Đối thủ Tesla từ Trung Quốc cũng học theo sản xuất robot hình người
VOV.VN - Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc đang nỗ lực theo đuổi mô hình kinh doanh của Tesla, bao gồm cả việc đầu tư vào robot hình người.
Người sáng lập Tesla, Elon Musk, từng chỉ ra rằng robot hình người Optimus sẽ trở thành nguồn doanh thu chính trong tương lai của công ty. Tuy nhiên, chính điều này đã thúc đẩy các công ty Trung Quốc như Li Auto bắt tay vào việc phát triển sản phẩm tương tự.
Được biết đến với tên gọi Lixiang, Le Auto là một trong số ít công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc đã đạt được điểm hòa vốn trong lĩnh vực xe điện. Dòng sản phẩm của họ chủ yếu ở phân khúc tầm trung trở lên với các mẫu crossover hybrid sử dụng công nghệ hybrid nối tiếp, nơi động cơ đốt trong hoạt động như một máy phát điện cho động cơ kéo.
Xu hướng chuyển sang robot hình người
Giờ đây, người sáng lập Li Auto, Li Xiang, đã khẳng định rằng công ty “có khả năng 100%” sẽ tham gia vào việc phát triển robot hình người. Tuy nhiên, ban quản lý vẫn chưa công bố thời gian ra mắt sản phẩm này vì họ cho rằng chức năng tự hành của ô tô hiện tại vẫn cần cải tiến. Ông nhấn mạnh: “Nếu chúng ta chưa thể giải quyết vấn đề tự chủ cấp độ 4 thì làm thế nào có thể đối mặt với những thách thức phức tạp hơn như robot hình người?”. Ông cũng lưu ý rằng công nghệ robot hiện tại còn nhiều hạn chế.
Trong khi đó, các công ty như Nio và Zeekr đã thử nghiệm robot hình người trong dây chuyền sản xuất của họ, mặc dù các sản phẩm này được cung cấp bởi UBTech Robotics.
Mặc dù hướng đến robot hình người nhưng Li Auto không theo đuổi ý tưởng phát triển taxi không người lái như Tesla. Theo Li Xiang, ưu tiên của công ty là tạo ra một “ngôi nhà di động” mang lại hạnh phúc cho người dùng.
Đáng chú ý, người sáng lập Nio là William Li cũng tỏ ra không mặn mà với ý tưởng taxi không người lái. Ngược lại, XPeng đang chuẩn bị gia nhập thị trường này vào nửa cuối năm nay, với kế hoạch thử nghiệm nguyên mẫu taxi không người lái dựa trên mẫu crossover G9 tại Quảng Châu (Trung Quốc). XPeng dự kiến sẽ ra mắt taxi không người lái vào năm 2026, tuy nhiên công ty vẫn chưa sẵn sàng để tự quản lý đội xe của mình.