó, các thuê bao hòa mạng trước ngày Nghị định 49 có hiệu lực (24/4/2017), chủ thuê bao phải cung cấp ảnh chụp chủ thuê bao cho doanh nghiệp viễn thông.
Nếu quá hạn quy định mà chủ thuê bao không thực hiện, doanh nghiệp có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.
Người dùng có thể kiểm tra thông tin thuê bao của mình bằng cú pháp: TTTB gửi 1414. Thông tin trả về sẽ là: Họ tên; ngày sinh; số CMND (hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước), nơi cấp giấy tờ tùy thân; danh sách các số thuê bao mà cá nhân đang sử dụng (đối với thuê bao là cá nhân); tên tổ chức, số giấy chứng nhận pháp nhân…
Các thuê bao có thể cập nhật thông tin online. |
Lo ngại bị khóa Sim sau ngày 24/4, nhiều ngày gần đây, các điểm giao dịch của Viettel, VinaPhone và MobiFone luôn chật cứng người dân đến đăng ký. Nhiều người phải chờ đợi đến nửa đêm mới có thể đăng ký thông tin vì số lượng người đến quá đông.
Chính vì tình trạng quá tải, hai nhà mạng Vinaphone và Viettel đã triển khai đăng ký điện tử nhằm giải quyết tình trạng trên.
Dưới đây là cách cập nhật thông tin thuê bao điện thoại trước ngày 24/4 không cần ra tận đại lý đăng ký.
Nhà mạng Viettel
Các thuê bao trả trước của Viettel hòa mạng mới có thể dùng ứng dụng My Viettel để bổ sung thông tin, ảnh chân dung qua mạng.
Với những thuê bao Viettel cần bổ sung, họ cần tải về và cài đặt ứng dụng My Viettel trên smartphone của mình và thực hiện theo các bước sau:
Người dùng đăng nhập bằng tài khoản của mình, hoặc lựa chọn chức năng đăng nhập tự động bằng 3G/4G. Tại màn hình trang chủ của tài khoản, người dùng bấm vào biểu tượng ảnh đại diện (avatar) ở góc trái trên cùng để chuyển vào màn hình cập nhật thông tin khách hàng.
Tại màn hình thông tin khách hàng, người dùng bấm vào dòng thông báo “Quý khách bổ sung thông tin hồ sơ bấm vào đây” và nhập đầy đủ hồ sơ gồm họ tên, số chứng minh nhân dân kèm với hình chụp CMND hai mặt.
Tiếp đó, người dùng chụp ảnh chân dung của mình và tích chọn cam kết thông tin đã khai là đúng. Ở bước cuối cùng, người dùng nhấn vào nút ký xác nhận và ký trên màn hình điện thoại. Sau khi ký xong bấm hoàn thành.
Cuối cùng, người dùng nhấn xác nhận để hoàn thành gửi yêu cầu cập nhật thông tin. Yêu cầu của khách hàng sẽ được chuyển trạng thái chờ phê duyệt hồ sơ. Trong thời gian chờ phê duyệt, người dùng có thể vào cập nhật lại yêu cầu hoặc hủy yêu cầu.
Nhà mạng Vinaphone
Nhà mạng Vinaphone cung cấp ba kênh đăng ký trực tuyến là website: my.vinaphone.com.vn, ứng dụng di động MyVinaPhone và gửi thông tin trược tiếp đến email cskh@vnpt.vn.
Với cách đăng ký qua web người dùng cần truy cập địa chỉ my.vinaphone.com.vn hoặc www.vinaphone.com.vn. Sau đó nhấp vào nút đăng ký ở góc phải. Vinaphone sẽ gửi tin nhắn chứa mã OTP cho người dùng xác nhận. Việc còn lại người dùng chỉ cần chọn "Cập nhật thông tin thuê bao" và ảnh chụp chân dung theo chỉ dẫn trực tiếp trên web.
Để cập nhật thông tin qua ứng dụng My VinaPhone, người dùng cần tải ứng dụng về điện thoại, hiện có mặt trên Google Play và AppStore.
Sau khi tải và mở ứng dụng, chủ thuê bao chọn chức năng cập nhật thông tin sau đó điền đầy đủ theo hướng dẫn, đính kèm ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung.
Bước cuối cùng, chủ thuê bao tích vào ô “Tôi cam kết là chủ sở hữu của thuê bao và các thông tin đã cập nhật là chính xác” và nhấn “Đăng ký” để hoàn thành thủ tục.
Ngoài ra chủ thuê bao còn có thể gửi thông tin cần bổ sung qua email: cskh@vnpt.vn.
Thông tin bao gồm: số thuê bao, họ tên, kèm ảnh chụp chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu (hai mặt) cùng với ảnh chân dung. Sau đó, nhân viên chăm sóc khách hàng của VinaPhone sẽ hỗ trợ nhập thông tin cho khách hàng.
Nhà mạng MobiFone
Để biết sim bạn đã được đăng ký thông tin chính chủ hay chưa, bạn chỉ cần soạn TTTB gửi 1414. Hệ thống sẽ gửi SMS thông báo cho bạn chi tiết tên đăng ký, số CMND, ngày cấp, ngày sinh,… Sẽ có 2 trường hợp xảy ra là thông tin hoàn toàn chính xác và thông tin không chính xác.
Trường hợp 1: Nếu thông tin của bạn hoàn toàn chính xác và đã có đầy đủ các thủ tục giấy tờ theo quy định thì có thể là do lỗi từ hệ thống, nhân viên sẽ cập nhật lại thông tin ngay trên hệ thống cho bạn. Bạn có thể tiếp tục sử dụng di động mà không cần đến cửa hàng.
Trường hợp 2: Nếu thiếu thông tin hoặc thông tin chưa chính xác, bạn cần đến các cửa hàng giao dịch MobiFone để được nhân viên hỗ trợ các thủ tục cần thiết để chỉnh sửa và cập nhật thông tin.
Có trường hợp thuê bao đã thực hiện đăng ký thông tin MobiFone trước đó, tuy nhiên thông tin còn thiếu ảnh chân dung nên tổng đài vẫn sẽ gửi tin nhắn yêu cầu chủ thuê bao đó đến cửa hàng MobiFone để cập nhật thêm ảnh chân dung.
Không giống như 2 nhà mạng Viettel và Vinaphone, việc cập nhật ảnh chân dung thêm vào thông tin thuê bao của Mobifone bạn không thể thực hiện trên các website của nhà mạng, bạn cần đến của hàng của MobiFone để cập nhật thông tin.
Người dân có thể khởi kiện khi nhà mạng để lộ thông tin cá nhân
Người Việt chủ quan với việc bảo vệ thông tin cá nhân